Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn cho du lịch

Thứ Sáu, 12/01/2024, 15:00 [GMT+7]
In bài này
.

Trở về sau chuyến du lịch 4 ngày miền Bắc, bạn tôi huyên thuyên đủ điều nhưng bạn dành lời khen ngất ngây food tour Hải Phòng.

Bạn kể, một ngày ở Hải Phòng, bạn thưởng thức đầy đủ món ngon đặc trưng như bánh cuốn, bánh đa cua, bún cá cay, bánh mì cay, chè dừa dầm, cà phê cốt dừa và các loại ốc. Food tour Hải Phòng được “số hóa” thành bản đồ và quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội thông dụng, nên khách du lịch dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận những thông tin hữu ích hỗ trợ cho chuyến trải nghiệm ẩm thực.

Tôi dẫn chứng ví dụ trên để thấy sức hút của ẩm thực nói chung trong thu hút khách du lịch. Việt Nam sở hữu nền ẩm thực phong phú, đa dạng cùng những tinh hoa trong cách chế biến, thưởng thức được đúc kết qua hàng ngàn năm lịch sử có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch ẩm thực, biến ẩm thực thành lợi thế thu hút khách.

Thời gian qua, bản đồ ẩm thực thế giới có nhiều món ăn nổi tiếng của Việt Nam như phở, bánh mì, bún chả, bánh cuốn… đã được ghi tên và tôn vinh trên nhiều kênh truyền thông quốc tế uy tín. Mới đây, chuyên trang du lịch nổi tiếng Travel + Leisure của Mỹ đã gọi tên Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hấp dẫn khu vực châu Á năm 2023. Điều này càng khẳng định ẩm thực Việt chính là tài nguyên giúp tạo lợi thế so sánh để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới.

Bà Rịa-Vũng Tàu có nguồn hải sản dồi dào. Ẩm thực cũng đa dạng, phong nhờ quá trình di cư, sinh sống, lập nghiệp của cư dân nhiều vùng miền trong nước và nước ngoài hội tụ. Do đó, tận dụng thế mạnh từ tài nguyên ẩm thực tăng cường sức hút cho điểm đến là điều rất nên làm.

Năm qua, tỉnh cũng tổ chức nhiều sự kiện có kết hợp phần ẩm thực vừa phục vụ nhu cầu ăn uống, thưởng thức cho du khách và tạo điểm nhấn cho sự kiện. Có thể điểm danh một số sự kiện được tổ chức gần đây như: Lễ hội bia Vũng Tàu Beerfest 2023, Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu, Ngày hội Ẩm thực Năm Châu, Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu…  tuy nội dung ẩm thực chưa phô diễn được nét đẹp trong ẩm thực địa phương mà tập trung vào thương mại là chính, nhưng khu vực ẩm thực luôn nhộn nhịp nhất, người bán tham gia nhiều và lúc nào cũng đông vui người tham quan, ăn uống.

Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới (World Food Tourism Association - WFTA) ước tính có tới 81% số du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương. Khám phá ẩm thực trở thành một phần không thể thiếu trong du lịch. Du khách sẵn sàng dành trung bình 25-35% ngân sách cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong hành trình du lịch. Thống kê này cho thấy, ẩm thực không còn chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà đã dần trở thành một trong những mục đích chính của các chuyến du lịch, chi phối mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách.

Việt Nam đang thực hiện mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị ẩm thực để mang đến lợi ích kinh tế và phát triển du lịch địa phương như lập kỷ lục các món ngon, tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam và chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam”, “Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam”… Bà Rịa-Vũng Tàu cũng cần tập trung mạnh mẽ nhiều hơn nữa những sản phẩm du lịch thật sự làm nổi bật giá trị của ẩm thực, tham gia vào các cuộc bình chọn xác lập món ăn đặc trưng tiêu biểu để thông qua ẩm thực tăng sức hút nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch địa phương.

TRẦN HIỀN

;
.