Quan tâm công tác tập hợp thanh niên tôn giáo

Thứ Tư, 31/10/2018, 15:50 [GMT+7]
In bài này
.

Toàn tỉnh hiện có 254.723 thanh niên, trong đó khoảng 30% thanh niên có đạo (chủ yếu là đạo Công giáo). Vì vậy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên có đạo vào tổ chức luôn được các cấp bộ Đoàn, Hội quan tâm.

ĐVTN dạy kèm cho HS yếu, kém tại Trung tâm Văn hóa – học tập cộng đồng xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền).
ĐVTN dạy kèm cho HS yếu, kém tại Trung tâm Văn hóa – học tập cộng đồng xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền).

Xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền là địa phương có trên 90% đồng bào theo đạo Công giáo. Ban Chấp hành Xã Đoàn Phước Tỉnh đã thành lập các CLB theo sở thích nhằm thu hút ĐVTN tôn giáo sinh hoạt Đoàn, Hội.

Mặc dù 19 giờ mới sinh hoạt, nhưng từ 18 giờ ngày Chủ nhật (ngày 23-9), đông đảo ĐVTN đã có mặt tại Trung tâm Văn hóa – học tập cộng đồng xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền để chờ tham gia sinh hoạt CLB theo sở thích do Xã Đoàn tổ chức. Sau 10 phút nói chuyện chuyên đề xoay quanh các chủ đề về học tập, sử dụng mạng xã hội, gia đình, không khí nhộn nhịp hẳn lên bởi tiếng đàn, tiếng trống, tiếng hát và những điệu nhảy trẻ trung. “Qua các buổi giao lưu, ĐVTN không chỉ được giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi, các chi đoàn có điều kiện gặp gỡ, kết nối thêm được nhiều ĐVTN, qua đó nâng cao tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội tại địa phương”, anh Nguyễn Minh Quân, Bí thư Xã Đoàn Phước Tỉnh nói.

Đến với các CLB, các thành viên không chỉ được trang bị kỹ năng cơ bản về hát, múa cộng đồng, dân vũ, múa hiện đại, khiêu vũ quốc tế, thông qua các buổi sinh hoạt, ban chủ nhiệm CLB còn phổ biến đến hội viên những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của đoàn, Hội các cấp và địa phương. CLB còn thường xuyên phối hợp với giới trẻ tại các giáo xứ tổ chức các giải thi đấu thể thao, các buổi giao lưu văn hoá văn nghệ, sinh hoạt chuyên đề với các nội dung như: “Thanh niên gốc giáo làm giàu”; “Thanh niên gốc giáo với nghĩa tình biên giới hải đảo”… nhằm tạo điều kiện cho ĐVTN giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sống, phát huy được tính đoàn kết, sáng tạo của ĐVTN lương - giáo, từ đó kịp thời nắm bắt được nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của các bạn ĐVTN.

Đến nay, các chi đoàn cơ sở trên địa bàn xã Phước Tỉnh đã thành lập và duy trì tốt 11 CLB, đội, nhóm thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, ngành nghề, tổ hợp tác, an sinh xã hội gắn với sự phát triển và đổi mới hoạt động, phong trào Đoàn, Hội. Các CLB, đội, nhóm đã tạo được nhiều sân chơi, hoạt động bổ ích, lành mạnh góp phần thu hút ĐVTN tham gia, nhờ đó, tỷ lệ ĐVTN là người công giáo tham gia các hoạt động Đoàn luôn đạt trên 70%.

Bên cạnh việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho ĐVTN, các mô hình phát triển kinh tế để tập hợp thanh niên tôn giáo có nhu cầu ổn định cuộc sống ngay tại quê nhà. Thời gian gần đây, tại khu đất đối diện UBND xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) xuất hiện một điểm rửa xe mới với 5 người thợ trẻ luôn mang trên mình màu áo xanh tình nguyện. Đó chính là mô hình “Rửa xe tạo việc làm cho ĐVTN” do Xã Đoàn Bình Châu thành lập từ tháng 12-2017. Trước đây, anh Nguyễn Quang Toàn (21 tuổi ở ấp Bình Tiến, xã Bình Châu) từng làm nhiều công việc thời vụ như: Nhân viên bán hàng, pha chế tại quán cà phê, phục vụ nhà hàng… nhưng thu nhập không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Khi biết được thông tin về mô hình, anh Toàn lập tức xin tham gia. “Tuy vất vả, nhưng với mức thu nhập từ 3,5-4 triệu đồng/tháng, lại được ở gần nhà nên mấy anh em tôi đều cố gắng làm việc chăm chỉ, rửa xe thật sạch để tạo lượng khách ổn định”, anh Toàn nói. Với giá rửa mỗi chiếc xe là 20 ngàn đồng, các ĐVTN đã trích 10% (tức 2 ngàn đồng) để gây quỹ “Thắp sáng ước mơ” giúp HS có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2018 đến nay, quỹ “Thắp sáng ước mơ” đã trao tặng 10 suất học bổng (300 ngàn đồng/suất) cho HS nghèo vượt khó trên địa bàn xã.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đoàn kết, tập hợp thanh niên nói chung và thanh niên tôn giáo nói riêng, hằng năm, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đều tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động, công tác cho cán bộ cốt cán vùng có đạo, tổ chức hội trại “Thanh niên dân tộc – tôn giáo” với các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Ngoài ra, các cấp Đoàn còn chú trọng triển khai hoạt động tình nguyện, xây dựng công trình, phần việc thanh niên tại địa bàn vùng tôn giáo như “Thắp sáng đường quê”; “Ngôi nhà đoàn viên”; Phối hợp với Sở LĐTBXH, các DN trong và ngoài tỉnh tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho 27.214 ĐVTN; Chuyển giao KHKT, dạy nghề cho 5.771 ĐVTN, qua đó giải quyết việc làm cho 14.765 ĐVTN… Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tôn giáo, đồng thời tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, đáp ứng nhu cầu hợp pháp, chính đáng của ĐVTN mà đến nay, các cấp Đoàn trong tỉnh đã kết nạp trên 15.000 đoàn viên là thanh niên có đạo.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh: “Để công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo đạt được nhiều kết quả tốt hơn, tổ chức Đoàn, Hội cần bám sát chủ trương chỉ đạo của Đoàn cấp trên về vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên thực hiện chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước; Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của ĐVTN để tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả; Phát hiện, bồi dưỡng các “hạt nhân” phong trào cơ sở thành những cán bộ cốt cán, đóng vai trò là “cầu nối” giữa đạo và đời, giữa tổ chức Đoàn, Hội với các chức sắc, chức việc và thanh niên tôn giáo; Nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc tổ chức tốt hoạt động chăm lo nhu cầu hợp pháp, chính đáng của thanh niên”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.