Bảo hiểm thất nghiệp đã chi trả số tiền hơn 1.000 tỷ đồng

Chủ Nhật, 08/12/2019, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh đã giúp hàng ngàn lao động giảm bớt khó khăn khi mất việc làm. Cùng với đó, người lao động còn được giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề để tiếp tục tham gia thị trường lao động, sớm ổn định cuộc sống.

Người lao động được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm mới khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm mới khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau hơn 5 năm làm việc trong một DN tại KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu, tháng 8/2018, chị Lê Thị Sao Mai (phường 10, TP. Vũng Tàu) cùng một số lao động bất ngờ nhận được thông báo của công ty cho nghỉ việc do công ty làm ăn thua lỗ nên cắt giảm lao động. Suốt 6 tháng chờ xin việc sau đó, mỗi tháng chị Mai được nhận khoản trợ cấp thất nghiệp hơn 1,5 triệu đồng. Đối với chị Mai, khoản tiền này rất có ý nghĩa trong những ngày chưa tìm được việc mới. Chị Mai cho hay: “Hàng tháng, chi phí tiền nhà trọ, tiền đóng học cho con, rồi tiền sinh hoạt phí của cả gia đình rất tốn kém, mình chồng tôi xoay xở không xuể. Vì vậy, khoản tiền trợ cấp thất nghiệp đã giúp tôi trang trải những khoản chi tiêu cần thiết trong gia đình”.

Tương tự, anh Nguyễn Duy Hưng (phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) cho biết, anh bị mất việc làm từ tháng 12/2018, nhưng do tham gia BHTN nên mỗi tháng anh được hơn 1,2 triệu đồng tiền trợ cấp. Trong thời gian đi tìm việc làm mới, khoản tiền này đã giúp anh trang trải cuộc sống. Anh Hưng chia sẻ: “Khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để kê khai hưởng chính sách BHTN, tôi còn được tạo điều kiện giới thiệu việc làm mới với nhiều vị trí công việc phù hợp. Nhiều lao động khác ngoài được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn được tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm mới như tôi”.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ năm 2010 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận hơn 77.500 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có hơn 77.200 người đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 1.095 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Sở LĐTBXH đã ban hành quyết định trợ cấp thất nghiệp cho 12.035 lao động với số tiền hơn 212 tỷ đồng. Ông Phạm Quang Việt, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, chính sách BHTN ngày càng được hoàn thiện hơn theo hướng có lợi cho người lao động. Cụ thể, thời gian đăng ký BHTN trước kia chỉ có 7 ngày, nay đã tăng lên 30 ngày, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đăng ký thất nghiệp. Hơn nữa, sau khi đăng ký thất nghiệp, người lao động còn được tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, quyền lợi của người lao động vẫn được bảo đảm và được bảo lưu BHXH.

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề, hướng nghiệp cho người lao động. Cùng với tổ chức các phiên giao dịch việc làm dành riêng cho đối tượng BHTN, trung tâm còn bố trí chuyên viên có kinh nghiệm trong việc tư vấn, tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động và liên kết với cơ sở đào tạo nhằm tư vấn, giới thiệu cho lao động thất nghiệp lựa chọn được việc làm, học nghề phù hợp. Tính riêng từ năm 2010 đến nay, trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 200.000 lượt người và hỗ trợ học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp cho gần 230 người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Để người lao động và chủ sử dụng lao động hiểu rõ về chính sách BHTN, trung tâm thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền về BHTN tại các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức các buổi tư vấn tập trung về các vấn đề chính sách pháp luật việc làm, học nghề, thông tin thị trường lao động và kết nối cung-cầu cho người lao động đến đăng ký và hưởng trợ cấp thất nghiệp; tổ chức tiếp nhận, xem xét và thực hiện các thủ tục giải quyết chính sách BHTN theo đúng thời gian và quy định của pháp luật.

BHTN là chính sách có ý nghĩa thiết thực với người lao động. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách BHTN hiện còn gặp khó khăn. Điển hình như tình trạng các DN trốn đóng BHTN gia tăng, ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ cho người lao động. Hơn nữa, người lao động chưa trung thực khi khai báo tình trạng việc làm, trong khi phần lớn DN chưa thực hiện thông báo định kỳ về tình trạng biến động lao động của DN khiến quỹ BHTN bị thất thoát. Ông Phạm Quang Việt cho biết thêm: “Điểm mấu chốt để trung tâm có cơ sở đối chiếu với cơ quan BHXH, kịp thời ngăn chặn các hành vi trục lợi từ Quỹ BHTN là việc kết nối dữ liệu liên thông với các cơ quan BHXH các tỉnh với Trung tâm Dịch vụ việc làm. Điều này rất cần thiết và cấp thiết. Hơn nữa, để việc giải quyết tốt các chế độ, chính sách bảo hiểm kịp thời, chúng tôi đề nghị các cơ quan thanh tra tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm người lao động và DN vi phạm các quy định về thực hiện tham gia BHTN cho người lao động”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.