Schalke trước nguy cơ phá sản

Thứ Hai, 13/04/2020, 23:05 [GMT+7]
In bài này
.

Schalke đang đứng trước nguy cơ trở thành một trong những CLB đầu tiên tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu phải tuyên bố phá sản bởi tác hại từ đại dịch COVID-19. Đội bóng của Đức thậm chí còn đang cầu xin cổ động viên không đòi lại tiền vé để sống “qua ngày đoạn tháng”.

Schalke hiện phải gánh khoản nợ xấp xỉ 200 triệu euro.
Schalke hiện phải gánh khoản nợ xấp xỉ 200 triệu euro.

Đối với những CLB vốn đã khó khăn về tài chính, đại dịch COVID-19 chẳng khác nào đòn giáng chí mạng khiến họ phá sản. Schalke đang là một trong những đội bóng đứng trước mối nguy này.

Như đã biết, Schalke thi đấu sa sút trong những năm gần đây. Thậm chí ở mùa trước, họ chỉ thoát khỏi thảm họa xuống hạng ở những vòng cuối tại Bundesliga. Đến mùa bóng này, Hoàng đế xanh đã cải thiện được thành tích, khi đang đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, đó chỉ là vẻ bề ngoài của vấn đề. Thực tế, Schalke đang rơi vào một chu kỳ sa sút khi chỉ hòa và thua ở cả 7 vòng Bundesliga gần nhất. 

Điều đáng lo ngại hơn cả là ban lãnh đạo Schalke đã thực hiện một canh bạc lớn hồi đầu mùa này, khi dốc két và cả đi vay mượn để nâng cấp đội hình. Cụ thể, họ chi ra tới gần 30 triệu euro cho việc mua sắm tân binh. Đây là khoản tiền rất lớn nếu so với tình hình tài chính đầy khó khăn của Schalke khi bước vào đầu mùa này. Cụ thể, họ vốn đã phải gánh một khoản nợ xấp xỉ 200 triệu euro. Schalke hy vọng rằng sự đầu tư này sẽ giúp họ vực lại thành tích sân cỏ, qua đó sẽ vực lại CLB ở mọi mặt. Thực ra, chỉ cần được dự Champions League mùa sau, Schalke sẽ giải quyết được mọi vấn đề và lại sống khá ung dung. 

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 xảy đến và khiến Schalke đang ở tình cảnh hết sức nguy hiểm. Những tổn thất mà đại dịch này khiến ngay cả các đội bóng khỏe mạnh về tài chính và vững vàng trên sân cỏ cũng phải lao đao, chứ đừng nói tới một CLB đang khủng hoảng, đồng thời còn vừa dốc két và đi vay mượn cho một vụ đầu tư tất tay như Schalke. 

Chính Giám đốc thị trường Alexander Jobst của Schalke vừa mới thừa nhận: “CLB đang ở trong tình trạng nguy kịch. Khả năng tồn vong của Schalke đang bị thách thức”. Theo giới quan sát tại Đức, Schalke sẽ phá sản và bị xóa sổ, nếu như không tìm được một nhà đầu tư nào đến giải cứu CLB. Mà ai cũng hiểu rằng, thật khó có nhà đầu tư nào dám nhảy vào lĩnh vực bóng đá ở thời điểm này, thậm chí cả trong một vài năm tới. Đơn giản, bóng đá sẽ còn mất rất nhiều thời gian để hồi phục, đặc biệt với những CLB vốn đã bết bát như Schalke. 

Schalke lỗ nặng trong năm 2019
Schalke vốn đã thua lỗ tới 26,1 triệu euro trong năm tài chính 2019. Chắc chắn con số này sẽ lớn hơn nhiều, thậm chí còn tăng theo cấp số nhân vào năm 2020 này bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hơn nữa, họ còn tiêu tốn nhiều ngân sách cho việc mua sắm tân binh hồi đầu mùa này, nổi bật nhất là hậu vệ Ozan Kabak tốn tới 15 triệu euro.

Hiện Schalke đang phải tạm thời cầu cạnh lòng thương của cổ động viên và cả chính các cầu thủ của mình. Họ đang xin các cổ động viên không đòi hoàn lại tiền vé xem cả mùa, cũng như đề nghị các cầu thủ giảm lương, thậm chí không nhận lương ở mùa này. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn giúp Schalke sống “qua ngày đoạn tháng”. Bởi họ đang gánh những khoản nợ lớn trên vai, đồng thời không biết lấy nguồn thu gì để chi trả.

Ban lãnh đạo Schalke đã ra tuyên bố hoãn lại cuộc họp đại hội đồng thường niên dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới, đồng thời vẫn chưa thông báo thời gian tổ chức lại. Đơn giản, nó có thể không còn ý nghĩa gì với Schalke. Vấn đề được đề cập nhiều nhất tại đội bóng giàu truyền thống của nước Đức vào thời điểm này là tìm giải pháp cứu CLB khỏi nguy cơ phá sản hoặc thậm chí bị xóa sổ.

BÙI HUY

 
;
.