BỆNH VIỆN MẮT TỈNH ỨNG DỤNG BỆNH ÁN ĐIỆN TỬ:

Lợi cả đôi đường

Chủ Nhật, 26/05/2019, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, từ 1-3-2019, các bệnh viện (BV) bắt đầu thực hiện việc thay thế bệnh án giấy bằng bệnh án điện tử. BV Mắt là đơn vị đầu tiên trên toàn tỉnh triển khai bệnh án này.

Nhân viên y tế Bệnh viện Mắt tỉnh sao in kết quả khám bệnh cho bệnh nhân từ phần mềm bệnh án điện tử.
Nhân viên y tế Bệnh viện Mắt tỉnh sao in kết quả khám bệnh cho bệnh nhân từ phần mềm bệnh án điện tử.

NGƯỜI BỆNH GIẢM CHỜ ĐỢI

Tại quầy tiếp nhận bệnh nhân của BV Mắt tỉnh, nhân viên y tế chỉ cần quét mã vạch thẻ BHYT hoặc nhập tên bệnh nhân, mã định danh (ID) mà BV cấp là có thể tìm được thông tin cá nhân, bệnh sử của bệnh nhân. Nhờ đó, nhân viên y tế thao tác làm thủ tục khám cho bệnh nhân được nhanh chóng, chính xác. Trên phiếu còn in thời gian dự kiến vào khám của bệnh nhân, giúp họ có sự chủ động sắp xếp và không phải mất thời gian chờ đợi lâu.

Tương tự, tại các phòng khám, sau khi bác sĩ khám xong, nhân viên y tế nhập tên thuốc kê đơn và chẩn đoán của bác sĩ vào hệ thống phần mềm để lưu trữ và in kết quả khám bệnh, đơn thuốc cho bệnh nhân. Bác sĩ Trần Thị Thanh Xuân, Khoa Khám bệnh cho biết, bệnh án điện tử giúp cho bác sĩ có thể kiểm tra tất cả dữ liệu bệnh sử để cho lần điều trị sau. Trước đây, mỗi lần khám là mỗi lần bệnh nhân phải nêu lại bệnh sử cho bác sĩ biết, nhiều khi bệnh nhân nhớ không chính xác, hoặc quên mang theo sổ khám bệnh ghi lại tình trạng bệnh của những lần khám trước. Có bệnh án điện tử, quá trình trao đổi bệnh sử với bệnh nhân được rút ngắn và chẩn đoán chính xác hơn.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Nguyệt cho hay: “Bệnh án điện tử giúp cho chúng tôi giảm gánh nặng về thủ tục hành chính khi làm hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân. Thông tin bệnh nhân, chẩn đoán, kê đơn thuốc của bác sĩ đều được cập nhật vào phần mềm nhanh chóng, chính xác và được in ra cho bệnh nhân, chứ không phải viết tay như trước. Nhờ vậy, bệnh nhân khám xong lấy được kết quả khám chỉ trong vài phút”.

Tại phòng khám mắt, bệnh nhân Trần Văn Sáu (58 tuổi, ở phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu), nói: “Tôi từng bị vết thương ở mắt trong chiến tranh nên về sau này, hai mắt cứ đục dần nhìn không rõ. Vì vậy, tôi thường xuyên phải đến BV Mắt để kiểm tra, chữa trị. Hiện nay, BV áp dụng bệnh án điện tử, nên thủ tục khám chữa bệnh ở các khâu đều rất nhanh. Mặc dù bệnh nhân vào khám rất đông nhưng từ lúc tôi vào khám cho đến khi nhận thuốc chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ”.

Không chỉ áp dụng cho khám ngoại trú, bệnh án điện tử còn được thực hiện đối với bệnh nhân điều trị nội trú. Tại phòng hành chính của khu điều trị bệnh nội trú, khác với trước đây, nhân viên y tế phải ngồi ghi tay vào từng cuốn sổ bệnh án thì giờ đây tất cả thông tin bệnh án như giấy chuyển viện, phiếu khám bệnh vào viện, phiếu chụp chiếu, xét nghiệm, chẩn đoán, quá trình điều trị… đều được in ra từ phần mềm bệnh án điện tử.

TIẾP TỤC NÂNG CẤP

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc BV Mắt cho biết, từ năm 2017, BV đã đầu tư nâng cấp phần mềm quản lý BV thông minh, trong đó bệnh án điện tử là một trong những tiện ích của phần mềm. Bệnh án điện tử là quy trình quản lý hồ sơ bệnh sử của bệnh nhân bằng công nghệ thông tin, giúp giảm bớt gánh nặng hành chính, giấy tờ thủ tục cho nhân viên y tế. Đồng thời giúp các bác sĩ, lãnh đạo BV làm công tác thống kê, điều tra bệnh tật, quản lý khám chữa bệnh, quản lý thuốc chính xác và hiệu quả hơn. Qua phần mềm bệnh án điện tử có thể cảnh báo lập tức trên hệ thống nếu để xảy ra lỗi như: bệnh nhân đang chờ quá 1 giờ đồng hồ mà vẫn chưa tới lượt khám, hay hết một loại thuốc nào đó… để nhân viên y tế kịp thời điều chỉnh. Bên cạnh đó, phần mềm bệnh án điện tử giúp cho việc kết nối liên thông, làm thủ tục thanh quyết toán BHYT với BHXH tỉnh thuận tiện, chính xác, nhanh, gọn.

Việc ứng dụng bệnh án điện tử trước đây do BV tự mày mò thực hiện để đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa quy trình quản lý khám chữa bệnh và các hoạt động của BV. Hiện nay, trước yêu cầu và hướng dẫn của Bộ Y tế, BV đang tiếp tục nâng cấp, bổ sung thêm một số khâu trong quy trình thực hiện bệnh án điện tử. Chẳng hạn, sắp tới đây, BV sẽ đăng ký sử dụng chữ ký điện tử thay cho chữ ký tay. Chữ ký điện tử được đăng ký, lưu vào phần mềm để sử dụng nhiều lần, giúp các bác sĩ, điều dưỡng giảm được thời gian phải ngồi ký tay rất nhiều văn bản, giấy tờ thủ tục của bệnh án. Hay một số font, biểu mẫu mới của bệnh án điện tử theo quy định của Bộ Y tế cũng sẽ được cập nhật thêm vào phần mềm.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.