Vòng loại World Cup 2022, bảng G, Việt Nam – UAE

Chứng kiến miếng tấn công biến hóa của Việt Nam

Thứ Sáu, 01/11/2019, 08:03 [GMT+7]
In bài này
.

Vào ngày 14/11 tới đây, đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ có trận đấu được đánh giá là vô cùng khó khăn trước đại diện đến từ tây Á là ĐTQG UAE. Ở thời điểm hiện tại, người hâm mộ bóng đá nước nhà đang có niềm tin rất lớn vào một chiến thắng trước UAE bởi những thành tích rất tốt của ĐTQG Việt Nam tại vòng loại WC 2022.

Thầy trò HLV Park sẽ chơi thứ bóng đá biến hóa trước UAE.
Thầy trò HLV Park sẽ chơi thứ bóng đá biến hóa trước UAE.

UAE thiên về lối đá thể lực

Tuy nhiên, đối thủ của chúng ta trong trận đấu tới là một đội bóng không dễ bị bắt nạt. Sau trận đấu trên đất Thái Lan, ĐTQG UAE đang đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm trong chuyến làm khách trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình để đòi lại ngôi nhất bảng mà ĐTQG Thái Lan đang chiếm giữ.

Lối chơi của ĐTQG UAE thiên nhiều về thể lực và sức mạnh cùng những đường chuyền dài vượt tuyến có độ chính xác cao. Các cầu thủ UAE cũng sở hữu nền tảng kỹ thuật rất tốt nên sẽ khó khăn cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo để có thể cướp bóng trong chân họ.

Bên cạnh đó, nếu xét về lịch sử đối đầu, ĐTQG Việt Nam đang gặp khá nhiều bất lợi. Ở các giải đấu giao hữu cũng như chính thức từ năm 2007 đến nay, hai đội gặp nhau tất cả 5 lần. Trong đó, chúng ta chỉ có được một chiến thắng duy nhất và để thua cả 4 trận. Nhưng lần gặp gần nhất là tại vòng loại Asian Cup 2015, trong 2 năm qua bóng đá Việt Nam đã có sự tiến bộ vượt bậc. Bởi vậy, ở lần tái đấu sắp tới, với việc người Thái đã đánh bại UAE với tỷ số 2-1, NHM bóng đá Việt Nam rất hy vọng thầy Park thêm một lần nữa giúp “những chiến binh sao vàng” đánh bại được đội bóng này.

Chắc chắn thi đấu với một đối thủ có nền tảng thể hình, thể lực tốt cũng như sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật cá nhân vượt trội, HLV Park sẽ không dại gì mà chơi đôi công với họ. Đương nhiên, khả năng cao chúng ta vẫn sẽ thi đấu với chiến thuật phòng ngự chặt chẽ rồi đợi chờ những tình huống phản công nhanh. Đương nhiên, sẽ có những sự thay đổi về lối chơi và con người trong trận đấu tới. Bởi lẽ vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng hiểu rằng những cầu thủ và lối chơi hiện tại đã bị đối phương nghiên cứu rất kỹ nên ít nhiều phải có những sự điều chỉnh.

Thực dụng và biến hóa

Ba trận với 7 điểm, tạm xếp thứ nhì ở bảng G và xếp thứ 3 trong danh sách 4 đội nhì bảng tốt nhất để giành quyền vào vòng thứ 3 vòng loại World Cup 2022, cho thấy những mục tiêu mà HLV Park Hang-seo đặt ra đang được các học trò của ông tuân thủ và làm rất tốt. Thầy Park chỉ đặt mục tiêu đội tuyển Việt Nam phải giành chiến thắng để giành trọn 3 điểm. Nghĩa là HLV Park Hang-seo chọn mục tiêu dài hơi hơn, có ý nghĩa hơn là nằm trong 12 đội bóng giành quyền thi đấu tiếp vòng 3 vòng loại World Cup 2022, để chinh phục tấm vé tham dự giải bóng đá lớn nhất hành tinh tại Qatar.

Triết lý thực dụng trong bóng đá của HLV Park Hang-seo càng đúng, khi đội tuyển UAE cho dù giành chiến thắng 5 - 0 trước đối thủ yếu Indonesia cũng chẳng có nghĩa lý gì khi để thất bại trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi đầu bảng là Thái Lan với tỷ số 1 - 2. Chính nhờ có sự thực dụng, nên đội tuyển Việt Nam được đánh giá là có hàng phòng ngự vững chắc nhất ở bảng G, khi chỉ mới lọt lưới 1 bàn duy nhất. Một đội tuyển Thái Lan đánh bại được đội tuyển UAE bằng 2 bàn thắng, thể hiện sự lấn lướt, áp đặt trong lối chơi, nhưng khi gặp đội tuyển Việt Nam vẫn tỏ ra lúng túng, bế tắc trong các phương án tấn công là vì vậy.

Ở trận đấu gặp “đại kình địch” UAE (ngày 14/11), lại được đá trên sân nhà Mỹ Đình, với khả năng đọc trận đấu, chọn chiến thuật lối chơi thông minh và đầy biến hóa, cùng sự thực dụng và chắc chắn của các cầu thủ, người hâm mộ đội tuyển Việt Nam có quyền tin rằng, thầy trò HLV Park Hang-Seo sẽ tiếp tục làm nên những chiến thắng vang dội vào tháng 11 tới đây.

Tuyển Việt Nam được chơi trên sân nhà và nếu chuẩn bị tốt, chúng ta hoàn toàn có thể đánh bại UAE và Thái Lan. Sự tự tin này của thuyền trưởng tuyển Việt Nam được coi là có cơ sở, khi ở lần tập trung tới HLV Park Hang-Seo sẽ có những quân bài tốt nhất, và không còn phải vướng bận quá nhiều về lịch thi đấu của các học trò như trước đây, chưa kể cả 2 trận đấu sẽ được đá trên sân nhà Mỹ Đình vào tháng 11 tới.

Ông Park tự tin khi tuyển Việt Nam sẽ có được sự chuẩn bị tốt hơn so với những lần tập trung trước đây để đánh bại UAE lẫn Thái Lan là dễ hiểu. Tuy nhiên, điều mà HLV Park Hang-Seo tự tin hơn cả chính là đội nhà đang có những thay đổi tương đối lớn trong cách chơi của mình. Theo dõi 2 trận đấu gần nhất của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 là thấy được điều này khi lối chơi, cách vận hành chiến thuật... mà HLV Park Hang-Seo đưa ra cho các học trò đã được thực hiện khá hoàn hảo.

Hàng thủ đã có sự kết nối tuyến tiền vệ chặt chẽ hơn, cùng lúc các miếng đánh tấn công tỏ ra đa dạng và hiệu quả dần lên qua từng trận đấu. Có thể lấy ví dụ ở trận đấu với Malaysia, tuyển Việt Nam hiếm khi đưa được quá nhiều bóng áp sát cầu môn với những tình huống lên biên quen thuộc. Nhưng sang trận gặp Indonesia, mảng miếng tấn công đã khác khi tuyển Việt Nam ngoài việc lên biên với Văn Hậu, Trọng Hoàng trước khi trả bóng lại, hay căng ngang tầm trung và thấp cho các tiền đạo ập vào thì đã tổ chức nhiều hơn những tình huống tấn công trung lộ.

Chính sự đa dạng trong mảng miếng tấn công, tuyển Việt Nam đã nguy hiểm hơn cũng như tạo ra nhiều cú sút hơn trước khi có thêm các cơ hội để phá vỡ hàng phòng ngự Indonesia và ghi bàn là những gì mà ông Park đang thay đổi ở đội nhà. Đây là sự thay đổi cần thiết và vô cùng quan trọng, bởi gần như các đối thủ đều biết tấn công biên luôn là sở trường, bài tủ của tuyển Việt Nam từ trước đến nay để rất dễ đánh chặn, khắc chế như ở trận gặp Malaysia là một ví dụ dễ thấy nhất. HLV Park Hang-Seo chủ động tạo ra cho đội nhà mảng miếng tấn công biến hóa hơn và thấy ngay được thành quả để vì điều đó mà tự tin có thể đánh bại UAE cũng là điều dễ hiểu.

Nhà cầm quân người Anh, người từng dẫn dắt tuyển U23 Thái Lan và Lào – Darby đánh giá, lúc này, tuyển Việt Nam không phải ngán ngại đối thủ nào trong bảng nữa. Nhà vô địch AFF Cup 2018 đang trở thành đội bóng khó bị đánh bại. “Họ thể hiện tinh thần tập thể rất cao. Từng vị trí trên sân luôn cho thấy tính kỷ luật trong từng pha bóng và rất biết cách chắt chiu cơ hội. Cách các cầu thủ pressing cũng tuyệt vời. Đá thế này, tuyển Việt Nam có thể tạo ra cú sốc trước UAE khi được chơi ở Mỹ Đình vào tháng 11”, HLV Darby cho biết.

SA HUỲNH

;
.