Huy chương vàng môn bóng đá nam: Khó hay dễ?

Thứ Sáu, 22/11/2019, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

Thành tích ấn tượng ở vòng loại U23 châu Á và vòng loại World Cup 2022 khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang rất kỳ vọng vào tấm Huy chương Vàng (HCV) SEA Games 2019. Nhưng từ mục tiêu đến thực tế chắc chắn sẽ là một quãng đường không hề bằng phẳng.

Thầy Park và các học trò gặp rất nhiều chướng ngại trên hành trình giành tấm HCV môn bóng đá nam tại SEA Games 30.
Thầy Park và các học trò gặp rất nhiều chướng ngại trên hành trình giành tấm HCV môn bóng đá nam tại SEA Games 30.

Sự lạc quan là có thật, niềm tin là có thật. Dưới triều đại HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đã vươn lên một tầm cao mới, đã xác lập những cột mốc đáng nhớ. Từ ngôi á quân lịch sử ở Thường Châu, lọt vào bán kết ASIAD 2018, chức vô địch AFF Cup 2018 cho đến việc lọt vào tứ kết Asian Cup. Cũng dưới thời ông Park, Việt Nam bất bại trước Thái Lan và thậm chí còn giành chiến thắng đậm chưa từng thấy trong những lần đối đầu giữa hai nền bóng đá (4-0 ở vòng loại U23 châu Á).

Nhưng, chúng ta cũng cần giữ đôi chân trên mặt đất thay vì quá tự tin về một tấm huy chương vàng vốn đã được chờ đợi suốt 60 năm qua. Bởi bóng đá Việt đã trải qua rất nhiều bài học cay đắng và tiếc nuối để rồi ngậm ngùi với giấc mơ vàng SEA Games. Năm 1999, thế hệ Đỗ Khải, Như Thuần, Hồng Sơn, Văn Sỹ Hùng từng chơi cực kỳ chắc chắn, thậm chí còn giữ sạch lưới từ vòng bảng cho đến trận chung kết SEA Games (488 phút), để rồi gục ngã bởi hai cú sút xa của Thavatchai Damrong và Dusit Chalermsan. Năm 2009, Việt Nam với những trụ cột từng lọt vào tứ kết Asian Cup 2007 và vô địch AFF Cup 2008 cũng tưởng như có thể chạm tay vào tấm HCV khi loại Thái Lan từ vòng bảng, nhưng rồi ngã ngựa 0-1 trước Malaysia bị đánh giá thấp hơn ở chung kết.

Chu kỳ 10 năm liệu có lặp lại? U22 Việt Nam 2019 của thầy Park liệu có thành công hơn Việt Nam 1999 của HLV Alfred Riedl, U23 Việt Nam 2009 của Henrique Calisto? Thời gian sẽ trả lời, nhưng chắc chắn sự thận trọng không bao giờ là thừa.

SEA Games 30, Việt Nam nằm ở bảng đấu cùng U22 Thái Lan, U22 Indonesia, U22 Singapore, U22 Lào và U22 Brunei, cơ hội của thầy trò Park Hang-seo lớn đến đâu? 6 điểm trước U22 Lào và U22 Brunei là nhiệm vụ trong tầm tay, nhưng 3 đối thủ còn lại thì đều không dễ chiến thắng.

Dưới bàn tay Akira Nishino, chúng ta đã thấy Thái Lan trở nên khó chịu như thế nào ở 2 lần chạm trán Việt Nam. Những trụ cột chơi ấn tượng của ĐTQG như Supachok Sarachat hay Ekanit Panya đều trong độ tuổi dự SEA Games, chưa kể tài năng trẻ Suphanat Mueanta, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á. Nhà cầm quân người Nhật Bản có vẻ như đã khá hiểu HLV Park Hang-seo và đây sẽ là một khó khăn cho chúng ta. U22 Indonesia đang là đương kim vô địch Đông Nam Á, và đang có phong độ khá tốt, khi bất bại trước U22 Saudi Arabia và U22 Iran ở 3 trận gần đây (2 hòa, 1 thắng). Trong khi đó, U22 Singapore - với anh em nhà Fandi Ahmad trong đội hình - cũng không hề dễ chơi.

Xem trực tiếp SEA Games 2019 ở kênh nào?

Mục tiêu của thể thao Việt Nam là lọt Top 3 toàn đoàn và giành 70 - 72 HCV, với kỳ vọng được đặt vào các nội dung như: Điền kinh, bắn súng, thể dục dụng cụ, đấu kiếm, đua thuyền, bơi, cờ vua, cử tạ... Đáng chú ý, bóng đá nam (U22 Việt Nam), bóng đá nữ (Đội tuyển nữ Việt Nam) cũng đặt mục tiêu mang về 2 tấm HCV danh giá cho thể thao Việt Nam.

Tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 này, Đoàn thể thao Việt Nam có số lượng thành viên đông kỷ lục, lên tới 856 người. Với thành phần gồm có: 28 cán bộ, 22 bác sĩ, còn lại là các chuyên gia, HLV, VĐV. Các VĐV sẽ tham dự 43/56 môn và phân môn của Đại hội với 530 bộ huy chương, trong số đó có 13 môn đi theo hình thức xã hội hóa là: Golf, jujitsu, muay, ba môn phối hợp, khiêu vũ thể thao...

Ở SEA Games 30, môn bóng đá nam có sự góp mặt của 11 đội và được chia thành 2 bảng đấu. U22 Việt Nam (nam) nằm ở bảng B cùng với U22 Thái Lan, U22 Indonesia, U22 Việt Nam, U22 Lào, U22 Singapore, U22 Brunei. Các trận đấu bóng đá nam SEA Games năm 2019 được truyền hình trực tiếp trên VTV6, VTV5 Tây Nam Bộ và VTV2.

Việc thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo sẽ gây ra những khó khăn nhất định (giải U22 Đông Nam Á ở Campuchia hồi đầu năm là một minh chứng). Bên cạnh đó, các trụ cột từ ĐTQG như Tiến Linh, Hùng Dũng, Trọng Hoàng và nhất là Quang Hải (đã đá hơn 60 trận trong năm qua) đều có nguy cơ quá tải.

THƯ KỲ

;
.