Tủ sách dân cư -Kết nối, lan tỏa tình yêu sách

Thứ Sáu, 25/02/2022, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

100 tủ sách khu dân cư vừa được trang bị theo Đề án phát triển văn hóa đọc tỉnh BR-VT năm 2021 đã góp phần lan tỏa văn hoá đọc trong cộng đồng dân cư, đơn vị.

Người dân khu phố 1, phường 8, TP. Vũng Tàu đọc sách tại Tủ sách dân cư thuộc Đề án phát triển văn hóa đọc tỉnh BR-VT được đặt tại trụ sở khu phố.
Người dân khu phố 1, phường 8, TP. Vũng Tàu đọc sách tại Tủ sách dân cư thuộc Đề án phát triển văn hóa đọc tỉnh BR-VT được đặt tại trụ sở khu phố.

Từ hơn 1 tháng nay, trụ sở KP.1, phường 8, TP.Vũng Tàu trở thành địa điểm quen thuộc của cán bộ hưu trí, người dân và HS trên địa bàn tìm đến mỗi ngày để đọc sách. Bởi tại đây vừa được trang bị Tủ sách dân cư theo Đề án phát triển văn hóa đọc tỉnh được đặt tại trụ sở khu phố có khoảng gần 100 đầu sách với nhiều thể loại như: Sách về lịch sử, pháp luật, văn hóa-xã hội, văn học Việt Nam và thế giới; sách kỹ năng sống, truyện, tiểu thuyết… tủ sách được các cán bộ khu phố mở hằng ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. Các em thiếu nhi, HS và phụ huynh vào ngày nghỉ cũng tìm đến nơi đây.

Ông Đào Xuân Bang, Trưởng KP.1, phường 8, TP.Vũng Tàu chia sẻ: “Nhộn nhịp nhất là hai ngày cuối tuần. Từ ngày có tủ sách, văn hóa đọc của người dân đã có nhiều thay đổi tích cực, giúp mọi người có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Đây cũng là nơi gặp gỡ, sinh hoạt văn hóa của người dân”.

Không chỉ đọc tại chỗ, cán bộ khu phố, tổ dân phố có thể đăng ký mượn về nhà đọc. Bà Vi Thị Huyền (ngụ hẻm 482/1 Trương Công Định, phường 8, TP. Vũng Tàu” - bạn đọc thân thiết của tủ sách khu phố 1, phường 8 bày tỏ: “Vốn có sở thích đọc sách nên khi trụ sở khu phố được trang bị tủ sách, tôi lại thường xuyên đến nơi đây hơn để đọc sách, trở thành bạn đọc thân thiết nơi đây”.

Tương tự, những ngày này, tủ sách tại KP.Thạnh Sơn, TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc được trang bị trong tháng 1 vừa qua lúc nào cũng có người lui tới. Với 1 tủ sách và hơn 95 đầu sách khác nhau được Thư viện tỉnh trang bị, nơi đây đã trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân, HS trên địa bàn. Ông Đào Giang Sơn, Trưởng Ban điều hành KP.Thạnh Sơn phấn khởi nói: “Địa bàn khu phố có hơn 2.000 hộ dân. Có sách, các gia đình bảo ban con em học tập, tạo thói quen đọc sách cho mọi người. Tất cả sách đều có sự chọn lọc và đủ loại sách phù hợp với các độ tuổi”.

Bên cạnh các tủ sách được bố trí tại các khu dân cư, tủ sách dân cư thuộc Đề án phát triển văn hóa đọc tỉnh còn được mở rộng đối tượng thụ hưởng là chiến sĩ, công nhân trong các KCN, phạm nhân tại các trại giam… Trong đó, đã có 5 tủ sách được trao cho hai đơn vị Trại giam Công an tỉnh và Trại giam Xuyên Mộc (Bộ Công an). Trung tá Đặng Viết Công, Đội trưởng Đội giáo dục hồ sơ, Trại giam Xuyên Mộc (Bộ Công an), cho biết, tại mỗi buồng giam đều có tủ sách. Cách tuần, sách báo sẽ luân chuyển sách từ buồng giam này đến buồng giam khác để các phạm nhân có thể luân phiên được đọc sách. “Phát triển văn hóa đọc trong trại giam, các phạm nhân được cảm hoá, giáo dục, nâng cao nhận thức về văn hóa, xã hội, ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành kỷ luật, tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống, tự xây dựng lối sống, nâng cao đời sống tinh thần cho phạm nhân, đặc biệt là việc thực hiện cảm hóa bằng những hoạt động giáo dục giúp cho phạm nhân thay đổi nhận thức thông qua học tập, qua sách báo. Đây là một chủ trương và việc làm rất trúng, đáng trân trọng”, Trung tá Đặng Viết Công nói.

Ông Trần Minh Thế, Giám đốc Thư viện tỉnh cho hay, một tủ sách được mở ra, sẽ có rất nhiều người được hưởng thụ. Thư viện tỉnh đã bàn giao 100 tủ sách khu dân cư với 9.550 đầu sách thuộc Đề án phát triển văn hóa đọc tỉnh BR-VT với kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Tủ sách với đầu sách, báo về các nội dung, tư liệu liên quan đến công tác Đảng, lịch sử Việt Nam; tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; tôn giáo, giáo dục, pháp luật, tư liệu lịch sử, tiểu thuyết văn học, truyện ngắn và các ấn phẩm ý nghĩa khác… Việc xây dựng Tủ sách dân cư nhằm vận động, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân duy trì thói quen đọc sách, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, lan tỏa tình yêu sách trong cộng đồng.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.