Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ưu tiên bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp phá sản

Thứ Tư, 25/09/2019, 20:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Chính phủ và TLĐ, đặc biệt là nhiệm vụ chăm lo cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao công tác phối hợp của TLĐLĐVN với Chính phủ, các bộ, ngành trong việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Thủ tướng cho biết, 9 tháng đầu năm 2019, nền kinh tế của Việt Nam tiếp tục tăng cao theo hướng xuất siêu, môi trường kinh doanh được cải thiện rõ nét, được quốc tế và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục được thực hiện tốt và đem lại kết quả cao; thực hiện tốt chương trình cả nước chung tay vì người nghèo, tăng cường bao phủ BHXH toàn dân. Đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện rõ rệt từ đô thị đến vùng cao. Công tác cải cách thủ tục hành chính cải thiện. Nhiều vụ tham nhũng lớn được thanh tra, xử lý nghiêm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững;... Vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam.

Khẳng định công nhân, lao động Việt Nam đã luôn nỗ lực, cần cù, làm ra nhiều của cải, tay nghề càng ngày càng được nâng lên, Thủ tướng yêu cầu TLĐLĐVN tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phối hợp với Chính phủ bảo vệ tốt hơn nữa quyền lợi chính đáng cho NLĐ; phối hợp với các bộ, ngành giải quyết tốt vấn đề tiền lương, giờ làm việc, BHXH cho NLĐ, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam trong việc xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế.

“Giai cấp công nhân là lực lượng nòng cốt, là yếu tố để đảm bảo thành công trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập cuốc tế. Vì vậy, công nhân phải nâng cao trình độ, làm chủ khoa học công nghệ, từ đó nâng cao năng suất lao động. Năng suất lao động luôn đi liền với thu nhập”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, tổ chức Công đoàn Việt Nam cần phối hợp tốt hơn với Bộ LĐ-TB-XH để giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến NLĐ, nhất là những vướng mắc về thể chế chính sách, giải quyết những bức xúc của NLĐ; đẩy mạnh tuyên tuyền giáo dục để nâng cao nhận thức cho công nhân, lao động chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bài trừ những thông tin chống phá, sai sự thật... Đặc biệt, Công đoàn phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành tìm ra nguyên nhân vướng mắc trong thể chế, pháp luật, từ đó giải quyết theo hướng ưu tiên cho NLĐ khi DN phá sản.

Công đoàn cần tiếp tục tham gia hiệu quả trong việc xây dựng thể chế, tập trung nghiên cứu các vấn đề như tuổi nghỉ hưu, giờ lao động; nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, tăng cường đối thoại; phối hợp tuyên truyền cho NLĐ hiểu được việc Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế; chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ, nhất là trong dịp lễ tết; quan tâm đến những lao động mất việc làm, điều kiện sống khó khăn; giám sát thực hiện an toàn thực phẩm cho NLĐ.

Cho rằng việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ là hết sức cần thiết, Thủ tướng yêu cầu Công đoàn các cấp cần cử cán bộ chuyên trách thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư, nhu cầu của NLĐ, không để những việc bất thường xảy ra, củng cố mới quan hệ gắn bó giữa DN và NLĐ. Công đoàn cần phải tổ chức nhiều cuộc đối thoại để giải quyết bức xúc của nhân dân, NLĐ trong các KCN công nghệ cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc xây dựng thiết chế công đoàn không phải là trách nhiệm riêng của tổ chức Công đoàn mà cần phân rõ trách nhiệm đối với mỗi bộ, ngành, nhất là các địa phương. Các địa phương phải giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân. Trước mắt hoàn thiện hệ thống thiết chế về nhà ở cho công nhân, lao động ở tỉnh Hà Nam, sau đó sẽ đồng loạt triển ở các tỉnh, thành phố...

QUANG BÌNH

;
.