Tri ân nhân dân

Thứ Bảy, 04/09/2021, 00:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trả lời câu hỏi của giới báo chí: “Điều gì được coi là tiên quyết cho kết quả bước đầu trong công tác phòng chống dịch tại địa phương?”, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Phó Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch tỉnh BR-VT khẳng định: “Đó chính là sự đồng thuận, sự đồng tâm hiệp lực của người dân vượt qua mọi khó khăn trở ngại, sự đồng cam cộng khổ của nhân dân cùng với chính quyền địa phương trong hơn 40 ngày ròng rã đẩy lùi dịch COVID. Đảng bộ, chính quyền tỉnh BR-VT xin được bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân những đóng góp của mọi người dân, bằng công sức, tiền của, bằng sự nhận thức cao trong việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Và bằng cả sự cảm thông, chia sẻ của bà con trong việc hy sinh, tiết giảm tối đa những nhu cầu thiết yếu để ở yên trong nhà, góp phần hết sức quan trọng trong việc ngăn chặn nguồn lây lan của dịch bệnh”.

Báo cáo của BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cũng đánh giá, tiếp sau 35 ngày thực hiện giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh BR-VT quyết liệt triển khai 14 ngày thực hiện nghiêm các giải pháp để mỗi xã, phường, thị trấn thật sự là “pháo đài”, người dân thật sự là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch. Các phương án, biện pháp giãn cách được triển khai đến từng khu phố. Trong đó chú ý đến việc phân bổ lực lượng phù hợp, bảo đảm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không có ngoại lệ, vùng cấm. Về kiểm soát và ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng, tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường truy vết triệt để F1 để đưa đi cách ly, nhất là trong các khu phong toả, đồng thời giám sát chặt chẽ F2 theo dõi sức khoẻ tại nhà. Xác định nguyên nhân các ca tái dương tính để triển khai các giải pháp quản lý chặt chẽ, phù hợp. Tăng cường năng lực lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng để kịp thời đưa F0 đi điều trị. Các địa phương công bố điểm tập trung, tập kết phương tiện tại để kiểm soát chặt đội ngũ lái xe, người đi theo xe. Đông thời bố trí các điểm lưu trú tạm thời tại các địa phương không để lái xe từ vùng dịch về lưu trú tại nhà. Tỉnh cũng coi trọng việc tăng cường kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tại các cơ sở để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm các hành vi vi phạm. Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, KCN, Cụm CN, cảng biển, cảng thuỷ nội địa. Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời cho người dân, không bỏ sót các đối tượng được hưởng theo quy định; tăng cường lực lượng đi chợ thay; kiểm tra thường xuyên các đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch cho người dân. Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong kỳ nghỉ Lễ 2-9 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 11861/UBND-VP ngày 1/9/2021.

7 ngày thực hiện Kế hoạch số 446/KH-BCĐ ngày 25/8/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và nhận được sự quan tâm của Chính phủ, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ Y tế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Yên Bái, Quân khu 7 với việc chi viện đội ngũ y bác sĩ, lực lượng quân đội hòa nhập vào lực lượng phòng chống dịch địa phương, nhất là trên các mặt trận trọng yếu ở Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID, ở các điểm nóng Long Hải không kể ngày đêm, mưa nắng.

7 ngày đi tiếp một chặng đường hết sức gian nan nhưng đạt được nhiều điểm mấu chốt của cuộc chiến vừa chặn nguồn lây vừa bảo đảm cơm ăn, nước uống cho từng hộ dân là một bằng chứng sinh động về tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu các cấp uỷ đảng, chính quyền và trong thực thi nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của đa số nhân dân. Lãnh đạo các sở, ngành, Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo kế hoạch đã đề ra. Trong đó công tác lấy mẫu, xét nghiệm, trả kết quả xét nghiệm đã được cải thiện. Công tác phân tầng điều trị, hỗ trợ bệnh nhân đã đạt nhiều kết quả khả quan. Công tác hỗ trợ lực lượng bảo đảm ANTT, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội được tăng cường, nhất là các khu vực phong toả, nguy cơ rất cao. Công tác lưu thông, cung ứng hàng hoá phục vụ nhu cầu cho người dân được bảo đảm. Chương trình an sinh xã hội được triển khai kịp thời; công tác tiêm vắc-xin được triển khai kịp thời theo số lượng được phân bổ. Công tác tuyên truyền thường xuyên, đúng trọng tâm, trọng điểm, ý thức, trách nhiệm của người dân ngày càng nâng cao đối với cộng đồng, xã hội; xử lý kịp thời những hành vi thông tin sai trái, cố tình, lợi dụng, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm quy định của pháp luật; tổ chức thường xuyên điều tra dư luận xã hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Cuộc chiến chống dịch bệnh đến giờ phút này đã hình thành rõ nét vai trò chỉ huy, phương pháp và lực lượng tác chiến. Một điều hiển nhiên là, trong cuộc chiến này, mỗi người dân là một thành trì vững chắc, có vai trò quyết định thắng lợi cuối cùng, kể cả việc quyết định thời gian chấm dứt trận chiến. Phó Bí thư Thường trực, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc Hội Nguyễn Thị Yến nhắc lại lời dạy của Hồ Chủ tịch: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu; Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Lời căn dặn lúc sinh thời của Bác chính là bài học quý báu về sự đồng thuận, đoàn kết. Đó cũng chính là sức mạnh giúp BR-VT vượt gian khó, để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh mạnh mẽ, tự tin, kiên trì các giải pháp đi tiếp những ngày còn lại trong trận chiến gần 50 ngày đêm đối mặt với dịch bệnh.

Đáp án của bài toán toàn cầu đang phải đối mặt cùng các biến chủng COVID không hề dễ đoán. Nhưng với nhân dân tỉnh BR-VT, sự tin tưởng vào chính quyền, sự đồng lòng chung sức phòng chống dịch bệnh vào thời điểm này chính là tạo thêm sức mạnh, thêm cơ hội để sớm đánh bại dịch bệnh, tái tạo lại cuộc sống mỗi ngày cho trẻ đến trường, người lao động ra công trường, bác nông dân ra đồng ruộng, một cuộc sống an bình, mạnh khỏe lại trở về với mỗi người dân.

ĐỖ HOÀNG

 

;
.