Món quà cho nhà quán quân

Thứ Sáu, 14/10/2022, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2022 đánh dấu sự kiện lần thứ 3 nhà thiết kế  Đỗ Vân Trí (SN 1988, ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tự tay thiết kế vòng nguyệt quế tặng quán quân Đường lên đỉnh Olympia diễn ra vào ngày 2/10 vừa qua.

Em Đặng Lê Nguyên Vũ (tỉnh Thái Bình) trở thành quán quân đội vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2022 do nhà thiết kế Đỗ Vân Trí chế tác tặng.
Em Đặng Lê Nguyên Vũ (tỉnh Thái Bình) trở thành quán quân đội vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2022 do nhà thiết kế Đỗ Vân Trí chế tác tặng.

Người “thổi hồn” vào kim loại

Chia sẻ dòng trạng thái mong muốn được được làm chiếc vòng nguyệt quế cho quán quân chung kết Đường lên đỉnh Olympia trên trang xã hội cá nhân, ngay sau đó, anh Đỗ Vân Trí đã nhận được lời mời từ ê-kíp chương trình Đài Truyền hình Việt Nam. “Người đại diện chương trình liên hệ với tôi và nhờ tôi làm vòng nguyệt quế cho chương trình. Vòng đã được chế tác thủ công từ đồng thau, nặng 700g, đường kính 22cm, mạ vàng 24K và có thể điều chỉnh theo kích cỡ người đội, làm nổi bật trong chương trình chung kết cuộc thi trí tuệ này”, anh Đỗ Vân Trí cho hay.

Nhà thiết kế phụ kiện Đỗ Vân Trí và trợ lý đã mất khoảng gần 1 tháng để lên ý tưởng và hoàn thiện chiếc vòng. Mỗi công đoạn đều cần sự tỉ mỉ và kỹ thuật riêng. Khâu lên ý tưởng và hạ hình khối để cành lá trông như thật tốn rất nhiều thời gian nhất. Nhà thiết kế tâm đắc khi muốn mang một chút gai góc vào cành lá, tượng trưng cho những chông gai mà các “nhà leo núi” đã vượt qua trong suốt 1 năm để đến chung kết. 

Điểm thú vị là nhà thiết kế Đỗ Vân Trí trở nên nổi tiếng khi là chủ nhân của các thiết kế gây chú ý tại quốc tế. Đó là đôi giày Trí làm cho bộ sưu tập của nhà thiết kế Long Trần, diễn ra trong Tuần lễ thời trang New York Xuân Hè 2014 nhanh chóng lọt vào mắt xanh của ngôi sao ca nhạc Lady Gaga. Sau đó, nữ ca sĩ nổi danh này đã mua luôn cả bộ và mang chúng cho chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ.

“Tại thời điểm năm 2016 và 2019, tôi cũng đã thiết kế vòng nguyệt quế cho chung kết đường lên đỉnh Olympia. Mỗi năm, ban biên tập chương trình cho tôi một đề tài hoặc để tôi góp ý; còn về thiết kế kiểu dáng, tôi được tuỳ ý sáng tạo. Để duy trì màu sắc và kiểu dáng nguyên bản, vòng nguyệt quế còn được phủ nano bảo vệ và đóng hộp cẩn thận khi vận chuyển đến Đài Truyền hình. Với tôi, vòng nguyệt quế mang nhiều tâm huyết và có giá trị tinh thần rất lớn và mong muốn rằng nhà vô địch dù có đi học cao và xa ở bất kỳ đâu sẽ quay trở về góp phần phát triển đất nước”, anh Đỗ Vân Trí chia sẻ.

Nhà thiết kế Đỗ Vân Trí cũng từng hợp tác với nhà thiết kế Thuận Việt thiết kế trang phục dân tộc cho Á Hậu Trương Thị May đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2013 cũng từ một dòng trạng thái trên trang xã hội cá nhân với nội dung: “Hãy để cho tôi thiết kế trang phục cho Hoa hậu, tôi sẽ làm đẹp hơn”. Để rồi, lần đầu tiên trang phục dân tộc của hoa hậu có chiếc mấn hoàn toàn bằng kim loại, chạm hoa văn, mạ vàng, không dùng vải. Đó cũng là sản phẩm mấn phá cách đầu tiên của Việt Nam, chiếc mấn cách điệu lấy ý tưởng từ vẻ đẹp kiêu sa, quyền quý của chim hồng hạc. Tiếp đó là chiếc mấn có chất liệu bằng đồng thau, trọng lượng 1,7kg, được chạm trổ tạo hình hoàn toàn bằng tay, mạ 2,5 chỉ vàng 24K làm riêng cho Hoa Hậu Phạm Hương, tham dự Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế Giới 2015 là sản phẩm gây ấn tượng nhất của nhà thiết kế trẻ.

Nhà thiết kế Đỗ Vân Trí chế tác các sản phẩm từ kim loại tại xưởng  tại gia đình ở TT. Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc).
Nhà thiết kế Đỗ Vân Trí chế tác các sản phẩm từ kim loại tại xưởng tại gia đình ở TT. Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc).

Chàng trai đa tài

Anh Đỗ Vân Trí tốt nghiệp thủ khoa ngành thiết kế thời trang tại ĐH Hồng Bàng (TP. Hồ Chí Minh). Vân Trí nổi tiếng khi là một trong những người đi đầu xu hướng sử dụng kim loại trong thời trang ở Việt Nam. Bởi theo anh, “kim loại cũng có thể kể chuyện”. Với sự kết hợp độc đáo giữa cơ khí và thời trang, Vân Trí sáng tạo những sản phẩm bằng kim loại được giới chuyên môn đánh giá là tinh tế và mới lạ. Vân Trí cho biết, anh chủ yếu dùng nguyên liệu làm từ vàng, bạc và đồng thau nguyên chất cho các thiết kế của mình.

Nhờ sáng tạo không ngừng, anh Vân Trí dần khẳng định tài năng của mình trong ngành thời trang tại Việt Nam. Đến nay, anh là đối tác tin tưởng của nhiều nhà thiết kế, nhận được không ít đơn đặt hàng phụ kiện cho các bộ sưu tập nổi tiếng như: Đỗ Mạnh Cường, Công Trí, Văn Thành Công...

Nhà thiết kế Vân Trí bộc bạch: “Từ lớp 8 lớp 9, tôi đã ấp ủ làm hoạ sĩ, vì có năng khiếu về mỹ thuật và kỹ thuật. Lúc đó, không có thầy dạy riêng về năng khiếu và cũng chỉ có duy nhất mình tôi đăng ký thi năng khiếu khối V-H. Và từng bước khẳng định được vị trí của mình.Vì vậy, nếu các bạn trẻ có năng khiếu về thiết, đừng ngần ngại thử sức mình. Hãy nỗ lực, học hỏi bài bản từ trường lớp, định hướng của giảng viên và bản thân cùng sự quyết tâm, đam mê với nghề thiết kế, ắt sẽ thành công”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.