Cận Tết, khan hiếm lao động thời vụ

Thứ Tư, 08/01/2020, 21:22 [GMT+7]
In bài này
.

Nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý trên địa bàn tỉnh đang tăng cao. Mấy tháng nay, nhiều DN đã rốt ráo tìm kiếm nhân lực để chuẩn bị cho mùa kinh doanh giáp tết nhưng rất khó tuyển.

Siêu thị Lotte Mart thông báo tuyển 100 lao động từ đầu tháng 11/2019 nhưng tới nay chưa tuyển đủ người.  Trong ảnh: Nhân viên siêu thị Lotte Mart tính tiền cho khách.
Siêu thị Lotte Mart thông báo tuyển 100 lao động từ đầu tháng 11/2019 nhưng tới nay chưa tuyển đủ người. Trong ảnh: Nhân viên siêu thị Lotte Mart tính tiền cho khách.

NHU CẦU VIỆC LÀM THỜI VỤ TĂNG CAO 

Dạo quanh các siêu thị, nhà hàng, khách sạn… trên địa bàn TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những tấm bảng rao tuyển lao động thời vụ. Cụ thể như: Siêu thị Lotte Mart, khách sạn The Imperial, khách sạn Pullman, Seaside Resort, Công ty TNHH Da Vàng Lan Rừng (TP. Vũng Tàu), Công ty TNHH Baconco Vũng Tàu, Công ty CP Steel Builder (TX. Phú Mỹ)… đang thông báo cần tuyển gấp hàng trăm lao động. 

Dẫn đầu nhóm nhu cầu lao động bán thời gian là những vị trí công việc: nhân viên kinh doanh, nhà hàng, khách sạn. Để thu hút ứng viên, nhà tuyển dụng đưa ra mức thù lao cao và nhiều chế độ hấp dẫn. Đại diện nhà hàng Maxim’s Vũng Tàu cho biết, thời gian cuối năm âm lịch có nhiều tiệc cưới nên nhà hàng cần số lượng lớn lao động làm việc bán thời gian, nhất là những ngày cuối tuần. Ngoài bao ăn 1 bữa, nhà hàng còn trả thù lao từ 180-360 ngàn đồng/ngày nhưng vẫn rất khó tuyển người.

Tương tự, bà Bùi Thị Lý, Quản lý Phòng nhân sự siêu thị Lotte Mart cho biết, siêu thị đăng tuyển 100 lao động từ đầu tháng 11/2019 nhưng đến nay vẫn chưa tuyển đủ người. Trong đó, các vị trí tuyển dụng gồm: Trợ lý giám sát marketing, nhân viên thu ngân, nhân viên an ninh, nhân viên tiếp thị ngành thời trang, thợ làm bánh… với mức lương từ 6 triệu đồng/tháng. “Việc tuyển lao động thời điểm này rất khó, thậm chí siêu thị chấp nhận linh hoạt về thời gian để có người làm việc. Năm nào cận tết thì siêu thị cũng vất vả với việc tuyển lao động”, bà Lý than. 

Khảo sát trong các phiên giao dịch việc làm cuối năm cho thấy, nhu cầu tuyển lao động phục vụ nhà hàng, khách sạn, nhân viên kinh doanh, quản lý bán hàng… tăng đột biến. Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, thời điểm này, các DN đăng ký tuyển gần 1.000 lao động thời vụ cho các công việc: phục vụ quán ăn, bán hàng, nhân viên kinh doanh, tiếp thị, công nhân chế biến, đóng gói, bảo vệ… Thù lao cho lao động thời vụ từ 20-50 ngàn đồng/giờ. Tuy nhiên, trung tâm chỉ cung ứng được khoảng 20%-30% nhu cầu của nhà tuyển dụng. 

Ông Nguyễn Trọng Huy, Phó Trưởng Phòng Tư vấn việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, những ngày này, thị trường lao động BR-VT bước vào cao điểm. “Hiện nay, các DN tuyển lao động thời vụ rất nhiều, nhất là các cửa hàng thời trang, nhà hàng, khách sạn… Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu tuyển dụng rất khó. Vì vậy, ngoài đặt hàng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các DN còn phải tuyển lao động thông qua các trường CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh”, ông Huy nói.

TÍCH CỰC KẾT NỐI 

Do nhu cầu việc làm thời vụ tăng cao, nên thông tin về “người tìm việc” hay “việc tìm người” được đăng tải khắp nơi, khiến nhà tuyển dụng cũng như người lao động bị nhiễu thông tin. Hầu hết lao động thời vụ cung ứng cho thị trường trong giai đoạn này chủ yếu là HS-SV muốn làm thêm và lao động có nhu cầu làm việc bán thời gian. 

Nhằm kết nối thị trường, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực đăng tuyển lao động trên website của trung tâm, phát tờ rơi tại các văn phòng đại diện của trung tâm ở các địa phương. Đồng thời, trung tâm còn chuyển thông tin tuyển dụng đến 82 xã, phường để cung cấp cho người lao động và tổ chức tư vấn trực tiếp tại văn phòng trung tâm ở TP. Vũng Tàu. Ông Nguyễn Trọng Huy cho biết thêm: “Các giải pháp trên đang được chúng tôi tích cực triển khai để tăng cường kết nối, hỗ trợ nhà tuyển dụng. Tôi nghĩ, những công việc giáp tết đa dạng, phù hợp cho cả HS-SV với thù lao cao, phù hợp với lao động muốn làm thêm. Đây cũng là cơ hội tốt cho HS-SV có nhiều trải nghiệm công việc thú vị”. 

Đến hẹn lại lên, cuối năm là thời điểm người lao động, nhất là SV lựa chọn công việc thời vụ, bán thời gian để tranh thủ kiếm thêm thu nhập. Bùi Thị Tú Vi (quê Đắk Lắk, SV năm thứ nhất, Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, từ 3 tháng nay, cô làm nhân viên phục vụ tại Highlands Coffee (TP. Vũng Tàu) ca 8-15 giờ với thù lao 20 ngàn đồng/giờ. Tuy vất vả nhưng Tú Vi khá hài lòng vì ngoài việc có thêm thu nhập, cô còn tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện sự tự tin và nhất là tích lũy vốn tiếng Anh. Tú Vi cho biết: “Sau mấy tháng đi làm thêm, kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài của em đã được cải thiện, nhất là khả năng nghe và nói. Trường em cũng có nhiều SV đi làm bán thời gian tại các siêu thị, nhà hàng để vừa có thêm thu nhập, vừa trau dồi kỹ năng, sau này phục vụ cho công việc tốt hơn”. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.