TP.Vũng Tàu nâng cấp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ Sáu, 28/04/2023, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 được UBND TP.Vũng Tàu nâng cấp, quy mô mở rộng với nhiều hoạt động phong phú, sôi động, góp phần lan tỏa giá trị truyền thống hướng về cội nguồn.

Chuỗi 7 sự kiện sôi động

Nếu như các năm trước, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được TP.Vũng Tàu tổ chức gói gọn phần lễ và hội thi gói bánh chưng, biểu diễn văn nghệ thì năm nay, TP.Vũng Tàu nâng cấp lễ quy mô hơn. Cụ thể, ở phần hội, năm nay, TP.Vũng Tàu mở rộng quy mô với chuỗi 7 sự kiện văn hóa, thể thao gồm các hội thi: Vẽ và triển lãm tranh “Thời đại Hùng Vương qua tranh vẽ của em” hoặc “Vũng Tàu - thành phố của em”, gói và nấu bánh chưng, trang trí mâm lễ vật dâng cúng Quốc Tổ Hùng Vương, trò chơi dân gian, khai mạc ngày hội truyền thống “Giỗ Tổ Hùng Vương”, trang trí và diễu hành xe hoa dâng lễ vật cúng Vua Hùng, ngày hội chèo Sup và bơi biển.

Đặc biệt, 7 sự kiện này được tổ chức ở khu vực Bãi Trước, nơi tập trung đông người dân và du khách, đã tạo khí thế sôi nổi và lan tỏa ý nghĩa lễ Giỗ Tổ Hùng Vương rộng rãi hơn.

Ông Derek Searcy (người Canada) thích thú khi xem hội thi gói bánh chưng và quay lại video clip gửi cho bạn bè ở Canada xem.
Ông Derek Searcy (người Canada) thích thú khi xem hội thi gói bánh chưng và quay lại video clip gửi cho bạn bè ở Canada xem.

Sáng 27/4, đang đi dạo phố ở Công viên Bãi Trước, ông Derek Searcy (người Canada) bất ngờ khi thấy có đông người tụ họp gói bánh. Đó là hội thi gói và nấu bánh chưng với gần 100 người là cán bộ, công chức, viên chức, người dân TP.Vũng Tàu dự thi. Tò mò và thích thú, ông Derek Searcy đã dừng lại ở công viên thật lâu, quan sát kỹ cách gói bánh của các đội. “Mỗi đội có cách sáng tạo khác nhau khi gói bánh. Có đội dùng nhân thịt heo cùng đậu xanh sống, có đội thì nấu chín đậu trước khi gói, có đội thì pha màu để gạo nếp thành màu tím, màu xanh trông rất bắt mắt. Tôi thấy ai cũng vui vẻ, hào hứng. Tôi đã chụp nhiều hình và quay video clip gửi cho bạn bè ở Canada xem. Các bạn tôi đều khen hội thi thật ý nghĩa và thú vị!” ông Derek Searcy nói.

Lan tỏa giá trị truyền thống hướng về cội nguồn

Hội thi gói và nấu bánh chưng là hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023. 19 đội, đại diện cho 17 phường, xã, khối giáo dục và CLB dưỡng sinh TP.Vũng Tàu đã tề tựu về Công viên Bãi Trước, gói những chiếc bánh chưng ngon, đẹp mắt làm lễ vật dâng cúng Vua Hùng.

Đội phường 3 là một trong những đội nổi bật ở hội thi, khi các thành viên không chỉ gói bánh đẹp, ngon mà còn đầu tư về trang phục với đồng phục áo bà ba, đầu quấn khăn rằn. Đôi tay thoăn thoắt cắt lá dong, gói bánh, bà Lê Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN phường 3, thành viên đội phường 3 vừa làm vừa chia sẻ bí quyết để có bánh chưng ngon, đẹp: “Từ 3 giờ sáng, tôi và mấy chị em đã đi chợ chọn mua thịt ba chỉ ngon, về sơ chế rồi ướp với hành, hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm. Thịt ướp càng lâu, từ 3 - 4 tiếng thì càng thấm vị đậm đà. Đậu xanh ngâm, đãi vỏ và đồ chín. Còn nếp thì ngâm khoảng 7 tiếng, sau đó ngâm thêm với nước đun từ lá cẩm, cho ra màu tím rất đẹp. Đội chúng tôi cố gắng làm những chiếc bánh chưng ngon, đẹp mắt để dâng lên các vị Quốc Tổ và mong muốn lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp để các thế hệ sau nhớ cội nguồn dân tộc”.

Sau 60 phút thi, đội phường 3 cùng 18 đội thi khác đã hoàn thành 20 chiếc bánh chưng xanh đẹp mắt, chất lượng. Tiếp đó, các đội đã nhóm bếp củi ở khu vực Công viên Bãi Trước để nấu bánh chưng. Bên bếp than hồng, những nồi bánh chưng sôi sùng sục trong suốt nhiều giờ, ai cũng háo hức chờ bánh chín để dâng lễ lên các Vua Hùng nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với công ơn dựng nước, giữ nước của các vị Quốc Tổ.

Đội phường 3 nhóm bếp nấu bánh chưng tại hội thi.
Đội phường 3 nhóm bếp nấu bánh chưng tại hội thi.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết: Phần hội của lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay được nâng cấp với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, vui tươi, thành phố mong muốn tạo những sân chơi cộng đồng để người dân có thêm sân chơi giải trí. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

 

Đội phường 11 trang trí và thuyết trình về ý nghĩa mâm lễ vật dâng cúng các Vua Hùng.

Những ngày này, ở Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên (12, Bạch Đằng, phường 5, TP.Vũng Tàu), công tác chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ diễn ra khẩn trương. Các bà, các chị làm công quả ở Đền, người thì quét dọn, lau chùi bàn ghế, người thì cắm hoa, soạn mâm hoa quả dâng cúng các Vua Hùng. 1 tháng trước, Ban Quản lý đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên đã sơn mới toàn bộ tường rào, tường nhà, cổng, các bức câu đối ở cung thờ của đền để chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ. Ban Quản lý cũng sắm thêm nhiều bộ bàn ghế mới để mong đón tiếp khách chu đáo về dự lễ.

Đại diện Ban Quản lý đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên (12, Bạch Đằng, phường 5) sửa soạn, trang trí đền thờ chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ.
Đại diện Ban Quản lý đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên (12, Bạch Đằng, phường 5) sửa soạn, trang trí đền thờ chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ.

Ông Trần Huy Khải, Trưởng Ban Quản lý Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên cho biết: “Chúng tôi muốn tạo không gian khang trang, sạch sẽ để đón tiếp người dân đến lễ Giỗ Tổ. Tôi rất vui mừng vì những năm gần đây, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ở TP.Vũng Tàu đã lan tỏa sâu rộng hơn, chứng tỏ giá trị đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hướng về nguồn cội được các thế hệ sau tiếp nối, giữ gìn. Đến nay, có nhiều trường học, các đơn vị, cơ quan, công ty đã đăng ký đoàn đến dâng lễ dịp lễ Giỗ Tổ vào ngày 10/3 Âm lịch”.

                                                                        Bài, ảnh: CẨM NHUNG

 

;
.