Giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo

Thứ Hai, 23/12/2019, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

Đúng dịp chuẩn bị đón Giáng sinh và năm mới, gia đình ông Đặng Văn Thanh (ấp Sơn Hòa, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) được xây tặng căn nhà mới. Toàn bộ chi phí xây dựng nhà do Ban Bác ái Giáo xứ Vinh Châu vận động các cá nhân, DN ủng hộ. Xây tặng nhà, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ con tàn tật... là những hoạt động mà các giáo xứ, giáo dân cùng chung tay với chính quyền thực hiện nhiều năm qua. 

Giáo Phận Bà Rịa tổ chức đêm nhạc gây quỹ từ thiện nhân dịp Giáng sinh.
Giáo Phận Bà Rịa tổ chức đêm nhạc gây quỹ từ thiện nhân dịp Giáng sinh.

Linh mục Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh cho biết, thực hiện phương châm “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”, giáo dân ở các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, còn đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần cùng chính quyền các cấp kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Đặng Văn Thanh (ấp Sơn Hòa, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) là một trong những trường hợp được giúp đỡ. Là hộ nghèo chuẩn quốc gia, lại không có đất sản xuất nên hơn chục năm nay, gia đình ông Thanh phải sống trong căn nhà tạm lụp xụp, chật chội. “Với công việc làm thuê, làm mướn, gia đình tôi phải tằn tiện lắm mới đủ cho những bữa cơm đạm bạc nên chẳng dám mơ có được ngôi nhà kiên cố”, ông Thanh nói.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trần Văn Tẩu (ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) do Giáo xứ Quảng Thành phối hợp với UBND huyện Châu Đức và Công ty Trực thăng Miền Nam xây tặng.
Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trần Văn Tẩu (ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) do Giáo xứ Quảng Thành phối hợp với UBND huyện Châu Đức và Công ty Trực thăng Miền Nam xây tặng.

Tháng 9/2019, Ban Bác ái Giáo xứ Vinh Châu (huyện Châu Đức) đã vận động các cá nhân, DN đóng góp 40 triệu đồng, đồng thời thuê thợ, mua vật liệu để xây dựng cho gia đình ông Thanh căn nhà cấp 4 kiên cố, khang trang rộng hơn  40m2.

Bên cạnh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, bà con giáo dân cũng triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTT” thông qua việc tham gia những mô hình nhân dân tự quản. Các chức sắc, chức việc cũng lồng ghép tuyên truyền trong cộng đồng về trách nhiệm xã hội, ý thức chủ động tham gia bảo vệ ANTT tại địa phương.

Đơn cử, khu phố 1, phường 12, TP. Vũng Tàu nơi có hơn 1.500 hộ dân, trong đó có đến 80% người theo đạo Thiên Chúa. Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng khu phố 1 cho biết. Những năm trước đây, các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, cướp giật thường xuyên xảy ra khiến người dân lo lắng. Trước thực trạng này, Tổ Dân vận khu phố 1 phối hợp với Giáo xứ Phước Thành, Chi hội LHPN, Đoàn Thanh niên triển khai mô hình “Vùng giáo không có tội phạm”. Theo đó, Giáo xứ Phước Thành đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về tinh thần tố giác tội phạm thông qua các buổi giảng đạo tại giáo đường, đồng thời cử hội viên Chi hội LHPN đến từng nhà để thuyết phục, vận động người dân ký cam kết “Gia đình bảo đảm an toàn về ANTT”. Đến nay, 100% hộ cam kết chấp hành tốt chủ trương của nhà nước về phòng chống tội phạm. Với những gia đình có con em trong độ tuổi thanh niên, Tổ Dân vận khu phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn viên, thanh niên tuyên truyền, giải thích về tác hại của ma túy và cách phòng tránh. Nhờ đó, 5 năm qua, Công an phường 12 đã tiếp nhận hơn 100 nguồn tin có giá trị, bắt và xử lý hơn 20 đối tượng vi phạm pháp luật từ nguồn tin của người dân. Tình hình ANTT tại khu phố ngày càng được bảo đảm.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 85 giáo xứ, giáo họ, 152 cơ sở thờ tự, 177 linh mục, 1.213 tu sĩ và 268.910 giáo dân (chiếm 28% dân số toàn tỉnh). 

Từ năm 2014 đến nay, giáo dân trong tỉnh đã đóng góp 23,4 tỷ đồng cho công tác khuyến học; 46,6 tỷ đồng cho công tác chăm sóc người nghèo, khuyết tật, yếu thế; 10,7 tỷ đồng để xây nhà nhân ái cho người nghèo; 2,1 tỷ đồng để sửa chữa và nâng cấp các tuyến đường giao thông; ủng hộ 7,7 tỷ đồng cho đồng bào bị thiên tai, bão lụt.

Bên cạnh các tập thể, cá nhân tiêu biểu “sống tốt đời, đẹp đạo”, các dòng tu nữ của Công giáo cũng đã thành lập và duy trì các lớp học tình thương, trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ mồ côi, cơ nhỡ. Điển hình như Hội dòng nữ trợ thế Thánh Tâm Chúa Giêsu Việt Nam (xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ) nhận chăm sóc và nuôi dưỡng gần 100 trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi và người già neo đơn; Mái ấm Thi Ân (Giáo xứ Phước Bình, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) nhận chăm sóc và nuôi dưỡng 21 trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi từ 1-16 tuổi...

Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh khẳng định: “Tin tưởng vào chủ trương, chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, đồng bào công giáo luôn đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo, đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương... Đồng bào Công giáo đã chung sức cùng nhà nước chăm lo, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.