KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QĐND VIỆT NAM (22-12), 29 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN

Quân y chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Thứ Hai, 17/12/2018, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoài nhiệm vụ chính là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ quân y trong lực lượng vũ trang tỉnh còn tích cực tham gia công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn đóng quân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới biển, đảo.

NÂNG CAO TAY NGHỀ, CHÚ TRỌNG Y ĐỨC

Đến Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa), ấn tượng đậm nét với chúng tôi là hình ảnh y, bác sĩ quân y tận tụy khám bệnh cho người dân. Thượng tá Trịnh Ngọc Thắng, Trưởng Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh vừa khám cho bà Võ Thị Cẩm Đường (52 tuổi, trú tại khu phố 9, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) vừa căn dặn tận tình: “Chị nên tránh mang vác nặng và tránh ngồi lâu một chỗ. Khi nào khó chịu chị có thể đến bệnh xá để khám”. Bà Đường bị thoái hóa cột sống và cao huyết áp. Mỗi lần bị đau nhức hay choáng váng, bà đều ghé Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh và luôn nhận được sự chăm sóc chu đáo. “Các bác sĩ khám rất kỹ lưỡng và còn phát thuốc miễn phí. Tình cảm của quân y làm tôi cảm thấy ấm lòng”, bà Đường nói.

Thượng tá Trịnh Ngọc Thắng, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh khám bệnh cho một người dân bị cao huyết áp.
Thượng tá Trịnh Ngọc Thắng, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh khám bệnh cho một người dân bị cao huyết áp.

Trung tá Nguyễn Đình Tuyến, Trưởng ban Quân y - Phòng Hậu cần -Bộ CHQS tỉnh cho biết, Bộ CHQS tỉnh đang quản lý 2 bệnh xá: Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh và Bệnh xá Côn Đảo (Trung tâm kết hợp quân - dân y tại huyện Côn Đảo). Thời gian qua, ngoài việc cử bác sĩ tham gia học tập, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, Ban Quân y Bộ CHQS tỉnh chú trọng xây dựng tinh thần y đức trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, 2 bệnh xá cũng được đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Tại 2 bệnh xá đã có đầy đủ các thiết bị như: máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học, siêu âm 3 chiều, X quang, điện tim…

HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ

Nhờ được đầu tư cả về nhân lực và thiết bị nên các bệnh xá hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe bộ đội. Đồng thời, lực lượng Quân y có điều kiện tham gia tích cực vào hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn đóng quân. Tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng quân y đã khám, điều trị cho hơn 15 ngàn lượt người dân. Trong đó, Quân y Bệnh xá Côn Đảo đã cùng với lực lượng y tế địa phương đã cấp cứu, điều trị cho 40 ngư dân bị tai nạn lao động trên biển. Lực lượng Quân y Bộ CHQS tỉnh cũng tích cực tham gia các chương trình “Xây dựng nông thôn mới” và chương trình “Quân đội chung tay vì sức khoẻ cộng đồng”.

Thượng tá Nguyễn Thành Lê, Chủ nhiệm Quân y BĐBP tỉnh cho biết, thời gian qua, ngành Quân y BĐBP tỉnh góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, hình thành mạng lưới y tế liên hoàn, xóa “vùng trắng về y tế” trên địa bàn. Lực lượng Quân y Biên phòng đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động thực hiện chủ trương kết hợp quân - dân y bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp với tính chất, nhiệm vụ, khả năng chuyên môn và đặc điểm địa bàn đóng quân. 

Đặc biệt, BĐBP tỉnh đã xây dựng và củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của Phòng khám quân - dân y Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) và Phòng khám quân - dân y Gò Găng (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu). Hàng năm, 2 phòng khám quân - dân y này đã tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người dân; tuyên truyền, hướng dẫn giúp nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh, xây dựng nếp sống vệ sinh, khoa học. Đồng thời, tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế Quốc gia như tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, dân số - kế hoạch hoá gia đình, khám bệnh và hiến máu nhân đạo.

Quân y Bộ CHQS tỉnh khám, phát thuốc miễn phí  cho người dân xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ). Ảnh: PHƯƠNG NAM
Quân y Bộ CHQS tỉnh khám, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ).

ẤN TƯỢNG ĐẸP TRONG LÒNG DÂN

Từng được cán bộ quân y Phòng khám quân - dân y Bình Châu cứu giúp, ngư dân Lưu Văn Lanh (58 tuổi, trú tại ấp Bình Tân, xã Bình Châu) chia sẻ: “Trong chuyến đi biển mới đây, tôi bị dây cảo kẹp gần đứt ngón tay cái. Sau khi vào bờ vào đêm tối, cán bộ quân y Biên phòng đã không quản vất vả, lặn lội đi đò ra tận ghe cấp cứu kịp thời cho tôi. Không chỉ lần đó mà bất cứ ngày hay đêm, người dân nghèo nào ở đây đến khám bệnh, các anh cũng đều quan tâm, cứu chữa, chăm sóc tận tình”.

Với những việc làm cụ thể và thiết thực, các cơ sở quân y của BĐBP tỉnh đã trở thành địa chỉ tin cậy và để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân tuyến biên giới, góp phần thắt chặt mối quan hệ quân – dân cùng tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. “Quân y BĐBP cũng là lực lượng xung kích cùng với các lực lượng khác tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, làm nhiệm vụ cứu trợ, cứu nạn, khám, chữa bệnh và xử lý vệ sinh môi trường ở các vùng bị thiên tai, bão, lũ”, Thượng tá Nguyễn Thành Lê cho hay.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.