Giới trẻ thích thú làm tranh khảm Mosaic

Thứ Sáu, 18/08/2023, 18:02 [GMT+7]
In bài này
.

Làm tranh khảm Mosaic với chất liệu lấy từ những mảnh ghép thủy tinh, gạch đá... hiện đang là trào lưu thu hút giới trẻ trên địa bàn tỉnh. Các bạn trẻ chọn tranh khảm để làm ra các sản phẩm yêu thích cũng như được kết nối với nhiều người hơn.

Các em thỏa sức sáng tạo với tranh khảm Mosaic
Các em thỏa sức sáng tạo với tranh khảm Mosaic.

Giới trẻ, đặc biệt là GenZ rất “chuộng” làm tranh khảm Mosaic. Bởi khi bước vào đây, họ vừa được thư giãn vừa thỏa sức sáng tạo. Hơn nữa, vật liệu tranh khảm khá bền vững, bảo vệ môi trường và hoàn toàn có thể tái chế từ các món đồ gốm sứ, vỏ chai vỡ.

Nhóm bạn Minh Tiến (22 tuổi ngụ tại TP. Vũng Tàu) đang cặm cụi gắn những mảnh ghép thủy tinh chia sẻ: “Chúng tôi được thỏa sức sáng tạo theo sở thích và tạo hình mình mong muốn mà không cần tuân thủ theo một quy chuẩn nào. Ví dụ con mèo không nhất thiết là màu vàng tôi sẽ ghép màu xanh dương khi nghĩ về biển, hoa hướng dương cũng có thể gắn màu cam...”.

Làm tranh Mosaic đòi hỏi sự nhẫn nại, kiên trì và khiếu thẩm mỹ tinh tế.
Làm tranh Mosaic đòi hỏi sự nhẫn nại, kiên trì và khiếu thẩm mỹ tinh tế.

Sáng cuối tuần, bé Táo và Ben không rời mắt khỏi khung tranh tự mình gắn các mảnh ghép lại với nhau. Mê mẩn những viên gốm đầy hình thù, hai đứa trẻ tỉ mẩn lựa từng viên, kiên nhẫn ngồi trước khung tranh để hoàn thành tác phẩm. Chị Thu Hà (32 tuổi, mẹ của Táo và Ben, ngụ tại huyện Đất Đỏ) chia sẻ: “Tranh khảm giúp cho các bạn nhỏ nhà mình tránh xa các thiết bị điện tử, không gian ở đây kết nối với thiên nhiên nên rất dễ chịu. Các con kiên nhẫn hoàn thành tác phẩm của mình, chúng reo vui khi tự tay tạo ra thành quả, giúp các con sự tự tin, rèn cho con đức tính tốt”.

Chị Trần Thị Hạnh, 35 tuổi ngụ tại TP. Vũng Tàu chủ cơ sở dạy làm tranh khảm Mosaic cho biết, để thực hiện được một khung tranh Mosaic cần 4 bước: chọn chủ đề; dùng bút chì, phát thảo họa tiết trên khung; tìm mảnh ghép phù hợp, sắp xếp lại với nhau; thêm keo để đính lại thành 1 mảng cố định theo họa tiết đến khi kín bức tranh.

Những bức tranh khảm Mosaic về cảnh đẹp Vũng Tàu vừa được các em hoàn thiện
Những bức tranh khảm Mosaic về cảnh đẹp Vũng Tàu vừa được các em hoàn thiện

Những gam màu lấp lánh, trong veo từ thủy tinh, gạch, đá… được các vị khách sắp xếp theo sở thích nên dù làm theo khung có sẵn nhưng sản phẩm của họ lúc mang về vẫn là độc bản và mang đậm dấu ấn cá nhân. Hơn nữa, trong một không gian nghệ thuật thủ công, cả người lớn và trẻ em - hai thế hệ cùng ngồi lại bên nhau, thủ thỉ chuyện trò, tự tay tạo nên bức tranh theo sở thích rồi tặng cho nhau.

Chị Trần Thị Hạnh hiện có 2 cơ sở dạy làm tranh khảm Mosaic tại: đường Huyền Trân Công Chúa và đường Lê Ngọc Hân, TP. Vũng Tàu. 2 cơ sở của chị Hạnh hoạt động từ thứ Hai đến Chủ nhật. Buổi sáng từ 8 giờ 30 đến 11giờ 30 phút. Buổi chiều từ 14 giờ đến 17 giờ. Và buổi tối từ 18 giờ đến 21 giờ. Mức giá để trải nghiệm làm tranh khảm 280 ngàn đến 450 ngàn đồng  tùy vào kích thước. Và thời gian để làm xong bức tranh Mosaic là từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

;
.