Hành trình trở thành "người vô hình" của Ivan Rakitic

Thứ Sáu, 04/10/2019, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Trong hai mùa bóng 2017/2018 và 2018/2019, Ivan Rakitic là cầu thủ đá chính nhiều nhất ở Barcelona. Tuy nhiên, chỉ sau một mùa hè, nhà á quân World Cup giờ chỉ như một “cái bóng vật vờ” ở Nou Camp, với số thời gian thi đấu ít tới đáng thương.

Ivan Rakitic thường xuyên phải ngồi dự bị ở mùa giải này.
Ivan Rakitic thường xuyên phải ngồi dự bị ở mùa giải này.

BÓNG MA Ở NOU CAMP

Liên tục trong vài tháng gần đây, cái tên Ivan Rakitic xuất hiện khá đều đặn trên các trang web chuyển nhượng. Mùa hè vừa qua, Manchester United ngỏ ý muốn mua Rakitic nhưng không thành công. Thậm chí, đến thời điểm hiện tại, khi chợ hè đã đóng cửa, Inter Milan và Juventus vẫn gõ cửa Nou Camp hỏi mua tiền vệ này.

Có lẽ Rakitic cần những tin đồn chuyển nhượng để nhắc người hâm mộ nhớ về sự tồn tại của mình. Bởi mùa bóng 2019/2020 đánh dấu sự mất tích rất khó hiểu của tiền vệ từng là nhân vật không thể thay thế ở Barcelona. Trong mùa 2017/2018, Rakitic thi đấu 55 trận trên tất cả các đấu trường cho đội chủ sân Nou Camp, nhiều hơn Lionel Messi 1 trận và là cầu thủ đá nhiều trận nhất cho Barcelona. Đến mùa giải 2018/2019, Rakitic thi đấu tới 54 trận, ngang bằng Sergio Busquet ở vị trí cầu thủ có nhiều trận ra sân nhất.

Tuy nhiên, trong mùa bóng 2019/2020, ngôi sao người Croatia mới được thi đấu vỏn vẹn 166 phút trong màu áo Barcelona. Tại La Liga mùa này, sau 7 trận, Rakitic vắng mặt 3 trận và 4 trận còn lại cũng chỉ thoắt ẩn thoắt hiện. Trước khi phải ngồi dự bị ở mùa bóng này, số phút thi đấu trung bình/trận của Ivan Rakitic tại Barcelona là 75,4 phút. Mùa này, anh chỉ được thi đấu trung bình vỏn vẹn 34 phút/trận ở tất cả các đấu trường.

Hôm 24/9 vừa qua, sau khi Rakitic thậm chí còn không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của Barcelona, HLV Ernesto Valverde đã bị truyền thông chất vấn. Và nhà cầm quân này đã thẳng thắn cho biết, Rakitic không chấn thương, cũng chẳng do xuống phong độ. Anh vắng mặt vì lý do kỹ thuật.

CHÚT NUỐI TIẾC CHO RAKITIC

Câu trả lời đầy mơ hồ của HLV Ernesto Valverde cũng cho thấy sự ghẻ lạnh của Ban lãnh đạo Barcelona đối với Rakitic. Vài nguồn tin cho rằng, Rakitic đã mâu thuẫn với Ban lãnh đạo Barcelona sau mùa hè sóng gió vừa qua. Anh bị đưa vào danh sách thanh lý chỉ vì đội bóng chủ quản muốn cân đối thu chi, bởi Barcelona đã chi tới 255 triệu euro tiền shopping, nhưng chỉ mới thu về 156 triệu euro tiền thanh lý cầu thủ. Khoản thâm hụt lớn ấy khiến Barcelona nghĩ tới việc bán Rakitic để “cắt lỗ”. Với một cầu thủ từng được coi là không thể thay thế ở Barcelona như Rakitic, thì đây là một sự sỉ nhục lớn.

Ngoài ra, sự xuất hiện của Frenkie de Jong cũng ảnh hưởng tới vị trí của Rakitic. Kể từ đầu mùa, HLV Valverde đa phần sử dụng De Jong hoặc Busquet ở trung tâm hàng tiền vệ, đẩy Rakitic lên băng ghế dự bị. Tâm trạng chán nản, cộng với yếu tố cạnh tranh vị trí khiến Rakitic dần trở thành người vô hình ở Nou Camp.

Tiếc cho Rakitic, người từng là một biểu tượng tại Barcelona. Vào năm 2017, trong một cuộc lấy ý kiến dư luận trên tờ Sport, có tới 75% độc giả cho rằng, tầm quan trọng của Rakitic đối với Barcelona chẳng kém gì Lionel Messi. Mùa bóng trước, dù thi đấu ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ, nhưng nhà á quân World Cup vẫn đóng góp tới 5 bàn thắng và 10 kiến tạo thành bàn cho Barcelona. Những thống kê cho thấy sự lợi hại của Rakitic.

Ở tuổi 31, sức chiến đấu của Rakitic vẫn còn nguyên vẹn! Với kinh nghiệm chinh chiến của mình, anh vẫn là một tiền vệ lợi hại trong bất cứ đội bóng nào.

LÂM PHONG 

;
.