Dạo gần đây, chị H. (40 tuổi, nhân viên một ngân hàng trên đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu) phải làm quen với việc tăng ca 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày. Nguyên nhân là do ngân hàng nơi chị làm việc cắt giảm nhân sự mạnh trong thời gian qua, khiến khối lượng công việc dồn lên những người còn lại.
Câu chuyện của chị H. không phải cá biệt khi làn sóng tinh giản nhân sự đang lan rộng khắp ngành ngân hàng, đặc biệt dưới áp lực của chuyển đổi số.
Theo thống kê, trong quý I/2025, toàn hệ thống ngân hàng đã giảm hơn 2.100 nhân viên. Trong đó, các ngân hàng như LPBank, Sacombank và VIB dẫn đầu về số lượng cắt giảm, có đơn vị giảm tới 15% nhân sự. Trên thực tế, không phải đến bây giờ ngành ngân hàng mới thực hiện động thái này. Năm 2024, dưới làn sóng chuyển đổi số, nhiều ngân hàng đã cắt giảm mạnh nhân sự, có nơi giảm cả ngàn người.
Đại diện một ngân hàng TMCP tại Phú Mỹ cho biết, việc cắt giảm nhân sự chủ yếu tập trung vào các bộ phận tác nghiệp, nội bộ - nơi công nghệ có thể thay thế con người. Dẫn chứng về điều này, lãnh đạo một ngân hàng cho hay, trước đây, một số nhà băng phải cần cả chục nhân viên để xử lý hồ sơ mở tài khoản, nhưng nay thì chỉ cần vài ba người. Nguyên nhân là do khách hàng có thể tự thực hiện qua ứng dụng ngân hàng số. Vị đại diện trên cũng thông tin thêm, ở một số bộ phận khác thì ngân hàng vẫn có nhu cầu và cần tuyển như quản lý khách hàng, tư vấn, bán sản phẩm…
Khảo sát một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh cho thấy, dù xu hướng ứng dụng công nghệ diễn ra ở hầu hết ngân hàng, nhưng không phải nhà băng nào cũng cắt giảm đội ngũ nhân sự. Ngược lại, một số ngân hàng tiếp tục mở rộng quy mô, tuyển dụng nhân sự ở vị trí cấp cao trong những tháng đầu năm 2025. Chẳng hạn như BIDV Phú Mỹ đang tuyển dụng nhân sự ở các vị trí chuyên viên quản lý khách hàng. Hay như HDBank Chi nhánh Vũng Tàu đang tuyển dụng ở các vị trí giám đốc khách hàng cá nhân, giám đốc quan hệ khách hàng ưu tiên, trưởng phòng khách hàng cá nhân…
Ngân hàng Nhà nước dự báo, thị trường lao động ngành ngân hàng sẽ "khả quan" hơn trong quý II và nửa cuối năm 2025, khi gần một nửa tổ chức tín dụng có kế hoạch tuyển dụng, trong khi chỉ khoảng 20% dự kiến tiếp tục cắt giảm. Tuy nhiên, về dài hạn, xu hướng tinh gọn nhân sự sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2030, nhưng các vị trí về công nghệ, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng... vẫn không ngừng tuyển thêm.
Nhìn vào bức tranh nhân sự ngành ngân hàng cho thấy đang có sự dịch chuyển rõ nét về cơ cấu lao động. Và như thế, làn sóng cắt giảm nhân sự không chỉ là câu chuyện sa thải, mà là một cuộc cách mạng về chất lượng nguồn nhân lực. Trong bối cảnh này, việc nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhân viên trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Về phía người lao động, đây vừa là hồi chuông cảnh tỉnh về sự thích ứng nhưng cũng là cơ hội cho những ai mạnh dạn, dám thay đổi.
HÀ AN