CUỘC THI ẢNH "BÀ RỊA-VŨNG TÀU KHẲNG ĐỊNH TIỀM NĂNG, NÂNG TẦM HỘI NHẬP"

Lựa chọn tác phẩm có giá trị nghệ thuật và lan tỏa

Thứ Tư, 03/04/2024, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định tiềm năng, nâng tầm hội nhập” năm 2024 với mục đích chọn lựa các bức ảnh đẹp để quảng bá kinh tế, văn hóa xã hội, công tác đối nội, đối ngoại của tỉnh. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VH-TT về cuộc thi này.

* Phóng viên: Như tên gọi chủ đề “Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định tiềm năng, nâng tầm hội nhập”, cuộc thi ảnh năm nay muốn nhấn mạnh đến những nội dung gì, thưa ông?

- Ông Trần Văn Lợi: Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định tiềm năng, nâng tầm hội nhập” năm 2024 để lựa chọn được các bức ảnh đẹp phục vụ quảng bá hình ảnh của tỉnh trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh.

Bên cạnh đó, những bộ ảnh và ảnh đơn thể hiện bản sắc văn hóa, danh thắng, di tích lịch sử-văn hóa, công trình kinh tế, văn hóa, du lịch mới, tiêu biểu; hoạt động lễ hội truyền thống, dân gian, làng nghề truyền thống, loại hình du lịch… đặc trưng của tỉnh sẽ được quan tâm.

Ngoài ra, những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục tập quán, cảnh quan thiên nhiên, con người, văn hóa ẩm thực… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân-thiện-mỹ đều bao hàm trong nội dung chủ đề cuộc thi.

*Thưa ông, nhằm tăng tính cạnh tranh và chọn lựa các tác phẩm đặc sắc, quy mô, đối tượng tham gia cuộc thi như thế nào?

- Cuộc thi được tổ chức trên phạm vi cả nước, do đó công tác tuyên truyền, quảng bá sâu rộng sẽ được đẩy mạnh nhằm thu hút đông đảo các nghệ sĩ chuyên và không chuyên trên cả nước theo dõi, ủng hộ, tham gia theo thời gian quy định. Thời gian nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 15/4/2024. Tổng kết, công bố tác phẩm được chọn vào đầu tháng 5/2024.

Hy vọng rằng, cuộc thi ảnh nghệ thuật năm nay sẽ có những hình ảnh tiêu biểu, đặc trưng, thế mạnh của Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện công tác xây dựng ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh đến bạn bè trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Tác phẩm
Tác phẩm "Biển Xuyên Mộc" của tác giả Nguyễn Thái An được chọn tại cuộc thi sáng tác ảnh đẹp về Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023.

* Theo ông, các tiêu chí, giải thưởng năm nay có tạo động lực các nhiếp ảnh gia tham gia cuộc thi?

- Tiêu chí Cuộc thi được ban hành trên cơ sở đã tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, các sở, ban, ngành liên quan. Do vậy, các quy định về nội dung, hình thức tác phẩm dự thi rất rõ ràng, thuận lợi cho tác giả tham dự.

Cuộc thi có 20 giải thưởng cho cả hình thức ảnh bộ và ảnh đơn. Giá trị giải thưởng bao gồm tiền mặt và quà tặng hiện vật trị giá từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng/giải. Mức chi giải thưởng như trên cơ bản không thấp hơn so với cuộc thi của các tỉnh, thành phố trong cả nước đã phát động.

Mặt khác, Sở VH-TT phối hợp Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh liên hệ, đề nghị Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam thực hiện bảo trợ nghệ thuật tạo sân chơi lành mạnh cho mọi người yêu nhiếp ảnh tham gia, đồng thời tạo điều kiện cho các tác giả chuyên nghiệp khẳng định chuyên môn, phấn đấu là thành viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

*Trân trọng cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG
(Thực hiện)

 
;
.