CA KHÚC MỚI

Xin Người hãy nghe lời con!

Thứ Sáu, 11/03/2022, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

“Tình cờ biết đến ca khúc “I draw my life” (tạm dịch: Tôi vẽ bức tranh đời tôi) do một bé gái người Ukraine hát, tôi đã lặng người đi. Bé gái 9 tuổi vừa hát vừa khóc, lồng ghép hình ảnh cuộc chiến tranh tại Ukraine khiến tôi rất xúc động, nên đã ngồi viết lời Việt cho ca khúc này”, nhạc sĩ Hoàng Lương kể về cảm xúc ra đời ca khúc Xin Người hãy nghe lời con (nhạc Ukraine).

Nhạc sĩ Hoàng Lương hướng dẫn em Lê Đỗ Thảo Vy, HS lớp 6, Trường THCS Phước Thắng, TP.Vũng Tàu hát ca khúc Xin Người hãy nghe lời con!
Nhạc sĩ Hoàng Lương hướng dẫn em Lê Đỗ Thảo Vy, HS lớp 6, Trường THCS Phước Thắng, TP.Vũng Tàu hát ca khúc Xin Người hãy nghe lời con!

“Kìa trông chung quanh bao em thơ tung tăng vui sống/Vì đâu nơi nơi quanh em âm vang bao tiếng súng/Chiến tranh xảy ra/Mẹ cha mất dấu con yêu/Người người ly tan...”, đó là một đoạn trong ca khúc Xin Người hãy nghe lời con, do nhạc sĩ Hoàng Lương viết lời. Đây là lần đầu tiên ông viết lời một ca khúc về đề tài chiến tranh.

I draw my life nói về những trẻ em Ukraine phải theo gia đình sơ tán, chạy trốn khỏi chiến sự. Thay vì chơi đùa trên phố, các em phải trốn trong những hầm trú ẩn tránh bom đạn hoặc xếp hàng trong giá rét cùng dòng người tị nạn để chờ qua biên giới các nước lánh nạn.

Chiến sự giữa Nga và Ukraine bắt đầu nổ ra từ ngày 24/2, khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Trong đó, trẻ em phải chịu thiệt thòi nhiều nhất khi mất đi người thân, phải rời bỏ gia đình, trường lớp, bạn bè và chịu cảnh “mặt trời không còn xuất hiện trên bầu trời/bao phủ khắp xung quanh tôi là bom đạn và khói bụi...” (trích lời bài hát).

Ấn tượng trước hình ảnh một em bé gái Ukraine “vẽ đời tôi” không phải là sự hồn nhiên, là hình ảnh vui đùa trong công viên bên chúng bạn hay cùng cha mẹ đi chơi... mà là chiến tranh. Hình ảnh cô bé vừa hát vừa khóc khiến người nhạc sĩ cũng rơi nước mắt vì xúc động mạnh. Trong một ngày, nhạc sĩ Hoàng Lương đã ngồi viết lời Việt cho ca khúc.

Nhạc sĩ Hoàng Lương hiện là Phó Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh. Ông có hơn 500 ca khúc trong sự nghiệp sáng tác của mình, trong đó nhiều ca khúc đạt giải thưởng của ngành cao su, biên phòng, dầu khí, viết cho thiếu nhi. Ông cũng giành một số giải thưởng tiêu biểu như: Giải Nhất “Búp sen hồng” Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2010; Giải Nhất “Hợp xướng A Cappella” Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2015; Giải B “Ánh trăng nhà giàn” Liên hoan âm nhạc TP. Hồ Chí Minh tháng 9/2019…

Ông chia sẻ, tiết tấu ca khúc nhanh, sự khác biệt về ngôn ngữ, có những câu hát chỉ sử dụng một nốt nhạc... khiến ông khá khó khăn khi chuyển ngữ sang tiếng Việt. Nhưng sự rung cảm trước những mất mát của người dân vì chiến tranh, đặc biệt là các em nhỏ, đã giúp ông sớm hoàn thành ca khúc của mình. Hiện nay, ông đang phối âm, tập cho một ca sĩ nhí hát ca khúc này để thu âm, giới thiệu trên các trang mạng xã hội, các kênh âm nhạc trực tuyến.

“Tôi từng đọc ở đâu đó rằng, trong mọi cuộc chiến tranh, kẻ thua luôn luôn là những người dân. Từng sống trong thời kỳ đất nước còn chiến tranh, nên tôi rất hiểu, cảm thông và thương người dân Ukraine. Mong rằng ca khúc Xin Người hãy nghe lời con sẽ đến được với nhiều khán giả, chuyển tải thông điệp về tình yêu thương, khát vọng hòa bình đến mọi người”, nhạc sĩ Hoàng Lương bày tỏ.

DIỄM QUỲNH

;
.