Làm mới những ca khúc vang bóng một thời

Thứ Sáu, 20/10/2023, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

"Vang mãi bài ca thanh niên" là chủ đề của liên hoan Mashup Acoustic do Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức. Những bài hát thanh niên vang bóng một thời qua sự sáng tạo, làm mới âm điệu, tiết tấu, phong cách trình diễn của các đội thi trở nên hào hùng, sống động.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao các giải Nhất, Nhì, Ba  cho các đội tại liên hoan Mashup Acoutic thanh niên.
Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho các đội tại liên hoan Mashup Acoutic thanh niên.

Sức sống mới cho ca khúc xưa

Theo dòng chảy tiết tấu dồn dập, tươi mới, hào hùng của “ban nhạc” gồm: 2 ghi ta thường, 1 ghi ta điện, 1 đàn organ và trống cajon, lời bài hát "Lá xanh" được em Nguyễn Thị Minh Thư (HS lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức) cùng các bạn trong CLB cất lên trong trẻo, cao vút. Bài dự thi nhanh chóng khuấy động khuôn viên liên hoan. Minh Thư cho biết, nhóm em lựa chọn làm mới các bài hát “Lá xanh-Cô gái mở đường-Hãy đến với con người Việt Nam” thành bài dự thi. Khi những bài hát gắn liền với sự kiện lịch sử của dân tộc chỉ được phát trong các ngày lễ lớn được làm mới về tiết tấu, tông nhạc, cách trình diễn đã trở nên hào hùng, vui tươi, mới mẻ hơn...

Để chuẩn bị chỉn chu nhất cho bài dự thi, Minh Thư cùng hơn 10 thành viên trong đội đã cùng nhau tập luyện trong thời gian 1 tháng. Những lúc trống tiết học, hoặc vào chiều thứ Bảy, các em lại tập luyện. “Chúng em giữ nguyên lời bài hát, làm mới trong tiết tấu, âm điệu và phối nhạc, hát bè để vừa giữ được cái hồn của bài hát vừa thể hiện được tình yêu quê hương mãnh liệt trong từng lời hát ra. Trong màu áo xanh thanh niên tình nguyện, chiếc nón xanh khăn rằn cũng làm sống lại hình ảnh người thanh niên xung phong ngày xưa mở đường cho xe ra mặt trận”.

Minh Thư cho biết thêm, lần đầu tiên trở thành “ca sĩ” hát chính trên sân khấu lớn, tuy hơi run nhưng nhìn thấy các khán giả reo hò phấn khích, cùng vỗ tay, hát theo bài thi của đội nên em như được tiếp thêm lửa để hoàn thành xuất sắc bài dự thi của đội mình. Tiết mục giành giải Ba của liên hoan trong lần đầu tiên đứng trên sân khấu do Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức. Đây là sự động viên rất lớn cho những nỗ lực của Minh Thư và các thành viên trong đội.

Còn với em Nguyễn Quốc Huy, thành viên CLB Âm nhạc Long Hải-Phước Tỉnh, tay trống cajon được Ban Giám khảo nhận xét là dễ thương và có sự giao lưu nhiệt tình với khán giả nhất cho biết, em đam mê trống cajon và đăng ký học gần 1 năm nay. Huy cùng 5 thành viên khác trong đội đã chọn mashup các bài hát “Lên đàng-Việt Nam sẽ chiến tháng-Trái tim Việt Nam” và đạt giải Nhì tại liên hoan. 

"Đó là những bài hát khi cất giai điệu lên từng làm cho triệu triệu con tim những người Việt Nam thổn thức. Tuy nhiên, với sự đa dạng các thể loại nhạc hiện đại, nhạc điện tử, những bài hát đó trở thành tiềm thức của mỗi người thế hệ 8x, đầu 9x. Vì vậy, chúng em đã lựa chọn để tạo nên sức sống mới cho những bài hát này", Huy chia sẻ.

CLB Âm nhạc Long Hải-Phước Tỉnh trình diễn tiết mục mashup  tại liên hoan.
CLB Âm nhạc Long Hải-Phước Tỉnh trình diễn tiết mục mashup tại liên hoan.

Sân chơi phù hợp lan tỏa đam mê

Nhạc sĩ Hoàng Hữu Nguyên, Phó Ban âm nhạc Hội VHNT tỉnh cho biết, đây là một mô hình mới trong tổ chức hoạt động của Hội LHTN Việt Nam dành cho các CLB, đội, nhóm trong toàn tỉnh. "Liên hoan có những điểm mới như: Làm mới (mashup), liên kết các nội dung của nhiều bài hát để ca ngợi sức trẻ, quê hương và trách nhiệm của tuổi trẻ; những bài phối bằng sự sáng tạo trong soạn nhạc và xây dựng nội dung, các bạn trẻ mang đến liên hoan những bài thi có tính nghệ thuật cao, chất lượng. Bên cạnh đó, kỹ năng sử dụng khí nhạc cũng như chất giọng của các bạn rất tốt, năng lượng và tinh thần căng tràn tuổi trẻ cũng là một điểm nhấn đặc biệt", nhạc sĩ Hoàng Hữu Nguyên cho biết thêm.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho hay, hàng năm Hội LHTN Việt Nam tỉnh đều tổ chức sân chơi văn hóa văn nghệ cho thanh niên. Các thể loại âm nhạc hiện đại hay đương đại đều được tổ chức. Tuy nhiên, để định hướng cho giới trẻ, bắt kịp nhu cầu, sở thích và trào lưu viết lại các bài hát các bạn trẻ, đặc biệt là viết lại những bài hát về thanh niên Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức liên hoan Mashup Acoustic thanh niên. Tại đây, các bạn thỏa sức sáng tạo, làm mới các bài hát mà theo ngôn ngữ của giới trẻ là "cover" lại những bài hát đó theo cách mới.

"Liên hoan đáp ứng sở thích âm nhạc hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc cũng như linh hồn của những bài hát bất hủ. Lần đầu tiên tổ chức nên các bạn còn nhiều bỡ ngỡ. Sau liên hoan các bạn đã hiểu rõ hơn và có sự cảm nhạc, đến gần hơn với sự sáng tạo này. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển khai, định hướng tới các đơn vị để thanh niên hiểu hơn và phát triển thành 1 trào lưu mới có ý nghĩa trong các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh”, anh Nguyễn Minh Triết nói.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.