BỆNH VIỆN LÊ LỢI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ KHOA HỌC KỸ THUẬT

Nhiều đề tài y khoa có tính ứng dụng cao

Chủ Nhật, 10/11/2019, 21:44 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 9/11, Bệnh viện (BV) Lê Lợi đã tổ chức hội nghị khoa học kỹ thuật năm 2019. Hội nghị có sự tham gia của các bác sĩ, giảng viên BV Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh; BV Đa khoa khu vực Long Khánh; Đại học Quốc tế Hồng Bàng; cùng 300 đại biểu là y, bác sĩ đang công tại các BV, Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị đã có 11 đề tài nghiên cứu khoa học được báo cáo.

Đề tài “Đánh giá hiệu quả điều trị nhồi máu não cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh” nhằm khảo sát, đánh giá hiệu quả của tiêu sợi huyết trong cấp cứu bệnh nhân nhồi máu não. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị tai biến mạch máu não (nhồi máu não) điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi.
Đề tài “Đánh giá hiệu quả điều trị nhồi máu não cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh” nhằm khảo sát, đánh giá hiệu quả của tiêu sợi huyết trong cấp cứu bệnh nhân nhồi máu não. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị tai biến mạch máu não (nhồi máu não) điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi.

Những đề tài nghiên cứu khoa học được trình bày tại hội nghị lần này xuất phát từ thực tiễn công việc chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ. Điển hình là các đề tài nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực khoa ngoại như: Đề tài “Kết quả điều trị phẫu thuật bệnh De Quervain (hội chứng viêm bao gân)” của bác sĩ Nguyễn Phi Ngọ, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi, nghiên cứu về hiệu quả của việc ứng dụng phẫu thuật điều trị viêm bao gân. Đây là một loại phẫu thuật khá đơn giản, có thể áp dụng được ở các phòng tiểu phẫu. Sau phẫu thuật bệnh nhân có thể xuất viện ngay, và không để lại những biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động hằng ngày của người bệnh.

Hay đề tài “Thay khớp háng bán phần chuôi dài điều trị gãy liên mấu xương đùi ở người cao tuổi tại Bệnh viện Bà Rịa từ năm 2017-2019” do Bác sĩ Nguyễn Phương Nam, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình và bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa thực hiện. Đề tài nhằm đánh giá hiệu quả phục hồi của bệnh nhân khi thực hiện phương pháp thay khớp háng bán phần chuôi dài điều trị cho bệnh nhân cao tuổi bị gãy liên mấu xương đùi. Bác sĩ Nguyễn Phương Nam cho biết, qua thực tế áp dụng trên 22 bệnh nhân tại BV Bà Rịa cho thấy phương pháp này giúp cho bệnh nhân vận động được sớm ngay sau phẫu thuật, giảm đau tốt hơn, giảm thời gian nằm viện, phục hồi chức năng nhanh chóng, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua theo dõi, các bệnh nhân nói trên đều bình phục tốt, không có trường hợp bị viêm khớp háng, trật khớp, lỏng chuôi khớp, mòn ổ cối hay đau kéo dài. 

Về lĩnh vực nội khoa, đề tài “Đánh giá hiệu quả điều trị nhồi máu não cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh” của nhóm bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh, nhằm đánh giá hiệu quả của thuốc tiêu sợi huyết trong điều trị nhồi máu não cấp trong 4,5 giờ đầu và tác dụng không mong muốn của thuốc trong quá trình điều trị. Qua đó, nhóm tác giả đưa ra khung thời gian điều trị sử dụng tiêu sợi huyết phù hợp nhất cho bệnh nhân từ lúc nhập viện cho đến lúc dùng tiêu sợi huyết. Hay đề tài “Kiểm soát tăng huyết áp của người bệnh điều trị ngoại trú tại phòng khám trong các bệnh viện được chọn: Chương trình chăm sóc liên tục” của Tiến sĩ Huỳnh Thị Phượng, giảng viên Đại học Quốc tế Hồng Bàng và nhóm nghiên cứu, nhằm đánh giá hiệu quả của chương trình chăm sóc liên tục do điều dưỡng quản lý dành cho bệnh nhân tăng huyết áp. Nghiên cứu cho thấy, đây là phương pháp đầy hứa hẹn để quản lý người bệnh tăng huyết áp nói riêng và người bệnh mãn tính không lây nói chung ở cộng đồng.  

Bên cạnh lĩnh vực ngoại khoa, các đề tài nghiên cứu còn tập trung đánh giá, phân tích các vấn đề thường nảy sinh trong công tác khám chữa bệnh như sự cố y khoa, thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế, thời gian chờ khám bệnh... Cụ thể, đề tài “Sự cố y khoa trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Lê Lợi” của bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn và nhóm điều dưỡng nhằm khảo sát, đánh giá và đưa ra giải pháp thiết thực ngăn ngừa các sự cố y khoa có nguy cơ xảy ra trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện. Hay đề tài “Giao tiếp của điều dưỡng Khoa Nhi Bệnh viện Lê Lợi” của Điều dưỡng Châu Thị Ngọc Hương, Bệnh viện Lê Lợi nhằm đánh giá mức độ hài lòng của thân nhân bệnh nhân về thái độ giao tiếp ứng xử của điều dưỡng; từ đó đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ này, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân. 

MINH THIÊN

;
.