Cậu học trò giàu nghị lực

Thứ Bảy, 23/11/2019, 06:21 [GMT+7]
In bài này
.

Mắc bệnh bạch tạng bẩm sinh, việc học tập và sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng nỗ lực phi thường của bản thân, cùng với tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ, thầy cô, bạn bè, Nguyễn Quốc Hiệu (SN 2000, ở ấp Phước Hòa, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) đã viết nên câu chuyện đẹp về tấm gương vượt khó vươn lên.

Hiệu say sưa làm bài tập thực hành môn tiếng Anh.
Hiệu say sưa làm bài tập thực hành môn tiếng Anh.

Chúng tôi đến nhà Nguyễn Quốc Hiệu, SV Khoa Quan hệ quốc tế, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh trong dịp Hiệu về thăm gia đình. Hình ảnh cậu SV khác thường với nước da màu hồng, tóc, lông mi trắng phau và cặp mắt hồng pha lẫn xanh dương cúi sát bàn say sưa điều khiển từng nét bút để làm bài tập thực hành môn tiếng Anh khiến ai nấy nể phục.

Không được may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa, vừa chào đời, Hiệu đã mắc phải căn bệnh bạch tạng quái ác. Chỉ cần ra nắng khoảng 10 phút, toàn thân Hiệu sẽ bị phồng rộp. Căn bệnh bạch tạng còn khiến thị lực của Hiệu giảm sút nghiêm trọng. Mỗi khi đọc sách, báo hay nhìn bất cứ vật gì, Hiệu đều phải đến thật gần. Vì vậy, khi đi học, Hiệu luôn được ưu tiên ngồi bàn đầu.

Nhớ lại chặng đường dài đã trải qua, Hiệu xúc động kể: “Hồi mới bắt đầu đi học lớp 1, học sinh cả trường vây quanh em rồi chỉ trỏ, cười nói, thậm chí có người thốt lên “người ngoài hành tinh, con trâu bạch…” khiến em rất tự ti. Nhưng rồi sau này, khi đọc báo, xem tivi, thấy nhiều em nhỏ mồ côi, bị cha mẹ bỏ rơi, lại bị tật nguyền, em thấy mình còn may mắn hơn nhiều người. Từ đó, em luôn tự nhủ mình phải cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cha mẹ, anh chị luôn yêu thương mình”.

Biết được hạn chế của bản thân, nên để theo kịp các bạn Hiệu phải dành thời gian học tập, ôn luyện gấp bội. Những giờ giải lao hoặc sau giờ tan trường, trong khi bạn bè cùng trang lứa thoải mái vui đùa thì Hiệu phải dành phần lớn thời gian để học tập. Khi thị lực sa sút nghiêm trọng, bác sĩ khuyên nên hạn chế đọc sách để tránh bị mù vĩnh viễn, Hiệu vẫn quyết tâm theo đuổi việc học đến cùng. Những lúc thầy cô giảng bài, Hiệu luôn chú ý lắng nghe và ghi âm rồi nhờ người thân, bạn bè chép lại. Hiệu học cách sử dụng điện thoại thông minh có phần mềm hỗ trợ người khiếm thị để tìm kiếm tài liệu trên mạng và nghe các clip giảng bài trên mạng để mở rộng kiến thức. Khi làm bài tập về nhà, em thường đọc đáp án để thầy, cô giáo và các bạn sửa giúp chỗ sai. Nhờ sự nỗ lực không ngừng, 12 năm học phổ thông, Hiệu luôn đạt danh hiệu HS khá, giỏi, đồng thời đạt nhiều nhiều thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi môn Ngữ Văn khối THCS cấp huyện, cấp tỉnh. Năm học 2016-2017, Hiệu giành giải Ba môn Ngữ Văn tại Kỳ thi Olympic 27 tháng 4 lớp 10, 11 do Sở GD-ĐT tổ chức.

Mơ ước trở thành phiên dịch viên, nên sau khi được xét trúng tuyển vào lớp 10, Trường THPT Hòa Hội, Hiệu luôn ý thức trau dồi kiến thức, đặc biệt là môn Toán, Ngữ Văn và tiếng Anh. Và ước mơ của Hiệu đang dần thành hiện thực khi Hiệu đã trở thành SV năm thứ nhất, Khoa Quan hệ quốc tế, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh.

“Em thật may mắn khi được cha mẹ hết lòng thương yêu, tạo điều kiện cho em có cơ hội đến trường và nuôi dưỡng ước mơ. Em luôn dặn lòng phải cố gắng học tập tốt, sau này có việc làm tự nuôi sống bản thân và góp phần phụ giúp gia đình”, Hiệu chia sẻ. 

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.