Hân hoan vào năm học mới

Thứ Tư, 04/09/2019, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

Đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, nguồn lực để bước vào năm học mới. Năm học này, ngành GD-ĐT thực hiện nhiều điểm mới. Với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện, ngành GD-ĐT hy vọng sẽ đạt được nhiều thành tích cao trong năm học 2019-2020. 

Đội văn nghệ Trường THPT Vũng Tàu tổng duyệt, chuẩn bị cho lễ khai giảng  năm học 2019-2020.
Đội văn nghệ Trường THPT Vũng Tàu tổng duyệt, chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học 2019-2020.

MỌI VIỆC ĐÃ SẴN SÀNG 

Năm học 2019-2020, thầy và trò Trường TH Suối Nghệ cơ sở 2 (Trường TH Phước An cũ), ở xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức phấn khởi khi được giảng dạy và học tập trong ngôi trường mới, vừa được bàn giao cuối tháng 8. Thầy Ngô Văn Phát, Phó Hiệu trưởng Trường TH Suối Nghệ cho biết, trước đây, cơ sở vật chất xuống cấp và xập xệ, mùa mưa bị ngập úng. Năm học này, trường được đầu tư xây dựng tại vị trí mới, trên diện tích hơn 1,4ha, tổng kinh phí 53 tỷ đồng. Trường có 12 phòng học, cùng hệ thống phòng chức năng, nhà thi đấu, sân bóng đá, đặc biệt có cả phòng học dành riêng cho HS khuyết tật… Hầu hết trang thiết bị phục vụ dạy và học được trang bị mới. “Cơ sở có diện mạo khang trang, thầy trò chúng tôi rất phấn khởi và có thêm động lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm học”, thầy Phát nói.

Ngoài cơ sở vật chất, các trường học cũng chuẩn bị về đội ngũ GV và nhân viên. Các trường còn thiếu GV so với biên chế được giao đã kịp thời thuê GV hợp đồng hoặc bố trí dạy tăng tiết. Cô Nguyễn Tăng Tường Vy, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) cho biết, năm học này, trường có 28 lớp, với 53 GV. Trong học kỳ I, nhà trường có 3 GV nghỉ thai sản nên nhà trường đã phân công các GV khác dạy thay. Tương tự, năm học 2019-2020, Trường TH Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) có 19 lớp, với 40 GV, thiếu 3 GV so với biên chế được giao. Trong thời gian nghỉ hè, nhà trường đã tìm được GV để ký hợp đồng giảng dạy. Kinh phí chi trả cho GV hợp đồng được trích từ kinh phí trong biên chế nên trường không gặp khó khăn về tài chính. 

 Năm học 2019-2020, thầy và trò Trường TH Suối Nghệ cơ sở 2 (xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) được học trong ngôi trường mới xây. Trong ảnh: Giáo viên lớp 1B1 Trường TH Suối Nghệ cơ sở 2 hướng dẫn học sinh tập viết. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG
 Năm học 2019-2020, thầy và trò Trường TH Suối Nghệ cơ sở 2 (xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) được học trong ngôi trường mới xây. Trong ảnh: Giáo viên lớp 1B1 Trường TH Suối Nghệ cơ sở 2 hướng dẫn học sinh tập viết. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, sẵn sàng bước vào năm học mới. Về cơ bản, hệ thống trường lớp đáp ứng nhu cầu của HS. Tuy nhiên, ngành vẫn còn gặp khó khăn, khi một số địa phương như TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ có số lượng HS ra lớp tăng cao, nhất là bậc TH nên sĩ số HS/lớp của nhiều trường ở 2 địa phương này bình quân từ 37-45 HS, thậm chí có vài trường sĩ số lên tới 53 em/lớp, cao hơn quy định (quy định là 35 HS/lớp đối với bậc TH). Do đó, những trường này gặp khó khăn trong việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy. Về đội ngũ GV, năm học 2019-2020, ngành có 21.160 người, trong đó 1.199 cán bộ quản lý, 4.776 nhân viên và 15.185 GV. Đội ngũ nhà giáo của tỉnh đáp ứng được các yêu cầu về số lượng và chất lượng. 

NỖ LỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ

Ông Nguyễn Thanh Giang cho biết, năm học này, ngành GD-ĐT triển khai 9 nhóm nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp. Trong đó, tập trung vào các nhóm nhiệm vụ cơ bản về rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho HS; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh tự chủ đối với các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, năm học 2019-2020 ngành thực hiện nhiều nhiệm vụ mới. Điển hình như: chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021; tiếp tục triển khai kế hoạch dạy Tiếng Anh hệ 10 năm. Riêng từ năm học này, ngành tăng thêm 2 tiết Tiếng Anh/tuần cho HS từ lớp 3 đến 12; bố trí 1 tiết đọc sách vào chương trình chính khóa…

Trường TH Võ Thị Sáu khánh thành và khai giảng năm học mới

Sáng 4/9, UBND  huyện Đất Đỏ, thầy và trò Trường TH Võ Thị Sáu (xã Phước Long Thọ) đã tổ chức lễ khánh thành và khai giảng năm học 2019-2020. 

Sau 18 tháng thi công, trường đã hoàn thành và kịp bàn giao đưa vào sử dụng trong năm học mới 2019-2020. Trường có diện tích khuôn viên hơn 11.800m2, gồm 10 phòng học, phòng ban giám hiệu; các phòng chức năng; hội trường; thư viện và các công trình phụ khác. Tổng kinh phí xây dựng 34 tỷ đồng. 

Ngay sau lễ cắt băng khánh thành, nhà trường đã tổ chức khai giảng năm học mới 2019-2020. Năm học mới này, trường có 180 HS, được chia thành 7 lớp, đây là năm đầu tiên Trường TH Võ Thị Sáu đi vào hoạt động. 

THANH NGHI

 

Ông Hồ Văn Lợi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ (giữa) cắt băng khánh thành  Trường TH Võ Thị Sáu. Ảnh: TUẤN VŨ
Ông Hồ Văn Lợi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ (giữa) cắt băng khánh thành Trường TH Võ Thị Sáu. Ảnh: TUẤN VŨ

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã lên kế hoạch, chuẩn bị phương án thực hiện. Thầy Nguyễn Công Danh, Hiệu trưởng Trường TH Cao Văn Ngọc (huyện Long Điền) cho biết, nhà trường đồng tình với chủ trương tăng thêm 2 tiết Tiếng Anh/tuần cho HS từ lớp 3 đến 12 và bố trí 1 tiết đọc sách vào chương trình chính khóa trong năm học này. Cụ thể, trường có 3 GV Tiếng Anh. Khi triển khai tăng thêm 2 tiết Tiếng Anh/tuần, trường thực hiện tăng tiết cho GV, thêm 9 tiết/tuần/người. Tiền chi trả cho những GV dạy tăng tiết được trích từ kinh phí hoạt động của trường. Bên cạnh đó, việc tổ chức 1 tiết đọc sách cũng không có gì khó khăn. Thầy Danh thông tin thêm, trường có 29 lớp, 100% HS được học 2 buổi/ngày nên việc triển khai tiết đọc sách cho HS khá thuận lợi. “Trường đã sửa sang thư viện, có kế hoạch mua thêm khoảng 300 đầu sách cho năm học này. Ngoài ra, trường còn xin luân chuyển sách từ Thư viện tỉnh và huyện. Trong tiết đọc sách, GV chủ nhiệm hướng dẫn HS đọc những câu chuyện có giá trị giáo dục tích cực, qua đó giúp HS đúc rút được bài học để làm việc tốt”, thầy Danh nói. 

Còn Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) thì tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy và học để xứng đáng là ngôi trường chất lượng cao nhất ở bậc THCS của tỉnh. Cô Nguyễn Thị Song Thương, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, đã yêu cầu các GV phân loại năng lực học tập của HS ngay từ đầu năm. Những em học tốt sẽ được chọn vào đội tuyển HS giỏi và có GV bồi dưỡng riêng. Những em học yếu cũng được GV ôn tập, dạy phụ đạo; HS giỏi kèm các bạn học yếu. Để khuyến khích các em học tập, nhà trường thường xuyên khen thưởng cho HS đạt điểm 10 hoặc làm nhiều việc tốt. Bên cạnh đó, Trường THCS Nguyễn An Ninh tạo điều kiện cho HS tham gia các sân chơi trí tuệ như: Nghiên cứu khoa học kỹ thuật, cuộc thi Robotacon… Nhà trường phân công GV hỗ trợ HS khi thấy các em có ý tưởng; đồng thời thuê chuyên gia tư vấn, giúp đỡ các em hoàn thiện dự án. “Nhà trường đặt mục tiêu trong năm học 2019-2020 đạt nhiều giải ở kỳ thi HS giỏi lớp 9 các môn văn hóa, sân chơi trí tuệ cấp quốc gia và quốc tế. Do vậy, từ đầu năm, chúng tôi đã lên các kế hoạch, giải pháp để thực hiện, với hy vọng đạt được nhiều thành tích cao”, cô Song Thương chia sẻ. 

Năm học 2019-2020, bậc MN có 180 trường; bậc TH có 140 trường; bậc THCS 89 trường; bậc THPT 35 trường. Ngành GD-ĐT đã được cấp kinh phí 752 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học cho các trường. Ngành đã huy động được khoảng 274 ngàn HS ra lớp ở các bậc học.

Tại Trường THPT Vũng Tàu, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường quan tâm đến công tác rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục tư tưởng, lối sống cho HS. Cô Nguyễn Thị Huế, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2019-2020, mỗi tuần 1 lần, nhà trường sẽ tổ chức sinh hoạt dưới cờ với các chủ đề về phương pháp học tập, truyền thống nhà trường, hướng dẫn chào hỏi… Mỗi chiều thứ Năm hàng tuần, trường tổ chức cho HS dọn vệ sinh quanh trường; đồng thời phát động các phong trào bảo vệ môi trường biển. Qua những hoạt động này, nhà trường mong muốn HS không chỉ học giỏi, ngoan ngoãn mà còn được rèn luyện kỹ năng và học được nhiều điều bổ ích từ những việc làm ý nghĩa, vì cộng đồng.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.