Say lòng ẩm thực từ hoa vùng châu thổ Cửu Long

Thứ Năm, 13/09/2018, 16:33 [GMT+7]
In bài này
.

Vùng châu thổ sông Cửu Long với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt cùng khí hậu mát mẻ, quang cảnh sông nước hữu tình, sự phong phú về ẩm thực từ lâu đã trở thành điểm tham quan, du lịch quen thuộc của du khách trong nước và quốc tế. Với sự sáng tạo, người dân nơi đây đã sáng tạo nên nhiều món ăn với nguyên liệu từ hoa rất độc đáo.

Đĩa rau đặc trưng mùa nước nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Đĩa rau đặc trưng mùa nước nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Mùa nước nổi lại về, từ thượng nguồn sông Mê Kông, những dòng nước chuyên chở theo đó nguồn lợi thủy hải sản đa dạng và phong phú. Đây cũng là mùa của một loài hoa xuất hiện đặc biệt như một đặc trưng rất riêng mùa nước nổi vùng đồng bằng: điên điển.

Loài hoa đã đi vào âm nhạc với những cánh hoa li ti thắp sắc vàng rực những triền sông. Người dân nơi đây cũng có nhiều cách chế biến bông điên điển tạo nên những món ăn đặc sắc. Gỏi bông điên điển với tép bạc hoặc với thịt, có chút hành phi thơm nồng, giòn ngọt của đậu phộng. Bông điên điển xào tép với lửa lớn, đảo nhanh tay cho hoa vừa chín kèm với vị ngọt của tép sông chắc thịt là một sự hòa quyện thật tuyệt vời. Với món lẩu mắm nếu ngay đúng mùa bông điên điển thì thể nào trong mâm rau kèm theo cũng có sắc vàng đẹp mắt.

Ngoài ra, với những con cá lóc, cá rô đồng, cá linh mùa nước nổi, người dân còn nấu canh chua điên điển. Món canh chua có sự kết hợp của vị ngọt tự nhiên, chắc thịt từ cá đồng với vị ngọt nhẹ của bông điên điển đem đến sự kết hợp đẹp từ màu sắc đến thơm ngon về hương vị cho người thưởng thức. 

Ai có dịp xuôi về vùng châu thổ, không khó để bắt gặp hình ảnh những chùm hoa lục bình thắp tím các dòng sông hay những cánh đồng trải dài hoa sen hoa súng. Những loài hoa này đã đi vào ẩm thực tạo nên những món ăn bình dị mà đậm đà hương vị miền sông nước. Hoa lục bình được chế biến thành nhiều món như xào thịt bò, kết hợp với lươn tạo nên nồi canh chua có vị tím bắt mắt. Ngoài ra, loài hoa này còn được xem như một loại rau ăn kèm trong các nồi lẩu chua, lẩu mắm,…

Với lẩu chua, một xíu cay nồng của ớt xắt lát, một chút chua nhẹ của me, khóm hòa với vị ngọt cá linh, cá lóc, cá bông lau,… rồi thì bông súng, bông điên điển, rau nhút, rau muống, bắp chuối bào sợi, tất cả tạo nên một nồi lẩu thơm ngon, hấp dẫn.

Hoa súng với phần thân mọc dài phía dưới mặt nước cũng được sử dụng trong nhiều món ngon như canh chua bông súng, mắm kho chấm với bông súng giòn sần sật…

Với sen, người ta cũng có nhiều cách chế biến từ đơn giản đến chăm chút để tạo nên những món ăn độc đáo. Hoa sen vừa có hương vừa có sắc, vừa đồng nội vừa thanh cao nên một số món ăn kết hợp với hoa sen đều mang một phong vị rất riêng, hấp dẫn. Cơm hải sản, xôi mặn hấp hoa sen cũng là một sự chăm chút độc đáo. Phần sơ chế khá giống nhau chỉ khác về nguyên liệu. Thành phẩm cho ra đều là những hạt cơm, hạt xôi chín dẻo mềm. Phần hoa sen bọc lại vừa tạo độ kín để gạo, nếp chín đều vừa có tác dụng ủ hương để món ăn tỏa ra hương vị nhẹ nhàng, tinh tế.

Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho vùng châu thổ những sản vật đồng quê ngọt lành. Với sự khéo tay, chăm chút của người dân nơi đây đã tạo nên những món ăn ngon làm say lòng du khách ghé đến cũng như là hương vị da diết của quê hương luôn gắn bó trong tâm thức của những người xa xứ.

GIA KHANG
Theo Baodulich.net.vn

;
.