Sơn Tùng chạm tới giấc mơ

Thứ Sáu, 10/07/2020, 20:39 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu để kể một cái tên một ca sĩ Việt hiện nay gây được chú ý nhiều nhất trong giới trẻ, có tầm ảnh hưởng rộng lớn ra ngoài biên giới nước nhà, có lẽ không thể không nhắc đến Sơn Tùng M-TP. Kể từ khi Sơn Tùng bắt đầu ra mắt với công chúng những nhạc phẩm đầu tiên cho đến nay, anh luôn nhận được nhiều ý kiến trái chiều, những khen chê đủ kiểu từ những nhạc sĩ có uy tín đến các anti-fan (nhóm tẩy chay) trên các mạng xã hội. Nhưng Sơn Tùng vẫn vững bước theo đuổi đam mê của mình và không ai phủ nhận được sức hút của chàng trai 26 tuổi vẫn đang “làm mưa làm gió” trên thị trường âm nhạc Việt Nam với vô số bản hit lừng danh.

“Đừng nhìn anh nữa, đôi mắt ngày xưa giờ ở đâu/Em còn là em?/Em đã khác rồi/Em muốn quay lưng quên hết đi (Thật vậy sao?)/Tình yêu trong em giờ toàn giả dối/Anh không muốn vùi mình trong mơ/Anh không muốn đi tìm giấc mơ ngày hôm nao…” (Em của ngày hôm qua)

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP.
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

EM CỦA NGÀY HÔM QUA ĐẾN NGÀY HÔM NAY

Sơn Tùng M-TP tên thật là Nguyễn Thanh Tùng, sinh ngày 5 tháng 7 năm 1994, ở quê hương Thái Bình. Thời thơ ấu, Sơn Tùng thường đi hát ở Cung văn hoá thiếu nhi tỉnh và học chơi đàn organ. Sau đó, Sơn Tùng cùng với các bạn trong lớp thành lập nên nhóm nhạc Over Band, bắt đầu sáng tác và đăng các bài hát trang web âm nhạc có tên là LadyKillah. Năm 2012, Sơn Tùng quyết định thi tuyển vào Nhạc viện TPHCM và đỗ thủ khoa chuyên ngành Thanh nhạc với số điểm 25,5.

Dấu ấn Sơn Tùng bắt đầu được khẳng định khi anh phát hành hai đĩa đơn Cơn mưa ngang qua và Em của ngày hôm qua. Album đầu tiên trong sự nghiệp của anh là album nhạc phim Chàng trai năm ấy OST phát hành vào năm 2014, bao gồm hai đĩa đơn là Chắc ai đó sẽ về và Không phải dạng vừa đâu đạt được những thành công lớn về mặt thương mại.

Tháng 1 năm 2015, Sơn Tùng M-TP tham gia chương trình âm nhạc thực tế Hòa âm Ánh sáng và chung đội thi với DJ Trang Moon và nhà sản xuất thu âm SlimV. Tại đây, anh giới thiệu hai tác phẩm mới của mình trong chương trình: Thái Bình mồ hôi rơi và Khuôn mặt đáng thương. Cả hai bài hát đều được phát hành dưới dạng đĩa đơn vào tháng 2 và tháng 3 cùng năm.

Vào năm 2017, Sơn Tùng M-TP ra mắt MV Lạc trôi rất thành công do chính công ty M-TP Entertainment của mình, bài hát này đã chứng minh sức lao động và năng lực của nam ca sĩ được giới phê bình và công chúng nhìn nhận cũng như thoát khỏi thị phi đạo nhái sản phẩm. Tiếp nối thành công, Sơn Tùng cho ra mắt MV Nơi này có anh đạt 41 triệu lượt xem chỉ trong vòng 10 ngày ra mắt. Ngày 29 tháng 1 năm 2018, Sơn Tùng M-TP được vào danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2018 (Forbes Vietnam 30 Under 30) lĩnh vực Nghệ thuật - Sáng tạo. Cũng vào năm 2018, MV Chạy ngay đi được đầu tư kỹ lưỡng với đội ngũ ekip là các chuyên gia đến từ quốc tế, nhân vật nữ chính trong MV là ngôi sao hạng A Thái Lan Mai Davika, bài hát của anh hiên ngang công phá mọi kỷ lục trước đó của Việt Nam trên Youtube, chỉ trong vòng 24h đã cán mốc 22 triệu views và con số này không ngừng tăng lên. Tiếng vang của bài hát đã đưa tên tuổi của Sơn Tùng M-TP một nghệ sĩ Việt ra ngoài quốc tế.

Ngày 5/7/2020 kênh YouTube của Sơn Tùng M-TP đăng tải video Có chắc yêu là đây. Sau 6 giờ ra mắt, Có chắc yêu là đây dẫn đầu Top video được xem nhiều nhất thế giới trong vòng 24 giờ. Tại thời điểm đó, MV vượt mốc 12 triệu lượt xem. Kênh YouTube của Sơn Tùng M-TP cũng chính thức đạt 7 triệu người đăng ký theo dõi. Sau hơn 2 ngày công chiếu, video này đã đứng vị trí số 1 thịnh hành ở YouTube Việt Nam với 31 triệu lượt xem.

CHẠM TỚI GIẤC MƠ

Trong Chạm tới giấc mơ - tự truyện đầu tiên của ca sĩ Sơn Tùng M-TP kể lại rằng anh thường nghe ông bà hát Quan họ Bắc Ninh khi còn bé; phong cách hát đặc trưng của dòng nhạc này đã ảnh hưởng đến cách hát các nốt trầm của anh và âm nhạc dân gian của Việt Nam đã truyền cảm hứng đến phong cách âm nhạc của anh sau này khi thường nghe các ca khúc của Quang Vinh, Chris Brown, Rihanna và Justin Bieber. Tùng cũng bị ảnh hưởng bởi nền hip hop thuộc giới underground của Việt Nam và các nhóm nhạc K-pop, bao gồm Big Bang, Super Junior và TVXQ.

Sơn Tùng M-TP chia sẻ: “Tôi đang có một giấc mơ đẹp và đang phải vùng vẫy trong đó. Dẫu vậy, khi thấy mệt hay cần phải nghỉ ngơi để sáng tác, sáng tạo, tôi vẫn có thể nghỉ vì bên cạnh tôi luôn có những cộng sự và những bộ phận liên quan để hỗ trợ. Tôi rất vui và hạnh phúc khi Việt Nam có thật nhiều người giỏi, chinh phục được thị trường âm nhạc thế giới. Và tôi sẽ rất tự hào khi có thể đưa tay mình ra để đẩy cho giấc mơ đó thành hiện thực. Âm nhạc Việt Nam hiện diện chưa nhiều trên bản đồ châu Á. Vậy nên, nếu được đứng cùng sân khấu với những nghệ sĩ đẳng cấp thế giới, tôi không phải chỉ muốn trình diễn mà điều tôi muốn nhất, đó là nói cho tất cả mọi người biết rằng Việt Nam có nhiều người giỏi lắm! ”. Nam ca sĩ cũng khá khôn khéo khi nói đến phe phản bác mình: “Tôi luôn nghĩ rằng anti-fan là những người mình cần chinh phục. Tôi luôn quan tâm đến họ bởi đôi khi chính họ lại cho tôi những lời nhận xét khắt khe nhất. Đôi lúc tôi phải cảm ơn họ. Họ soi từng giây từng phút, và mình nhận ra cái gì sai, cái gì đúng, cái gì mình phải thay đổi nhiều hơn”.

Đã có nhiều bài viết giải mã về “hiện tượng Sơn Tùng” với rất nhiều nhận định về thành công của các sản phẩm nhờ sự ủng hộ nhiệt tình, hết mình của đội ngũ fan hâm mộ hay bởi tính đột phá, mới mẻ của sự sáng tạo thực sự của nam ca sĩ. Ở bất cứ phương diện nào thì cũng không thể phủ nhận được Sơn Tùng chính là hình mẫu thành công của nền công nghệ giải trí đương đại, đáp ứng nhu cầu hiện tại của giới trẻ: Cần có một thần tượng trong ngành giải trí với hình thức sành điệu, phong cách gần gũi nhưng cũng khá bí ẩn, biết tính toán kĩ lưỡng trong cuộc chơi nghệ thuật dài hơi vừa thực vừa ảo đầy khắc nghiệt của thời đại 4.0. Sơn Tùng cũng thể hiện một cách làm việc nghiêm túc, hết mình dù chịu rất nhiều áp lực. Đó cũng chính là phẩm chất cần có của giới trẻ ngày nay nói chung, không chỉ giới văn nghệ sĩ và cũng là một trong những lí do khiến chàng trai Thái Bình nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ người hâm mộ.

VŨ THANH HOA

 
;
.