.

Người thuê trọ vẫn phải mua điện giá cao

Cập nhật: 17:38, 31/05/2018 (GMT+7)

Mặc dù đã có những quy định cụ thể về cách tính và mức giá bán điện nhằm bảo đảm quyền lợi cho người thuê nhà trọ, nhưng hiện nay, phần lớn người thuê nhà trọ chưa được mua điện theo giá quy định. 

 Công nhân Điện lực Vũng Tàu ghi chỉ số điện tại chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu).
Công nhân Điện lực Vũng Tàu ghi chỉ số điện tại chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu).

Chị Trần Thị Phúc, công nhân Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu đang ở trọ trên đường Hàn Thuyên (phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) cho biết, người thuê trọ trong cả khu nhà chị đang phải trả tiền điện 3.500 đồng/kWh. Do đó, gia đình chị gồm 3 người, chỉ sử dụng điện vào buổi tối và ngày Chủ nhật cho các thiết bị đèn, quạt, nồi cơm điện, tủ lạnh, nhưng tháng nào cũng phải trả 400-500 ngàn đồng tiền điện.

Đây cũng là tình trạng chung tại các khu nhà trọ ở các địa phương như: Huyện Long Điền, TX.Phú Mỹ, đặc biệt là các phường Phú Mỹ, Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ), nơi tập trung đông công nhân lao động thuê trọ. Phần lớn các chủ hộ cho thuê trọ đều thu tiền điện của người thuê từ 2.500-4.000 đồng/kWh.

Theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29-5-2014 của Bộ Công thương quy định về thực hiện giá bán điện, chủ nhà trọ có trách nhiệm đăng ký tạm trú để làm thủ tục xin định mức điện cho người ở trọ với giá mà ngành điện quy định. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chủ nhà trọ đã không thực hiện điều này. Nguyên nhân là do chủ nhà trọ ngại phiền phức nên không nộp hồ sơ (gồm sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn) của người thuê nhà cho bên bán điện để được cấp định mức hoặc được áp mức giá điện sinh hoạt của bậc 3 (1.858 đồng/kWh chưa bao gồm VAT). Vì vậy, khi tổng điện năng sử dụng vượt mức 200kWh/hộ sẽ bị tính mức giá cao (bậc 4, bậc 5, bậc 6 tương ứng 2.340 đồng/kWh, 2.615 đồng/kWh và 2.701 đồng/kWh, chưa bao gồm VAT), dẫn đến người thuê nhà phải trả tiền điện với giá rất cao.

Kết quả kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà ở trên địa bàn tỉnh của Công ty Điện lực BR-VT cho thấy, TP. Vũng Tàu có 68,8% chủ hộ thu tiền điện cao hơn mức giá quy định, tỷ lệ này tại TP. Bà Rịa là 37,5%, huyện Long Điền là 63%, TX. Phú Mỹ là 22%... Nhìn chung, các chủ cho thuê nhà chưa thực hiện việc thu tiền điện theo quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT. Công ty Điện lực BR-VT đã hướng dẫn và yêu cầu các chủ hộ thu tiền điện với mức giá bán lẻ điện cho sinh viên và người lao động thuê nhà theo quy định nhằm bảo đảm quyền lợi cho người thuê nhà.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, thời gian tới, Công ty Điện lực BR-VT tiếp tục phối hợp Sở Công thương định kỳ tổ chức đoàn kiểm tra giá bán điện của các chủ nhà trọ. Đồng thời, Công ty chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố phối hợp chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện theo đúng quy định cho các chủ nhà trọ. Thực hiện niêm yết công khai biểu giá bán điện tại các khu nhà cho thuê, điểm tập trung dân cư…; thường xuyên phối hợp cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Công thương giám sát việc bảo đảm cho người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng quy định; tổ chức kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn quản lý nhằm hạn chế trường hợp chủ nhà trọ lợi dụng chính sách giá để thu lợi…

Chủ nhà trọ chỉ được thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do Công ty Điện lực phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung. Nếu tính theo giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 thì giá tiền điện chủ nhà trọ thu của người thuê nhà là: 1.858 đồng/kWh + 10% thuế VAT + 10% tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung (nếu có) = 2.230 đồng/kWh cho toàn bộ sản lượng điện tiêu thụ.

Trường hợp chủ nhà cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký hợp đồng mua bán điện thì đại diện người thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Công ty Điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người thuê.

(Nguồn: Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu)


Khoản 6, Điều 12, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt thì bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Bài, ảnh: MINH AN

.
.
.