Đến Vũng Tàu, đừng bỏ qua ngọn Hải đăng

Thứ Hai, 19/08/2019, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

Tọa lạc trên đỉnh núi Nhỏ, Hải đăng Vũng Tàu là một điểm yêu thích của nhiều du khách, đặc biệt là những bạn trẻ khi đến thành phố biển. 

Du khách chụp hình “check-in” dưới chân Hải đăng Vũng Tàu.
Du khách chụp hình “check-in” dưới chân Hải đăng Vũng Tàu.

Hải đăng Vũng Tàu được người Pháp xây dựng vào năm 1862 ở độ cao 149m so với mực nước biển nhằm báo hiệu cho tàu thuyền qua lại. Đến năm 1913, Hải đăng Vũng Tàu được dời lên độ cao 170m như ngày nay. Hiện nay, hải đăng được xem như một biểu tượng mỗi khi nhắc nhớ đến TP. Vũng Tàu. 

Trong khi đa phần hải đăng ở Việt Nam được xây dựng tại các đảo thì Hải đăng Vũng Tàu là một trong số ít ngọn hải đăng nằm trong khu vực đô thị và đây cũng là một trong những hải đăng cổ xưa nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Kiến trúc Hải đăng Vũng Tàu là một tháp hình trụ cao 18m, đường kính 3m, sơn màu trắng. Nhìn từ xa, ngọn hải đăng nổi bật trên nền xanh mát của rừng cây trên đỉnh núi Nhỏ. 

Trước đây khi chưa có điện, Hải đăng Vũng Tàu hoạt động nhờ hệ thống dây thiều, cứ ba giờ phải lên dây cót một lần. Hiện nay, hải đăng được thắp sáng bằng đèn điện, có khả năng chiếu xa gần 55km nhờ hệ thống lăng kính đồ sộ gồm những tấm kính ba cạnh bao quanh. Hệ thống quay nhờ mô-tơ với tốc độ 5 vòng/phút. Do đó, đêm đêm, nhìn lên Núi Nhỏ, du khách sẽ thấy hai luồng ánh sáng như hai đường thẳng quét kế tiếp nhau trên nền trời. 

Khuôn viên Hải đăng Vũng Tàu rộng hơn 3.407m2, bao gồm tháp hải đăng, nhà quản đăng (gần đây đã được xây mới như kiến trúc tòa nhà ban đầu) và một số công trình khác liên quan lĩnh vực quân sự, hàng hải có từ thời Pháp như: cột tín hiệu, hầm ngầm, hầm chứa nước ngọt, đài báo tín hiệu... Tháp hải đăng được nối liền với nhà quản đăng bằng một đường hầm kiên cố. Hơn 100 năm qua, Hải đăng Vũng Tàu là người bạn tin cậy và trung thành của những người đi biển. Ánh sáng nhấp nháy của ngọn hải đăng không những đưa đường dẫn lối, mà còn như một biểu tượng thắp lên niềm hy vọng, là động lực cho những con thuyền rẽ sóng tìm về bến đỗ an toàn. 

Ngoài nhiệm vụ chính là dẫn lối tàu thuyền qua lại cửa biển, hải đăng còn là điểm đến hấp dẫn trong các tour du lịch đến Vũng Tàu. Bên trong ngọn hải đăng có cầu thang xoắn ốc dẫn đến gần đỉnh và có ban công để ngắm cảnh. Từ ban công này, du khách có thể vừa đón những làn gió mát từ biển thổi vào, vừa ngắm toàn cảnh thành phố biển Vũng Tàu. Tuy vậy, hiện nay, để bảo đảm an toàn, du khách bị hạn chế lên ban công hải đăng. Nhưng không sao, vì đứng trong khuôn viên hải đăng, du khách vẫn có thể phóng tầm mắt bao quát cả một vùng biển rộng lớn, từ Bãi Dứa đến Bãi Sau, phần lớn phố xá Vũng Tàu phía dưới, và xa hơn nữa là dãy Minh Đạm hùng vĩ, những bãi biển chạy dài.  

Đường lên hải đăng hiện nay rất thuận tiện, đã được trải nhựa uốn quanh sườn núi. Phần lớn du khách dùng xe máy, ô tô nhưng cũng có nhiều người đi bộ lên hải đăng, vừa đi vừa ngắm cảnh và hít thở không khí trong lành. Dọc hai bên đường, bạn có thể thu vào ống kính nhiều khung cảnh đẹp, lãng mạn như hàng cây bông gòn chỉ toàn những cụm quả bung cạnh trắng xóa vào tháng 3, 4 hàng năm; những tán phượng vĩ đỏ rực hoa suốt mùa hạ; hay những gốc sứ cổ thụ gần lối vào kuôn viên Hải đăng. 

Thời điểm lên hải đăng lý tưởng nhất trong ngày là vào cuối buổi chiều. Khi đó, bạn có thể chờ hoàng hôn để chiêm ngưỡng khung cảnh đầy lãng mạn lúc mặt trời chuẩn bị mất hút giữa mặt biển ánh lên những ráng hồng, những tia sáng mờ ảo như những ánh lân tinh. 

THÙY VÂN

 
;
.