Làm việc từ xa

Thứ Tư, 02/06/2021, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 1 năm nay, thay vì đến văn phòng, anh Nguyễn Thành Trung, chuyên viên của một công ty dầu khí nước ngoài có trụ sở đóng tại TP. Hồ Chí Minh chỉ làm việc ở nhà. Đều đặn 8 giờ hằng ngày, anh gửi báo cáo với trưởng bộ phận, đồng thời “check mail”, cập nhật công việc và các thông báo mới của công ty. “Với một công ty đa quốc gia thì làm việc từ xa không còn là khái niệm mới. Trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, khi kích hoạt làm việc từ xa chúng tôi nhanh chóng bắt nhịp được ngay, hiệu quả công việc cũng không thua kém khi đến công ty, thậm chí còn tiết kiệm được thời gian di chuyển”, anh Trung nói.

Làm việc từ xa có lẽ là một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong hơn một năm nay. Đặc biệt là với làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 thì làm việc từ xa đã trở thành nét văn hóa của nhiều DN. Làm việc từ xa được coi là giải pháp thiết thực nhất hiện nay khi có thể giúp DN duy trì được hoạt động kinh doanh, tránh rơi vào tình trạng đóng băng dẫn đến thua lỗ. Đây cũng là thời điểm để các DN đón bắt cơ hội, xu hướng công nghệ mới để xoay chuyển mô hình kinh doanh, bảo đảm không những sống mà còn sống khỏe. Có rất nhiều loại công việc cho phép nhân sự làm việc từ xa, như các ngành liên quan tới công nghệ thông tin, kinh doanh, quảng cáo và truyền thông, dịch vụ khách hàng, giáo dục, kế toán tài chính, các công việc văn phòng hay liên quan tới quản lý...

Nhờ ứng dụng các nền tảng quản trị trực tuyến, hiệu suất công việc của nhiều DN vẫn bảo đảm như làm việc trực tiếp tại công ty. Hội nghị, hội thảo trực tuyến, họp trực tuyến, trao đổi trực tuyến, giao việc, chấm công trực tuyến... đang tạo dựng một hệ sinh thái làm việc an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay. Những phương thức làm việc này tuy không mới nhưng trở nên phổ biến hơn dưới tác động của COVID-19 lẫn sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng công nghệ, đặc biệt là với yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ. Các DN cũng đã lên phương án mua giải pháp, đầu tư hạ tầng, hoàn chỉnh quy trình làm việc từ xa để vận hành bộ máy không bị đình trệ.

Các chuyên gia cho rằng, dịch COVID-19 đang tạo ra không ít thách thức, nhưng cũng mở ra cơ hội để các DN tối ưu hóa mô hình quản trị phản ứng nhanh và chuyển đổi môi trường làm việc trước những biến động từ bên ngoài. Thế giới sau đại dịch sẽ là thế giới khác với nhưng quy luật khác. Vì vậy, các DN cần có sự mềm dẻo ứng phó, từ đó bứt phá. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ vào làm việc từ xa sẽ giúp các DN giảm thiểu chi phí, gia tăng lợi nhuận cùng sự hài lòng của khách hàng, từ đó hướng tới chuyển đổi số nhanh hơn và hiệu quả hơn. Theo thống kê từ thực tiễn triển khai chuyển đổi số cho các DN, chuyển đổi số có thể giúp tối ưu vận hành, từ đó cắt giảm đến 60% chi phí, tiết kiệm 30-70%, thậm chí tiết kiệm lên tới 90% thời gian ở một số quy trình so với trước khi số hóa. Trong tương lai gần, vận dụng mô hình làm việc từ xa sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế số cũng như thị trường tuyển dụng lao động vốn cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vấn đề còn lại là ý thức, trách nhiệm của những nhân viên được phép làm việc từ xa sẽ là yếu tố quyết định tới sự thành công của phương thức này.

NGÔ GIA

;
.