Hoàn cảnh thương tâm cần được giúp đỡ

Chủ Nhật, 07/10/2018, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Chồng mất do tai nạn lao động vào năm 2017, một mình chị Nguyễn Thị Ngọc (thành viên hộ nghèo chuẩn tỉnh, ở khu phố 1, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) gồng gánh nuôi 3 con nhỏ. Ngặt nghèo thay, bản thân chị lại đang mắc căn bệnh lao màng não, viêm khớp và phải điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.Hồ Chí Minh). 

Hai con nhỏ của chị Nguyễn Thị Ngọc đang được chị gái chăm sóc tại khu phố 1, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức.
Hai con nhỏ của chị Nguyễn Thị Ngọc đang được chị gái chăm sóc tại khu phố 1, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức.

Chúng tôi tìm về ngôi nhà cấp 4 tạm bợ, chắp vá bằng đủ các loại vải bạt, miếng tôn đã rỉ sét, mục nát - nơi mà chị Ngọc và 3 người con sinh sống (ở khu phố 1, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) vào đúng bữa cơm trưa. Nhưng khác với cách đây hơn 3 tháng, bữa cơm gia đình nay chỉ còn lại hai chị em là cô con gái thứ 2 - Nguyễn Thị Thu Hà (14 tuổi, bị khuyết tật, chậm phát triển trí não) cùng cô em gái út Nguyễn Ngọc Trà My (8 tuổi, HS lớp 1C, Trường TH Bình Giã). Người chị cả Nguyễn Thị Kim Ngân (20 tuổi) thì đã nghỉ học khi còn là SV năm nhất của một trường CĐ tại TP.Hồ Chí Minh. Nửa năm nay, Ngân về nhà xin làm công nhân tại một công ty trong huyện để đỡ đần mẹ nuôi nấng các em. Nay, công việc của Ngân cũng đành bỏ dở để lên thành phố chăm mẹ. Trong bữa cơm đạm bạc vắng mẹ, chỉ với 2 món là canh rau đay và măng kho. Không có chị Ngọc ở nhà, chị Nguyễn Thị Được (chị gái của chị Ngọc) đứng ra chăm sóc cho các cháu. Khi được hỏi về mẹ của mình, cô con gái thứ 2 của chị Ngọc chỉ nấc nghẹn: “Con nhớ mẹ”. Chén cơm chan cả nước mắt của cô bé khuyết tật vì thương mẹ mà bỏ dở.

Chị Nguyễn Thị Được kể, vừa mới giỗ đầu chồng chị Ngọc vào tháng 7-2018 thì chị Ngọc đổ bệnh. Gia đình cố gắng vay mượn để đưa đi chị đi chữa bệnh tại nhiều bệnh viện trong tỉnh và các bệnh viện tuyến trên. “Lúc còn khỏe, Ngọc bán nước mía, thẻ điện thoại và mấy thứ đồ tạp hóa nhỏ lẻ. Ngày nhiều thì được dăm bảy chục ngàn, ngày không bán được thì mấy mẹ con cũng ngậm ngùi ăn rau qua ngày. Tháng 8-2018, do căn nhà tạm lụp xụp, tuềnh toàng không bảo đảm an toàn, những miếng tôn chắp vá có thể rơi rụng bất cứ khi nào nên các anh chị em trong nhà mỗi người đóng góp một ít để dựng căn nhà gạch kế bên. Căn nhà dựng tạm, lợp mái tôn vỏn vọn chừng hơn 30m2 là nơi để cả gia đình chị Ngọc và chị Được cùng ở. Cháu gái lớn đã nghỉ học về làm công nhân, nay vì xin nghỉ nhiều để chăm mẹ nên không được nhận làm nữa. Cháu thứ 2 học ở trường khuyết tật Bình Minh (huyện Châu Đức) do không có tiền đóng học nên cũng đã nghỉ ở nhà. Chỉ còn lại bé út đang đi học lớp 1, mà cũng chưa biết sẽ tiếp tục được đến trường nữa hay không...”, chị Được ngậm ngùi.

Từ khi chị Ngọc bị bệnh, gia đình đã phải chạy vạy, vay mượn đến hơn 30 triệu đồng. Ngày 1-10, chị Ngọc vừa phẫu thuật, chi phí lên đến 20 triệu đồng, trong đó BHYT thanh toán khoảng 9 triệu đồng. Hiện nay, chị Ngọc đã được chuyển sang theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Thế nhưng nay gia đình đã kiệt quệ và không thể xoay xở được nữa. Em Nguyễn Thị Kim Ngân - con gái lớn của chị Ngọc đang ở TP.Hồ Chí Minh chăm sóc, cùng mẹ chống chọi lại bệnh tật. Cuộc sống của 2 mẹ con đang trông chờ vào những bữa ăn từ thiện ở bệnh viện.

Mọi sự giúp đỡ đến với gia đình chị Ngọc, tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trực tiếp tới con gái của chị - em Nguyễn Thị Kim Ngân, số điện thoại: 01694908833 hoặc 0394908833, số tài khoản 0401001461235, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Long Thành.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH 

 
;
.