Điểm tâm sáng với món bún nóng

Thứ Sáu, 09/08/2019, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Nhắc đến món ăn làm từ bún, nhiều người sẽ nghĩ đến các món bún bò Huế, bún mộc, bún gà, bò, ngan… Nhưng không phải ai cũng biết và nơi nào cũng có món bún nóng. Đây là món điểm tâm sáng ưa thích của nhiều người dân ở Long Điền, Đất Đỏ, Bà Rịa.

Anh Tèo “sản xuất” bún nóng bằng dụng cụ ép bún tự chế.
Anh Tèo “sản xuất” bún nóng bằng dụng cụ ép bún tự chế.

Đến ấp An Trung, xã An Nhứt, huyện Long Điền hỏi chỗ ăn bún nóng, người dân nơi đây sẽ chỉ ngay đến quán anh Tèo (tên thật Nguyễn Khắc Lộc, 50 tuổi) nằm ven Quốc lộ 55. Gia đình anh Tèo đã gắn bó với nghề bán bún nóng buổi sáng từ mấy chục năm nay. Điểm đặc biệt, khi tới quán anh Tèo, thực khách sẽ tận mắt chứng kiến việc sản xuất bún tươi ngay tại chỗ, cùng với việc thưởng thức tô bún nóng ấm nhè nhẹ mới ra lò, ăn cùng với nem nướng, chả giò bánh tráng chiên giòn. 

Mới hơn 6 giờ sáng, quán anh Tèo đã tấp nập khách ra vào. Người ngồi ăn tại quán, người lại tranh thủ mua về ăn cho kịp giờ đi làm. Chị Gái (vợ anh Tèo, tên thật Huỳnh Thị Lộc, 47 tuổi) cùng 2 người giúp việc không lúc nào ngơi tay. Khách đến quán không chỉ là người dân trong xã, mà cả những người ở địa phương khác ngang qua cũng ghé vào ăn rồi mới tiếp tục chuyến đi. 

Chị Hà Thị Liên (ngụ Bình Thuận) cho biết, mỗi lần đi du lịch tại TP.Vũng Tàu, gia đình chị đều tranh thủ đi sớm để thưởng thức món bún nóng tại quán anh Tèo. “Chị ngồi đợi chút, hôm nay đông khách quá!”, vừa nói với khách, chị Gái vừa quay sang chồng giục: “Anh ơi, nhanh tay lên, hết bún rồi!”.

Ở bên trong, anh Tèo đang tất bật cho bột vào ống ép thành những sợi nhỏ rơi thẳng xuống nồi nước đang sôi. Đợi vài phút, anh Tèo dùng chiếc vá vớt bún ra, lúc này cọng bún đã chín bốc hơi nước trắng thơm mùi gạo mới. Ngay sau đó, rổ bún nóng được chuyển tới chị Gái để nhanh tay bán cho khách ăn với nem nướng, chả giò, bì heo với giá 20 ngàn đồng/tô.

Mỗi ngày quán anh Tèo bán từ sáng sớm đến 9 giờ thì được khoảng 60kg bún nóng. Vừa thu dọn bàn ghế, chị Gái vừa cho biết, ở vùng này có nhiều lò sản xuất bún công nghiệp, cần thì gọi họ giao hàng tận nhà, nhưng khách lại thích ăn bún nóng làm theo lối thủ công truyền thống. “Mỗi ngày, chúng tôi phải thức từ lúc 2 giờ sáng để làm bún, nem nướng, chiên chả giò. Tuy vất vả, nhưng vợ chồng tôi vẫn gắn bó với nghề gia đình truyền từ đời nay sang đời khác!”, chị Gái chia sẻ.

Anh Tèo cho biết, quy trình làm bún nóng chủ yếu là thủ công với dụng cụ tự chế. Hiện khuôn đúc bún đã được làm bằng kim loại dạng ống dài khoảng 30cm, dưới đáy có đục các lỗ tròn nhỏ. Nguyên liệu làm bún là gạo loại dẻo, thơm được xay nhuyễn thành bột pha với nước. Sau khi bỏ bột gạo vào ống, công đoạn vắt bún được thực hiện bằng cách dùng lực kéo cánh tay đòn để nén bột trong khuôn qua các lỗ thành sợi bún, rơi xuống nồi nước sôi đặt sẵn bên dưới. Khoảng vài phút thì bún sẽ chín và nổi lên, sau đó vớt ra rồi tráng nhanh trong nước sạch và lạnh để sợi bún không bị bết dính vào nhau. “Nồi nước luộc bún thường khoảng từ 40-50 lít để có không gian cho bún nổi lên. Trước khi ép cần đánh cho nước xoáy vòng tròn để khi rơi xuống cọng bún cuốn theo vòng xoáy tạo độ dài và mềm. Nước luộc bún phải sôi nhưng không được sôi ùng ục vì sẽ làm nát bún”, anh Tèo bật mí.

Ở một số xã, thị trấn thuộc huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ và các xã Hòa Long, Long Phước (TP.Bà Rịa) cũng có một số quán bún nóng thu hút nhiều thực khách. Trong một tô bún nóng, ngoài bún tươi, nem nướng, chả giò là thành phần chính nếu thiếu thành phần phụ gồm dưa leo, rau thơm xắt nhỏ, ớt xay, đậu phọng (lạc) giã dập, món dưa chua làm từ củ cải trắng và cà rốt thì sẽ không có được món ăn đa sắc màu với nhiều loại thực phẩm tự nhiên, lành tính, bổ dưỡng. Còn nước mắm cho vào ngập tô bún được pha chế nhạt với nước đường và bột ngọt, nếu khách ăn mặn thì thêm nước mắm nguyên chất cho vừa vị. Bún nóng thực sự là món điểm tâm ngon miệng làm no bụng, ấm lòng người vào mỗi buổi sớm mai cho năng lượng làm việc đầu ngày mới.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.