Công điện khẩn về phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Thứ Ba, 04/02/2020, 21:33 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ NN-PTNT vừa ra công điện khẩn số 735 CĐ-BNN-TY về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

Công điện khẩn nêu rõ: Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và của các nước, từ đầu tháng 1/2020 đến nay, thế giới đã ghi nhận nhiều ổ dịch bệnh cúm gia cầm (CGC) tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ: Chủng virus CGC A/H5N1 tại Ấn Độ; A/H5N1 tại Trung Quốc (ngày 1/2, ổ dịch được phát hiện tại một trang trại ở TP.Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam, làm chết khoảng 5 ngàn con gà); A/H5N6 tại Nigeria, A/H5N8 tại Cộng hòa Séc, Đức, Hungary, Ba Lan, Rumania, Slovakia, Nam Phi. Tại Đài Loan (Trung Quốc) cũng ghi nhận các ổ dịch CGC A/H5N2 và A/H5N5. Nguy cơ bệnh lây lan giữa các nước rất cao.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh CGC kịp thời và có hiệu quả, Bộ NN-PTNT đề nghị: Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các Sở, ngành và chính quyền các cấp triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh CGC theo đúng quy định của Luật thú y, Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh cúm gia cầm, giai đoạn 2019 - 2025” và các văn bản của Bộ NN-PTNT. Trong đó, tập trung thực hiện những nội dung sau:

Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vaccine CGC cho đàn gia cầm.

Tổ chức triển khai chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm bệnh CGC để kịp thời cảnh báo, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sử dụng có hiệu quả các loại vaccine phòng bệnh CGC.

Tổ chức tiêm vắc xin CGC phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu trên 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng...

Tổ chức Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao của tỉnh, thành phố để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Thời gian thực hiện đồng loạt ngay từ đầu tháng 2/2020.

Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện; thông báo về Bộ NN-PTNT để phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

XUÂN KỲ

 
;
  • Tìm hiểu về implant nha khoa
.