Bệnh viện thiếu hụt nguồn máu dự trữ

Thứ Ba, 11/02/2020, 20:40 [GMT+7]
In bài này
.

Từ sau Tết Canh Tý đến nay, lượng bệnh nhân tăng lên, trong khi dịch bệnh Corona ảnh hưởng đến công tác hiến máu khiến nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh bị thiếu hụt. Để khắc phục tình trạng này, nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện đã và đang được phát động. 

Đoàn viên, thanh niên các đơn vị tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện tại huyện Châu Đức ngày 10/2.
Đoàn viên, thanh niên các đơn vị tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện tại huyện Châu Đức ngày 10/2.

NHIỀU TỔ CHỨC THAY ĐỔI KẾ HOẠCH HIẾN MÁU DO DỊCH CORONA

BV Bà Rịa là đơn vị có nhu cầu sử dụng lượng máu cao nhất trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, từ sau Tết Canh Tý, do lo ngại dịch bệnh Corona khi tập trung đông người, các tổ chức đăng ký hiến máu đã hủy hoặc thay đổi kế hoạch lấy máu khiến cho lượng máu dự trữ tại đơn vị này giảm sút nghiêm trọng. 

Bác sĩ Đinh Thị Mai Hương, Trưởng Khoa Xét nghiệm, BV Bà Rịa cho hay, hiện tại kho máu của BV chỉ còn khoảng 20 đơn vị máu/nhóm, giảm hơn 50% so với trước. “Trung bình mỗi tháng BV sử dụng khoảng 300-400 đơn vị máu/4 nhóm. Do đó, mỗi tuần chúng tôi nhận từ Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy (khu vực phía Nam) từ 40-90 đơn vị/nhóm máu để bảo đảm nguồn cơ số máu dự trữ. Hiện tại, do số lượng máu dự trữ thiếu nên BV chỉ ưu tiên sử dụng cho các trường hợp cấp cứu. Trong trường hợp cấp cứu cần lượng máu nhiều hơn, BV sẽ huy động thêm từ ngân hàng máu sống của BV, các ngân hàng máu sống tại địa phương”, bác sĩ Hương thông tin.  

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi cho biết, BV nhận nguồn máu từ BV Bà Rịa cung cấp. Hiện tại, BV đang có 12 đơn vị máu, cơ số này bảo đảm phục vụ công tác cấp cứu. Tuy nhiên, theo quy định về bảo đảm cơ số máu dự trữ, BV phải có khoảng 30 đơn vị máu. 

TĂNG CƯỜNG VẬN ĐỘNG HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN 

Tình trạng thiếu máu diễn ra trong cả nước do nhu cầu cấp cứu, điều trị tăng, trong khi lượng người tham gia các chương trình hiến máu nhân đạo bị giảm sút do không tập trung đông người để tránh dịch bệnh Corona. Để đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, các trung tâm, viện truyền máu của trung ương và khu vực đã báo cáo Bộ Y tế để được phép huy động, vận động nhiều người hiến máu cùng với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Các đơn vị này cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm O, A) và hiến tiểu cầu; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu. 

Tại BR-VT, trước tình trạng thiếu máu dự trữ của các cơ sở y tế, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (BCĐ HMTN) tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và người dân tham gia HMTN để cung cấp đủ máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân, không để xảy ra tình trạng thiếu máu. Ngoài kế hoạch tổ chức hiến máu vào thời điểm tháng 2, tháng 3, BCĐ HMTN tỉnh khuyến khích các địa phương bổ sung thêm các đợt HMTN nhằm huy động nhiều lực lượng tham gia hiến máu.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 4 địa phương phối hợp với Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy tổ chức ngày hội HMTN gồm: Huyện Châu Đức (thu được 591 đơn vị máu); TP. Vũng Tàu (279 đơn vị máu); TP. Bà Rịa (551 đơn vị máu) và TX. Phú Mỹ (147 đơn vị máu).

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ HMTN tỉnh cho biết, tại các điểm hiến máu, Hội Chữ thập đỏ các địa phương phối hợp với Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy điều chỉnh quy mô và bố trí thời gian hợp lý cho người tham gia hiến máu, bảo đảm không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm. Địa điểm hiến máu được tổ chức ở nơi rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và có khu vực rửa tay; trang bị khẩu trang, dung dịch rửa tay, xà phòng hỗ trợ cho người tham gia hiến máu. Đồng thời, phổ biến tới người đăng ký hiến máu khi có biểu hiện cúm, ho, sốt, khó thở thì không tham gia ngày hiến máu mà cần đến cơ sở y tế địa phương để kiểm tra sức khỏe, có biện pháp tự cách ly, phòng bệnh cho cộng đồng... 

Tham gia HMTN ngày 10/2, anh Nguyễn Tuấn, Chỉ huy phó Ban CHQS xã Xà Bang, huyện Châu Đức, cho biết, anh đã tìm hiểu thông tin về tình trạng thiếu máu dự trữ cũng như các biện pháp phòng, tránh Corona. Vì vậy, anh vẫn tham gia HMTN trong đợt này. “Đây là lần thứ 7 tôi hiến máu. Tôi được biết từ sau Tết đến nay, hoạt động HMTN gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Corona dẫn đến tình trạng thiếu máu dự trữ. Do đó, đây có lẽ là lần hiến máu ý nghĩa nhất của tôi và nhiều người khác”, anh Tuấn cho hay.

Bài, ảnh: MINH THIÊN-PHI DŨNG

;
.