Bít lỗ rò

Thứ Sáu, 27/09/2019, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

- Tui kính trọng và ngưỡng mộ cụ bà 83 tuổi Đỗ Thị Mơ ở Thanh Hóa quá ông à. Thật là một cụ bà tử tế!

- Không tử tế mà đạp xe lên UBND xã đề nghị chính quyền giải quyết cho mình ra khỏi danh sách hộ nghèo à? Nghĩ mà xấu hổ cho những cán bộ huyện, xã biến chất, nhà cao cửa rộng, xe máy đầy nhà mà còn đưa vợ con, người thân vào diện hộ nghèo để hưởng trợ cấp, ăn chặn cả con dê, con bò của Nhà nước dành cho hộ nghèo…

- Những người thiếu lòng tự trọng ấy thì nói làm gì. Họ làm sao có được nhận thức và suy nghĩ như cụ Mơ “Nếu tui còn nhận hộ nghèo thì chắc chắn mất phần của một hộ khác nghèo hơn tui”.

- Vẫn biết nạn lợi dụng, xà xẻo tiền trợ cấp của của Nhà nước dành cho dân nghèo chỉ là cá biệt. Nhưng dù chỉ một vài “con sâu” thì cũng không thể để nó làm hỏng cả một “nồi canh”. Nên tổ chức cho những cán bộ xã thôn biến chất học tập tấm gương tử tế của cụ Mơ...

- Bên cạnh đó, Nhà nước cũng nên nghĩ ra cách bít lỗ rò để tiền, hàng trợ cấp của Chính phủ đến đúng đối tượng, không để bị lợi dụng. Tui thấy ở Ấn Độ có cách “bít lỗ rò” khá hay.

- “Bít” như thế nào?

- Tiền hỗ trợ được “on lai” đến từng người dân, gửi thẳng vào tài khoản, không qua các địa phương. Người dân chỉ việc ra ngân hàng lãnh về, không mất một xu.

- Ông tâm đắc với cách làm này?

- Ít ra nó cũng gợi cho ta một cách để chống việc xà xẻo tiền hỗ trợ dân nghèo.

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.