Lỗ hổng an ninh ở các tiệm vàng

Chủ Nhật, 24/11/2019, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 10 ngày gây án, 2 nghi can dùng súng cướp tiệm vàng táo tợn ở đường Trần Văn Mười, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh đã bị sa lưới pháp luật. Hành vi của 2 tên cướp - theo nhận định của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh là rất táo tợn và manh động. Một đối tượng xông vào nổ súng uy hiếp, tên còn lại dùng búa đập tủ kính rồi nhanh tay gom vàng cho vào ba lô rồi lên xe tẩu thoát.

Toàn bộ vụ việc chỉ diễn ra trong chưa đầy 30 giây, cho thấy bọn cướp đã tính toán kỹ phương án tiếp cận, cách thực hiện hành vi cướp và tẩu thoát khỏi hiện trường.

Đó chỉ là một trong những vụ cướp tiệm vàng diễn ra trong thời gian gần đây mà điểm chung của bọn cướp là hành động liều lĩnh, sử dụng cả vũ khí “nóng” và không chừa mọi thủ đoạn uy hiếp, chống trả khi bị ngăn cản, truy đuổi. Việc nhiều nạn nhân bị bắn chết, bị thương, tiền và vàng bạc bị đánh cướp cho thấy sự liều lĩnh, táo tợn ngày càng tăng của loại tội phạm này. Giới kinh doanh vàng lo lắng không biết hiểm họa sẽ ập đến với gia đình mình lúc nào.

Từ thực tế này, người ta cũng giật mình và lo lắng cho các tiệm vàng nhỏ lẻ, không trang bị hệ thống camera quan sát, thiết bị phòng chống trộm, thiếu người bảo vệ trong giờ kinh doanh cũng như khi đóng cửa. Và bọn tội phạm vốn nghiên cứu rất kỹ về an ninh ở các tiệm vàng, đã khai thác sự lơ là, thiếu cảnh giác chết người này để ra tay.

Thông tin từ Hội Mỹ nghệ Kim hoàn TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong khi phần lớn các tiệm vàng có quy mô lớn rất ý thức đến an ninh thì có đến 40% tiệm vàng nhỏ lẻ ở các vùng ven lại bỏ ngỏ an ninh, không quan tâm đến vấn đề này. Nghĩa là, ở các tiệm vàng này hoàn toàn không hề gắn camera hồng ngoại, không lắp đặt hệ thống báo động (vẫn hoạt động khi bị ngắt điện), ban ngày cũng như ban đêm không có bảo vệ theo dõi, cảnh giác cao với mọi đối tượng ra vào để phòng ngừa từ xa… Đánh giá này chắc cũng không sai với tình trạng của các tiệm vàng nhỏ lẻ ở các khu vực ven đô, vùng nông thôn trong cả nước. Vậy nhưng, dường như không mấy ai giật mình nhìn lại sự lơ là, mất cảnh giác ấy của mình. Họ vẫn “vô tư” kinh doanh trong điều kiện thiếu an toàn như thế.  

Một chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừa tội phạm (Bộ Công an) cho biết, từ lâu, với trách nhiệm của mình, trung tâm này đã từng đưa ra lời cảnh báo về vấn đề an ninh tại các cửa hàng vàng. Vậy nhưng, những cảnh báo này đã bị nhiều chủ kinh doanh vàng coi nhẹ, nhất là việc trang bị các kỹ năng, kiến thức trong việc phòng chống bọn cướp.

Những tổn thất, mất mát đau lòng ở những tiệm vàng bị cướp trong thời gian qua là những lời báo động, nhắc nhở những người kinh doanh vàng bạc đá quý, rằng một sự đề cao cảnh giác, áp dụng các biện pháp để tự bảo vệ mình trước bọn cướp là không thừa. Đừng ngại chi phí đầu tư tốn kém mà “tiết giảm”, bỏ qua các biện pháp bảo vệ như thuê nhân viên an ninh lắp đặt camera, thiết bị báo động mà dẫn đến hậu quả đáng tiếc, đến khi sự việc xảy ra, lực lượng cảnh sát đến được thì đã quá muộn. Thực tế cho thấy, ngay cả khi được trang bị đầy đủ hệ thống an ninh nhưng nếu các chủ tiệm vàng không đề cao cảnh giác cũng có thể dẫn đến nguy cơ bị cướp tấn công.

Về phía các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an có thể hỗ trợ các cơ sở kinh doanh vàng bạc bằng việc nhắc nhở, khuyến cáo họ nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, an toàn tính mạng cho mình, mặt khác thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, ngăn chặn từ đầu các nguy cơ trộm cướp có thể xảy ra. Đợi đến khi “mất bò mới lo làm chuồng” thì đã là quá muộn.

NGUYỄN TRIỆU HẢI

 
;
.