Manchester City làm mới mình trong đại dịch

Thứ Ba, 14/04/2020, 20:43 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa giải 2019-2020 coi như đã bỏ đi với Manchester City, dù họ đã giành League Cup. Thách thức lớn hơn cho đội chủ sân Etihad giờ là việc xây dựng lại lực lượng cho mùa bóng mới, trong đó có vấn đề của David Silva và Sergio Aguero.

David Silva và Sergio Aguero, 2 trong số những nhân vật quan trọng nhất của Manchester City, đã ở tuổi xế chiều.
David Silva và Sergio Aguero, 2 trong số những nhân vật quan trọng nhất của Manchester City, đã ở tuổi xế chiều.

TRE GIÀ…

Không quá lời nếu nói rằng, lịch sử Manchester City trong 10 năm qua dựa nhiều vào 2 gương mặt nổi bật hơn tất cả những người còn lại. Sergio Aguero và David Silva đã trở thành biểu tượng của đội chủ sân Etihad. Họ thậm chí có thể là những cầu thủ vĩ đại nhất và quan trọng nhất trong số những cầu thủ từng khoác trên người chiếc áo màu xanh da trời.

Nói vậy bởi Aguero và Silva đã đưa Manchester City tới 4 danh hiệu Premier League kể từ khi đến Eastlands cách đây một thập kỷ. Vào thời điểm ký hợp đồng với họ, những ông chủ mới người Abu Dhabi có tham vọng việc xây dựng một quyền lực bóng đá và ở Aguero, Silva, Manchester City đã có 2 trụ cột cho nền tảng ngày nay.

Có điều, sau chừng đó thời gian, đội bóng vùng Eastlands đang đứng trước giai đoạn chuyển giao, với việc Silva chuẩn bị rời Etihad vào cuối mùa giải 2019-2020 và giờ đây, Aguero cũng đã bước sang tuổi “băm”, cái tuổi mà mọi người vẫn gọi là hoàng hôn của sự nghiệp. Nói ngắn gọn, Pep Guardiola và ban huấn luyện có nhiệm vụ thay thế 2 huyền thoại đã gắn bó với cả giai đoạn thành công nhất của Manchester City trong lịch sử Premier League.

Hiển nhiên khi đã tính đến việc thay thế Silva và Aguero, người Eastlands có nghĩ tới một số cái tên. Chẳng hạn như Houssem Aouar, một cái tên khá xa lạ với tất cả, được coi là người kế thừa tiềm năng của Silva và thực tế là tiền vệ đang khoác áo Lyon đã sẵn sàng bước những bước đi mới trong sự phát triển chóng mặt của anh trong vài năm qua. Hay James Maddison của Leicester cũng phù hợp với những đòi hỏi cần thiết cho Manchester City trong việc lấp đầy khoảng trống mà Silva để lại.

Tuy vậy, có lẽ biểu tượng vĩ đại nhất sẽ được tìm thấy nếu Phil Foden thành công ở vị trí thay thế tiền vệ người Tây Ban Nha. Vốn từ lâu được xem là ngôi sao trong tương lai của sân cỏ, cầu thủ 19 tuổi này là sản phẩm chất lượng đầu tiên của học viện đào tạo mà Manchester City đã đầu tư khoảng 200 triệu bảng trong 10 năm qua.

… MĂNG MỌC

Nên nói thêm là những ông chủ Abu Dhabi cũng xác định rằng, The Citizens (biệt danh của Manchester City) phải đào tạo thành công các tài năng người Anh nếu muốn duy trì vị trí thống trị bóng đá Anh và châu Âu. Dù sao thì họ cũng không thể tiếp tục đổ hàng trăm triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng, đặc biệt trong thời đại Luật Công bằng tài chính. Như thế, sự nổi lên của Foden với tư cách là người kế nhiệm Silva, sẽ là biểu tượng cho chiến lược này của Manchester City.

Ở vị trí của Aguero, mặc dù tiền đạo người Argentina vẫn là lựa chọn đầu tiên của Guardiola, ghi bàn 16 lần sau 22 lần ra sân ở Premier League mùa này, Manchester City đã nghĩ đến kế hoạch thay thế anh. Lautaro Martinez đã được liên hệ chuyển đến Etihad và với lý do chính đáng. Chân sút của Inter Milan đã có một mùa giải đột phá ở Serie A và giải thích tại sao cả Barcelona và Real Madrid đều muốn giành được chữ ký của anh.

Thực tế hơn, Gabriel Jesus sẽ là người kế thừa tự nhiên của Aguero. Vấn đề ở tiền đạo người Brazil là anh chưa cho thấy một phong độ ghi bàn ổn định mà Manchester City đòi hỏi ở chân sút sẽ dẫn dắt hàng công của họ. Bù lại, ở tuổi 23, Jesus vẫn còn thời gian để hoàn thiện lối chơi, trừ việc Manchester City không thể chờ đợi khi chẳng ai đoán trước được phong độ và thời điểm Aguero sẽ rời Eastlands.

Sau cùng thì mọi chuyện cũng phụ thuộc vào số phận của Manchester City tại Champions League và án phạt cấm tham dự 2 mùa giải đang treo trên đầu họ. Rõ ràng thì việc thu hút các cầu thủ hàng đầu nếu không thi đấu ở Champions League sẽ rất khó khăn, đặc biệt khi UEFA giờ sẽ giám sát chặt vấn đề tài chính tại Etihad.

Dĩ nhiên, đại dịch COVID-19 khiến bóng đá trên toàn thế giới bị ngưng trệ hoàn toàn cũng mang đến cho Manchester City một thách thức khác trong việc đại tu đội hình của họ. Không ai biết bóng đá sẽ như thế nào sau khi đại dịch, nhất là thị trường và giá chuyển nhượng.

Cộng thêm việc hợp đồng của Guardiola sẽ hết hạn vào mùa hè năm 2021 thì việc Manchester City bước vào một chu kì mới là không thể tránh khỏi. Và không có gì phản ánh rõ điều này tốt hơn là ở vị trí cần thay thế của Aguero và Silva.

MẠNH HÀO

;
.