KỲ THI THPT QUỐC GIA 2019 DIỄN RA AN TOÀN, NGHIÊM TÚC:

Bảo vệ nghiêm ngặt khu vực lưu giữ bài thi của thí sinh

Thứ Năm, 27/06/2019, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 vừa khép lại, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT về công tác tổ chức kỳ thi năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh BR-VT
 

* Phóng viên: Thưa ông, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa khép lại. Ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức kỳ thi năm nay tại tỉnh BR-VT?

- Ông Nguyễn Thanh Giang: Tới thời điểm này, có thể khẳng định, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Các khâu từ sao in, vận chuyển đề thi, coi thi không xảy ra sơ suất, không xảy ra sự cố nhầm lẫn mã đề hoặc thiếu đề thi. Tại tất cả 19 điểm thi trên địa bàn tỉnh, không xảy ra sự cố bất thường. Duy chỉ có 1 TS Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Xuyên Mộc, dự thi tại điểm thi THPT Hòa Bình mang tài liệu vào phòng thi khi tham dự bài thi Ngữ văn. Các cán bộ coi thi tại đây đã thực hiện đúng quy chế, lập biên bản đình chỉ đối với TS này. Các buổi thi còn lại đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Bên cạnh đó, các điểm thi cũng được bố trí hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho TS dự thi, các điều kiện khác để phục vụ kỳ thi cũng được chuẩn bị chu đáo.

* Sau khi kết thúc kỳ thi, công tác vận chuyển, bảo quản bài thi, làm phách, chấm thi sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ngay sau khi kết thúc bài thi cuối cùng là bài thi KHXH, tại 19 điểm thi trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả điểm thi đặt tại huyện Côn Đảo, bài thi của TS được vận chuyển về bảo quản tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Tại đây, toàn bộ bài thi được bảo vệ bởi lực lượng công an tỉnh (PA03), cùng các cán bộ làm công tác thi của Sở GD-ĐT, Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và lực lượng thanh tra, có camera giám sát 24 giờ/ngày. Phòng chứa bài thi, tủ hoặc các vật dụng đựng bài thi đều bảo đảm an toàn, chắc chắn, được khoá và niêm phong, trên nhãn niêm phong có đủ chữ ký của người giữ chìa khóa và thanh tra. Chìa khóa của tủ, thùng hoặc các vật dụng đựng bài thi do một cán bộ Thư ký làm nhiệm vụ tại Ban chấm thi (trắc nghiệm, tự luận) giữ, chìa khóa cửa phòng chứa bài thi do Trưởng Ban chấm thi (trắc nghiệm, tự luận) giữ; khi đóng, mở đều phải lập biên bản và có sự chứng kiến của lực lượng công an, thanh tra.

Trước 17 giờ ngày 2/8, thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có (chỉ áp dụng đối với TS điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu). Các TS phúc khảo các bài thi/môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo.

Ở khâu làm phách, đội ngũ làm công tác này được cách ly để bảo đảm bí mật, không lộ thông tin mã phách bài thi ra ngoài. Còn trong khâu chấm thi, năm nay, Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các Hội đồng thi bằng phần mềm chuyên dụng do Bộ cung cấp. Sở GD-ĐT chỉ chủ trì chấm một bài tự luận duy nhất là bài thi môn Ngữ văn. Những điều này nhằm bảo đảm kết quả bài thi của TS khi được công bố hoàn toàn khách quan, công bằng. Toàn bộ dữ liệu bài thi, điểm thi được chuyển về Bộ GD-ĐT để quản lý và giám sát. Những biện pháp trên nhằm hạn chế tiêu cực trong thi cử, bảo đảm kết quả của kỳ thi công bằng, khách quan, đúng thực chất.

* Sau kỳ thi, TS cần lưu ý gì trong việc thay đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ, thưa ông?

- Dự kiến, ngày 7/7 công tác chấm thi sẽ hoàn tất, chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT để rà soát trước khi công bố, ngày 14/7 sẽ công bố kết quả của kỳ thi. Sau khi có kết quả, TS có thể cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ nếu thấy cần thiết. Cơ sở để điều chỉnh nguyện vọng không chỉ là kết quả thi, điểm chuẩn những năm trước mà ngành và trường TS lựa chọn còn cần phải phù hợp với năng lực, sở thích và nhu cầu nguồn lao động. Hiện nay, tỉnh BR-VT đang có nhu cầu nhân lực lớn ở các ngành: công nghiệp, cảng biển, dịch vụ cảng, du lịch… Các em có thể ưu tiên chọn những ngành này ở các trường phù hợp để có thể làm việc ngay tại địa phương, phục vụ, cống hiến cho quê hương mình.

* Xin cảm ơn ông!

KHÁNH CHI
(Thực hiện)

;
.