KỶ NIỆM 28 NĂM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI (1-10-1991 – 1-10-2018)

Chung tay chăm sóc người cao tuổi

Chủ Nhật, 30/09/2018, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và mạnh thường quân chăm lo bằng nhiều phần việc thiết thực về vật chất và tinh thần. Những việc làm này đã góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành thăm hỏi và tặng quà mừng thọ cụ Nguyễn Thế Cà (huyện Châu Đức) tròn 100 tuổi.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành thăm hỏi và tặng quà mừng thọ cụ Nguyễn Thế Cà (huyện Châu Đức) tròn 100 tuổi.

Trong một ngày nghỉ cuối tuần, chúng tôi có dịp theo chân các tình nguyện viên của nhóm thiện nguyện “Vì tấm lòng - Bếp yêu thương” nấu 100 suất ăn cho các cụ đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn (NDNGNĐ) xã An Ngãi, huyện Long Điền. Ngay sau khi đến trung tâm, hơn 20 tình nguyện viên của nhóm đã bắt tay ngay vào công việc. Người nhặt rau, người thì luộc thịt, kho cá, người bày biện, sắp xếp đồ ăn... Ai nấy đều tất bật và chăm chút cho từng phần việc.

Sau khoảng 3 giờ đồng hồ chuẩn bị, nấu ăn, 100 suất ăn đã hoàn thành. Các tình nguyện viên chia nhau trao tận tay từng suất ăn cho các cụ già. Nhận được suất ăn do các tình nguyện viên tự tay chế biến và mang đến tận giường để xúc cho mình ăn, cụ Đinh Thị Thiệt (69 tuổi) rất xúc động. Cụ Thiệt chia sẻ: “Tôi hiện không còn người thân, người con duy nhất đã qua đời khi lên 6 tuổi vì mắc bệnh hiểm nghèo. Được các cháu tình nguyện viên tận tình chăm sóc, tôi thấy ấm lòng”. 

Theo anh Thạch Trọng Giang, tình nguyện viên của nhóm thiện nguyện “Vì tấm lòng - Bếp yêu thương”, nhóm duy trì đều đặn công việc này từ 1 đến 2 tháng một lần. Bên cạnh việc nấu ăn, tặng bánh, sữa, thuốc bổ để bồi bổ sức khỏe cho các cụ, nhóm còn tổ chức văn nghệ, trò chuyện để các cụ ở đây được khuây khỏa. “Mỗi cụ mỗi hoàn cảnh nên chúng tôi mong muốn giúp các cụ vơi đi nỗi buồn trong tuổi xế chiều. 

Cùng với chăm lo cho NCT tại các cơ sở BTXH, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và mạnh thường quân còn thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống của NCT tại cộng đồng. Đơn cử như trong tháng 8 vừa qua, Bệnh viện Bà Rịa phối hợp cùng Công ty CP Cấp nước BR-VT (BWACO) tổ chức chương trình khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 300 NCT có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, NCT thuộc diện gia đình chính sách tại xã Tam Phước (huyện Long Điền). Sau khi được các y, bác sĩ khám bệnh, phát thuốc và nhận quà, bà Nguyễn Thị Lan (70 tuổi, ở ấp Phước Nghĩa, xã Tam Phước), chia sẻ: “Do hoàn cảnh khó khăn, bà đi bán vé số để kiếm sống qua ngày. Dù có thẻ BHYT nhưng bà Lan cũng ít khi đi khám bệnh do không có người đưa đón, chi phí xe cộ tốn kém. Được các bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí ngay tại địa phương và còn được tặng bánh, đường, sữa, tôi cảm thấy rất vui”.

Người cao tuổi trên địa bàn xã Tam Phước (huyện Long Điền) được bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại chương trình do Bệnh viện Bà Rịa và Công ty BWACO phối hợp tổ chức.
Người cao tuổi trên địa bàn xã Tam Phước (huyện Long Điền) được bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại chương trình do Bệnh viện Bà Rịa và Công ty BWACO phối hợp tổ chức.
Chi Hội Người cao tuổi KP6, P.Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) thăm hỏi, tặng quà hội viên cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: BẢO KHÁNH
Chi Hội Người cao tuổi KP6, P.Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) thăm hỏi, tặng quà hội viên cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, các cơ sở y tế trong tỉnh đã khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.500 lượt NCT với số tiền hơn 200 triệu đồng. Ban Đại diện NCT tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt tỉnh tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT”, qua đó đã khám cho 1.310 NCT và mổ mắt cho 333 trường hợp.

Tại các địa phương, Ban Đại diện NCT các huyện, thị xã, thành phố, các Hội NCT phường, xã trong tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động hơn 200 CLB thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, thu hút gần 6.000 lượt NCT tham gia. Ngoài ra, trong các dịp lễ, Tết, ngày lễ lớn của đất nước, NCT luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban, ngành. Từ đầu năm 2018 đến nay, các chi, tổ hội NCT đã vận động hội viên và các nhà hảo tâm tài trợ số tiền hơn 700 triệu đồng để tặng đến NCT có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi hơn 1.800 NCT  ốm đau, bệnh tật.

Ông Trần Đức Lục, Phó Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Với sự chung tay chăm lo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và mạnh thường quân, sự nỗ lực của các cán bộ, hội viên Hội NCT, đời sống tinh thần và vật chất của NCT được chăm lo tốt, qua đó, giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 91.274 NCT. Trong giai đoạn 2011-2016, hơn 50.000 gia đình NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, hơn 3.200 NCT được suy tôn “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Hội viên NCT cũng đã hiến hơn 50ha đất, đóng góp gần 4.000 ngày công lao động, ủng hộ trên 12,7 tỷ đồng xây dựng công trình thủy lợi, trường trạm, đường giao thông.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.