Chủ động phòng chống cháy

Thứ Hai, 04/03/2019, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

NGUY CƠ CAO 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý 72 tin báo cháy. Các vụ cháy không gây thương vong về người, nhưng thiệt hại tài sản ước tính hàng chục tỷ đồng. Gần đây nhất, đêm 2-3, một vụ cháy đã xảy ra tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) và lan rộng, khiến toàn bộ khu xử lý rác bao trùm bởi lửa, khói. Đến ngày 4-3, đám cháy cơ bản được khống chế nhưng vẫn còn âm ỉ. 

Trước đó, sáng 1-2, tại kho chứa bột mì của Công ty TNHH bột mì Mekong (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ) đã xảy ra cháy. Cảnh sát PCCC đã kịp thời điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường ngăn không để cháy lan ra xung quanh nhưng vụ cháy đã gây thiệt hại ước tính khoảng 5 tỷ đồng. 

Lực lượng Hạt Kiểm lâm TP.Vũng Tàu phát thực bì các khu vực có nguy cơ cháy cao vào mùa khô.  Ảnh: QUANG VINH.
Lực lượng Hạt Kiểm lâm TP.Vũng Tàu phát thực bì các khu vực có nguy cơ cháy cao vào mùa khô. Ảnh: QUANG VINH.

Điều đáng nói, nhiều vụ cháy xảy ra do người dân đốt cỏ, rác thải nhưng không kiểm soát được. Chỉ trong 3 ngày (24 đến 28-2), đã xảy ra 10 vụ cháy do đốt cỏ, rác tại nhiều địa phương trong tỉnh. Đơn cử, vào lúc 10 giờ 30 ngày 28-2, ông Trần Xuân Sang (SN 1961, ngụ xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) đốt lá tại rẫy điều ở ấp 5, xã Hòa Hội thì ngọn lửa cháy lan sang các vườn cao su, tiêu và nhãn của các hộ xung quanh. Vụ cháy làm khoảng 2 ha rẫy, vườn cây hư hại, thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng.

Vào mùa khô, ở khu vực đô thị, nếu người dân chủ quan, lơ là trong công tác PCCC có thể dẫn tới nguy cơ xảy ra cháy nhà, cháy chợ, trung tâm thương mại, chung cư, cơ sở kinh doanh gas trong khu dân cư. Còn ở khu vực sản xuất lâm nghiệp, rừng trồng, rừng tự nhiên, mùa khô cũng là khoảng thời gian dễ xảy ra cháy. Ông Lê Văn Khanh, Giám đốc BQL Khu Bảo tồn thiên thiên Bình Châu - Phước Bửu cho biết, nhiều diện tích rừng của khu bảo tồn nằm xen kẽ với khu dân cư, đất làm rẫy của người dân. Trong khi đó, đa số các hộ dân chưa quan tâm đúng mức công tác phòng chống cháy rừng khi xử lý thực bì. Ngoài ra, ven khu bảo tồn có nhiều điểm du lịch sinh thái, du khách thường dựng lều, đốt lửa trại nên rất dễ gây cháy rừng. 

Còn theo đại diện Hạt Kiểm lâm TP. Vũng Tàu, thành phố có 3.360ha rừng và đất lâm nghiệp, tập trung ở núi Lớn, núi Nhỏ và núi Nứa, trong đó diện tích rừng có nguy cơ cháy cao khoảng 414ha. 

THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ NHIỀU GIẢI PHÁP 

Nhằm tăng cường phòng chống cháy rừng, theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, một trong những giải pháp quan trọng để giảm thiểu thiệt hại của cháy rừng là dự báo và phát hiện, xử lý kịp thời các vụ cháy. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã xây dựng 2 hệ thống quan trắc (1 tại huyện Xuyên Mộc và 1 tại TP. Bà Rịa) nhằm thu thập các chỉ số về độ ẩm không khí, lượng mưa, tốc độ gió… từ đó đưa ra cảnh báo cháy rừng kịp thời, chính xác. 

Cảnh sát PCCC tỉnh kiểm tra trụ nước cứu hỏa tại chợ Ngãi Giao  (huyện Châu Đức). Ảnh: TRẦN TRÀ.
Cảnh sát PCCC tỉnh kiểm tra trụ nước cứu hỏa tại chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức). Ảnh: TRẦN TRÀ.

Đại úy Nguyễn Phú Quốc, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh cho biết, nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường nhân lực, phương tiện để triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn. Đồng thời, Cảnh sát PCCC chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, DN, ban quản lý các chợ... tăng cường các biện pháp PCCC, bảo đảm lực lượng và phương tiện sẵn sàng chữa cháy 24/24 giờ theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ). Bên cạnh đó, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, DN, chợ, trung tâm thương mại thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, tránh sự cố quá tải, chập cháy; bảo dưỡng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động và các phương tiện chữa cháy. 

Trước tình trạng nhiều đám cháy xảy ra do người dân đốt cỏ, rác thải, Đại úy Nguyễn Phú Quốc khuyến cáo: “Người dân nên hạn chế việc đốt cỏ, rác vào mùa khô, vì nếu bất cẩn, nguy cơ cháy lan rất cao. Nếu buộc phải đốt thì tránh lúc gió to hay những nơi gần đường dây điện, cơ sở chứa vật liệu dễ cháy, đồng thời cần trông coi kỹ để sẵn sàng dập tắt khi thấy có dấu hiệu cháy lớn”.

PHƯƠNG NAM 

 
;
.