Khám phá 'lò luyện' vận động viên bi sắt

Thứ Sáu, 25/08/2023, 15:31 [GMT+7]
In bài này
.

Được ví là “lò luyện” vận động viên (VĐV) bi sắt của ngành thể thao tỉnh, câu lạc bộ (CLB) bi sắt 8 Thòn (TX. Phú Mỹ) đã đào tạo ra không ít nhân tài, giúp thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu gặt hái nhiều thành tích cao ở đấu trường quốc gia và quốc tế. 

CLB Bi sắt 8 Thòn đã đào tạo nhiều nhân tài, giúp thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu gặt hái  thành tích cao.
CLB Bi sắt 8 Thòn đã đào tạo nhiều nhân tài, giúp thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu gặt hái thành tích cao.

Nơi ươm mầm

8 giờ 30 phút sáng là thời điểm những VĐV nhí được tuyển lựa từ nhiều địa phương trong tỉnh bước vào tập luyện tại CLB Bi sắt 8 Thòn.

Trong số bi thủ nhí được đào tạo tại đây, có em mới chỉ 6 tuổi nhưng đã sở hữu phẩm chất của một VĐV bi sắt chuyên nghiệp như điềm tĩnh, khéo léo, dẻo dai và quan trọng nhất là đam mê với bộ môn còn kén người chơi này. 

CLB Bi sắt 8 Thòn được thành lập năm 2013, xuất phát từ niềm đam mê bộ môn bi sắt của anh Nguyễn Văn Thòn, Chủ nghiệm CLB. Khác với các mô hình CLB bi sắt trên địa bàn tỉnh, chủ yếu phục vụ nhu cầu thư giãn, vui chơi của người dân, CLB Bi sắt 8 Thòn hướng tới mục tiêu hỗ trợ phát triển thể thao thành tích cao. Do đó, ngay từ ban đầu, anh Thòn đã đầu tư hệ thống sân bãi đạt chuẩn. Để học viên có thể cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, anh còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức giải thi đấu và tìm kiếm tài năng. Nhờ đó, nơi đây trở thành kênh phát hiện, tuyển chọn nhiều VĐV quan trọng của bộ môn bi sắt tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đã theo đuổi bộ môn này một thời gian, em Nguyễn Hoàng Mỹ (học viên 7 tuổi của CLB) khẳng định, bản thân có thể dành cả ngày để chơi môn bi sắt mà không biết chán. 

Không chỉ thuần thục kỹ năng bắn bi, bo bi, Mỹ còn có thể thi đấu với các anh lớn tuổi hơn mình. Còn em Nguyễn Thị Thanh Hoài (6 tuổi, học viên CLB) hào hứng: “Mỗi ngày em dành khoảng 4 tiếng để tập luyện môn này. Trải qua 6 tháng miệt mài trên sân tập bây giờ em có thể thực hiện nhuần nhuyễn các động tác”. 

Từ năm 2020, ngành thể thao tỉnh chọn CLB Bi sắt 8 Thòn làm “đại bản doanh” cho tuyển trẻ và tuyển năng khiếu. 3 thành viên ban huấn luyện, 28 VĐV thuộc tuyển trẻ và tuyển năng khiếu bộ môn bi sắt Bà Rịa-Vũng Tàu tập luyện tại CLB 8 Thòn đều được hưởng chế độ dinh dưỡng, tiền công tập luyện, thi đấu theo quy định. Ngoài ra, trang thiết bị phục vụ quá trình tập luyện, thi đấu cũng được ngành thể thao trang bị đầy đủ, thường xuyên.

 

Gặt hái thành tích cao

Bi sắt 8 Thòn còn là nơi tập luyện của các VĐV tuyển bi sắt trẻ tỉnh. Đây cũng chính là nơi lứa VĐV khoá 1 được ngành thể thao tỉnh phối hợp với CLB Bi sắt 8 Thòn đào tạo trong nhiều năm qua. Trải qua quá trình huấn luyện bài bản, thành tích thi đấu tại các giải bi sắt trẻ quốc gia của lứa bi thủ thiếu niên Bà Rịa-Vũng Tàu hiện rất tốt. Trong đó phải kể đến VĐV Nguyễn Văn Nhật, 14 tuổi đã đạt 1HCV, 2HCB, 3HCĐ giải bi sắt trẻ toàn quốc.

Ngoài ra, VĐV Nguyễn Ngọc Minh (12 tuổi), sau 2 năm tập luyện trong thành phần đội tuyển trẻ bi sắt tỉnh đã giành được tấm HCV đơn nam lứa tuổi 14-16 giải bi sắt trẻ quốc gia. “Mục tiêu của em là trở thành VĐV bi sắt giỏi, thi đấu và mang huy chương về cho đội tuyển bi sắt tỉnh và Việt Nam ở đấu trường SEA Games”, Ngọc Minh chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Thòn, chủ nhiệm CLB Bi sắt 8 Thòn cho biết, ngoài việc tập trung huấn luyện và phát triển các VĐV xuất sắc, CLB 8 Thòn còn tạo điều kiện cho người dân địa phương tham gia và trải nghiệm môn thể thao này. 

Ông Lê Minh Hùng, Trưởng bộ môn bi sắt tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá:  “Với sự đầu tư bài bản cùng với sự tâm huyết của CLB, Ban huấn luyện, lò luyện môn bi sắt 8 Thòn đã góp phần nâng cao thành tích bộ môn bi sắt của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ CLB về chuyên môn, cơ sở vật chất và các chế độ theo quy định cho đội ngũ HLV, VĐV đang tập luyện tại CLB”. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.