.
KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI 1-6 VÀ THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2018

Chung tay chăm sóc trẻ em

Cập nhật: 18:44, 31/05/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và cộng đồng xã hội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều việc làm thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thiếu nhi tham gia trò chơi vận động tại “Sân chơi kỹ năng sống” năm học 2017-2018 do Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp với Hội đồng Đội TP. Vũng Tàu tổ chức.
Thiếu nhi tham gia trò chơi vận động tại “Sân chơi kỹ năng sống” năm học 2017-2018 do Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp với Hội đồng Đội TP. Vũng Tàu tổ chức.

HUY ĐỘNG MỌI NGUỒN LỰC

Toàn tỉnh hiện có 267.994 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 23,3% dân số, trong đó có 3.678 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Trần Thị Ngọc Trâm, Trưởng Phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐTBXH), cho biết, thời gian qua, nhờ các ban, ngành, đoàn thể, địa phương ra sức vận động các cá nhân, DN chăm lo về vật chất, tinh thần nên trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm thường xuyên hơn, các gia đình cũng bớt được phần nào gánh nặng về kinh tế. 

Mẹ mắc bệnh hiểm nghèo hơn 7 năm nay, một mình ba làm thuê nuôi 3 con ăn học nên gia đình em Hồ Thị Thanh Trúc (lớp 5C, Trường TH Trần Văn Thượng, xã Long Phước, TP. Bà Rịa) gặp nhiều khó khăn. Biết được hoàn cảnh của em, đầu năm 2015, Tỉnh Đoàn phối hợp với Công ty CP Đầu tư Nam Á (TP. Bà Rịa) nhận đỡ đầu em cho đến năm 18 tuổi với số tiền hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng. Trúc xúc động nói: “Nhiều lúc em đã rất sợ mình sẽ phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Với sự giúp sức của Công ty CP Đầu tư Nam Á, nguyện vọng đến trường của em đã không bị gián đoạn. Em hứa sẽ cố gắng vươn lên học tập tốt để không phụ lòng các cô chú và các anh chị đoàn viên thanh niên”.

Ngoài Trúc, đến nay đã có 7 HS nghèo trên địa bàn tỉnh được 4 DN nhận đỡ đầu với số tiền hỗ trợ 500 ngàn đồng/người/tháng. Đây là kết quả từ chương trình “Nâng bước em đến trường” do Tỉnh Đoàn phát động từ đầu năm 2015. Chương trình nhằm vận động các cá nhân, DN hỗ trợ các em HS có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục đến lớp.

Ngoài các phong trào do Tỉnh Đoàn phát động, trong năm 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã vận động gần 5,6 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà, học bổng cho HS nghèo, khuyết tật. Các ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng vận động được 8,8 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tặng học bổng cho trẻ em nghèo; cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; mua sách vở, đồ dùng học tập, hỗ trợ dạy nghề cho trẻ em…

Thiếu nhi thi cắm hoa nghệ thuật trong Ngày hội  “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2017-2018 do Hội đồng Đội TP.Bà Rịa tổ chức. Ảnh: MINH NHÂN
Thiếu nhi thi cắm hoa nghệ thuật trong Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2017-2018 do Hội đồng Đội TP.Bà Rịa tổ chức.

TẠO SÂN CHƠI LÀNH MẠNH, BỔ ÍCH 

Bên cạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong dịp hè năm 2018, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh còn tổ chức nhiều sân chơi hè, tạo môi trường lành mạnh để các em vừa chơi vừa học và rèn luyện kỹ năng sống.  

Có mặt tại Trại hè năm 2018 do Ban Chỉ đạo hè huyện Châu Đức tổ chức tại Trung tâm VH-TT-TT huyện ngày 30-5 vừa qua, chúng tôi cảm nhận niềm vui và nhu cầu được vui chơi giải trí của thiếu nhi, nhất là thiếu nhi vùng xa trong mùa hè là rất lớn. Em nào cũng háo hức mong được tham gia các trò chơi tập thể. Bằng chứng là mỗi khi anh Nguyễn Trung Minh, Bí thư Huyện Đoàn xướng tên các trò chơi, nhiều cánh tay của các em đưa lên đăng ký tham gia. Em Phạm Lý Quốc Đạt (thôn Hoàng Long, Xã Kim Long) chia sẻ: “Sau khi cùng các bạn tham gia hầu hết các trò chơi, em rút ra được bài học rằng, ngoài sự nhanh nhẹn, quyết đoán và khéo léo xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình chơi thì tinh thần đoàn kết, gắn bó với tập thể đóng vai trò rất quan trọng. Em sẽ áp dụng bài học từ các trò chơi này trong học tập và cuộc sống”. 

Bên cạnh đó, trong dịp hè, các sở, ban, ngành, địa phương cũng tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”. Đây là dịp để các em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của mình, từ đó các các sở, ban, ngành, địa phương nghiên cứu, tổ chức các hoạt động hướng đến trẻ em thiết thực, gần gũi với các em hơn. 

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo hè tỉnh cho biết, với chủ đề “Hành trình trải nghiệm - Tư duy sáng tạo - Vững bước tương lai”, trong “Tháng hành động vì trẻ em” năm nay (tháng 6), Ban Chỉ đạo hè các cấp tiếp tục tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục kỹ năng sống cho các em như: “Học kỳ trong quân đội”; sân chơi “Kết nối thiếu nhi vùng xa”; cuộc thi “Búp măng xinh”; hội thi vẽ “Sắc màu tuổi thơ”; phổ cập bơi miễn phí, trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn, thương tích… Các hoạt động đó nhằm mang đến cho các em kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh…

Từ đầu năm 2013 đến nay, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã phối hợp tổ chức 207 lớp tập huấn chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em cho 20.343 lượt cán bộ, cộng tác viên; tổ chức 132 lớp phổ cập bơi cho 8.272 lượt trẻ em; hỗ trợ 375 gia đình cá nhân nhận nuôi trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động hơn 12 tỷ đồng để trao 150.667 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh kém may mắn…


Thời gian tới, ngành LĐTBXH sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đồng thời vận động sự ủng hộ của các cá nhân, DN để tạo thêm nguồn lực hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện.

(Bà Trần Thị Ngọc Trâm,
Trưởng Phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Sở LĐTBXH)

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.