Thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý: Mở ra cơ hội, động lực cho cán bộ phấn đấu

Thứ Tư, 02/10/2019, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

UBND TP.Vũng Tàu hiện đang là địa phương tiên phong trong thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý (LĐQL) tại một số phòng, ban, đơn vị trực thuộc và các trường học trên địa bàn. Đây là hình thức tuyển chọn cạnh tranh, nhằm từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ LĐQL, nâng cao chất lượng đội ngũ.

Cô Nguyễn Thị Hoa (thứ 4 từ trái qua) vừa được bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu thông qua  hình thức xét tuyển cạnh tranh.
Cô Nguyễn Thị Hoa (thứ 4 từ trái qua) vừa được bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu thông qua hình thức xét tuyển cạnh tranh.

KHẲNG ĐỊNH NĂNG LỰC

Ông Lê Xuân Đăng Quang, Chuyên viên Phòng VH-TT TP. Vũng Tàu vừa trúng tuyển chức danh Phó Phòng VH-TT khi ông đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển chức danh này do UBND TP.Vũng Tàu tổ chức ngày 20/8. Tham gia kỳ thi, ông Quang phải trải qua 2 phần thi viết về kiến thức chung và trình bày đề án. Hội đồng thi tuyển chỉ cho ông biết các nội dung của phần đề án trước 2 tuần. Có kinh nghiệm 12 năm phụ trách lĩnh vực văn hóa nên ông đã chọn đề án “Thực trạng và giải pháp để nâng cao chất lượng xây dựng danh hiệu phường đạt chuẩn văn minh đô thị tại TP.Vũng Tàu” làm bài thi. Ông Quang chia sẻ, do thời gian chuẩn bị thi gấp rút nên phần lớn nội dung trong đề án được ông thể hiện dựa vào những thông tin, kinh nghiệm thực tế từ những lần ông tham gia các phong trào ở cơ sở. Đề án của ông trình bày khá toàn diện về những thế mạnh, cũng như những hạn chế, yếu kém, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng danh hiệu phường đạt chuẩn văn minh đô thị tại TP.Vũng Tàu phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. “Qua kỳ thi này, tôi thấy mình cần phải cố gắng, nâng cao năng lực chuyên môn nhiều hơn nữa để đáp ứng được các yêu cầu của vị trí công tác mới”, ông Quang nói thêm.

Ông Lê Xuân Đăng Quang (phải) tham dự kỳ thi tuyển chức danh Phó Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu và đã trúng tuyển.
Ông Lê Xuân Đăng Quang (phải) tham dự kỳ thi tuyển chức danh Phó Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu và đã trúng tuyển.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 9/2019, UBND TP.Vũng Tàu trao Quyết định bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng một số trường như: THCS Vũng Tàu, THCS Nguyễn Văn Linh, TH Nguyễn Viết Xuân và TH Phước An thông qua hình thức xét tuyển cạnh tranh. Khác với thi tuyển chức danh Phó Phòng VH-TT, người dự tuyển các chức danh Hiệu trưởng chỉ viết và báo cáo chương trình hành động theo hướng đánh giá thực trạng, phân tích những mặt mạnh, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, dự báo xu hướng phát triển của đơn vị có chức danh dự tuyển; đồng thời đề xuất kế hoạch, giải pháp phát triển đơn vị. Theo đánh giá của những người dự tuyển, hình thức xét tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng được Hội đồng thi thực hiện dân chủ, công bằng, khách quan, minh bạch nên tâm lý của người dự tuyển tương đối thoải mái, không bị áp lực. Tuy nhiên, chức danh hiệu trưởng của trường học chỉ có một vị trí, Hội đồng thi phải thực sự công tâm, lựa chọn người xuất sắc nhất, xứng đáng để bổ nhiệm.

Cô Nguyễn Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu vừa được bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng trường này cho biết, người dự tuyển có thời gian chuẩn bị chương trình hành động chu đáo nên đến ngày xét tuyển, cô đã tự tin thể hiện khả năng hiểu biết và các tố chất trở thành người lãnh đạo. Trong đợt xét tuyển chọn chức danh Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu vừa qua, cô Hoa đạt 90 điểm. Để đạt số điểm này, chương trình hành động của cô đã thuyết phục Hội đồng thi, nhất là phần nêu lên những hạn chế của trường như: Tỷ lệ HS giỏi các môn không đồng đều; một số phụ huynh chưa quan tâm đến HS, các em còn sao nhãng việc học tập. Từ đó, cô Hoa đưa ra mục tiêu chính cho nhà trường trong năm học 2019-2020 tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn, phấn đấu trường đứng vào top có tỷ lệ HS đậu vào lớp 10 các trường THPT cao nhất TP.Vũng Tàu. Cô còn đưa ra các giải pháp như: Đầu năm GV từng môn phải nắm bắt trình độ học tập của HS để có kế hoạch bồi dưỡng cho các em yếu kém, rèn luyện nâng cao cho HS giỏi. Riêng khối 9, thì phải lựa chọn các GV giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn vững vàng để giảng dạy và tổ chức ôn tập các môn thi cho các em từ đầu năm học. “Kết quả xét tuyển được tính dựa trên các nội dung của chương trình hành động lẫn phần trả lời những câu hỏi chất vấn của Hội đồng thi. Tôi thấy năng lực của mình được các thành viên trong Hội đồng thi ghi nhận, nên đã tạo động lực để tôi phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ do cấp trên giao”, cô Hoa nói thêm.

THI TUYỂN MỚI ĐƯỢC BỔ NHIỆM

Bà Đặng Kim Lanh, Trưởng Phòng Nội vụ TP.Vũng Tàu cho biết, đợt thi tuyển thí điểm chức danh Phó Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu và xét tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm Hiệu trưởng các trường học vừa qua đã được UBND TP.Vũng Tàu thực hiện đúng quy trình. Trước khi tổ chức thi, UBND TP.Vũng Tàu công khai rộng rãi kế hoạch thi tuyển và thực hiện đầy đủ các bước như: Xét chọn hồ sơ, thành lập Hội đồng thi… Mỗi chức danh có từ 2 ứng viên dự tuyển trở lên. Việc bổ nhiệm đội ngũ LĐQL của các phòng, trường học theo hình thức thi tuyển cạnh tranh nhằm phát hiện, thu hút, trọng dụng những người có đức, có uy tín, năng lực chuyên môn, có ước mơ, thể hiện quyết tâm xây dựng và phát triển đơn vị. Sau các đợt thi, UBND TP.Vũng Tàu đã chọn được những người có đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ năng lực, sự tín nhiệm của tập thể tại đơn vị công tác để bổ nhiệm các chức danh. Bà Lanh thông tin thêm, sắp tới, UBND TP.Vũng Tàu sẽ tổ chức thi tuyển chức danh Trưởng Phòng GD-ĐT thành phố. Hiện chức danh này có 4 hồ sơ dự tuyển. Đến nay, UBND TP.Vũng Tàu đã hoàn tất các công tác chuẩn bị để thi tuyển chức danh này. “Thi tuyển các chức danh lãnh đạo cấp phòng không chỉ lựa chọn được đội ngũ cán bộ giỏi, tâm huyết, mà còn tạo cơ hội, động lực cho cán bộ phấn đấu. Qua đó, tránh được tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ LĐQL”, bà Lanh nói.

Ngày 30/8, ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản số 8754/UBND-SNV về thực hiện thi tuyển chức danh LĐQL cấp sở, cấp phòng. Công văn này nêu rõ, từ ngày 3/9 đến 31/12/2021, các sở, đơn vị sự nghiệp, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thi tuyển chức danh LĐQL cấp phòng và tương đương (sau khi thi tuyển mới bổ nhiệm). Ông Nguyễn Thành Long cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhu cầu bổ nhiệm mới cán bộ, công chức LĐQL cấp sở, cấp phòng và cơ quan đơn vị hợp nhất (theo Nghị quyết số 18 về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19 về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập), nếu chưa có phương án sắp xếp, bố trí cán bộ LĐQL đều phải thực hiện theo hình thức thi tuyển chức danh LĐQL, trừ một số vị trí thuộc diện Tỉnh ủy quản lý do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định việc bổ nhiệm hoặc thi tuyển.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương tiến hành rà soát nhu cầu bổ nhiệm đội ngũ cán bộ LĐQL trong thời gian tới. Hiện các đơn vị đang trong giai đoạn xây dựng dự thảo các kế hoạch thi tuyển các chức danh LĐQL trực thuộc để gửi về Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo với UBND tỉnh.

Được biết, từ tháng 9/2019, nhiều sở, ban, ngành và địa phương hiện đang rà soát để lên phương án, xây dựng các kế hoạch, tổ chức thi tuyển các chức danh LĐQL cấp phòng, hiệu trưởng các trường học theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, Sở GD-ĐT hiện đã có kế hoạch cho việc thi tuyển các chức danh hiệu trưởng một số trường. Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, dự kiến trong năm học 2019-2020, Sở tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng các trường trực thuộc Sở, gồm: THPT Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), THPT Trần Quang Khải (huyện Long Điền); Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh (huyện Châu Đức), THPT liên phường 10, 11, 12 (thành lập và sử dụng đầu năm học 2020-2021 ở TP.Vũng Tàu). Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn tổ chức thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng và tương đương đối với 7 đơn vị trường học, trung tâm GDTX.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.