Bí kíp thành công của Liverpool từ chiến lược chuyển nhượng

Thứ Tư, 26/06/2019, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Không ồn ào, khoa trương, Liverpool dưới thời Juergen Klopp luôn có một chiến lược chuyển nhượng đầy khoa học, kiên nhẫn, và điều đó góp phần quan trọng mang tới thành công cho CLB trong 2 năm qua.

Liverpool dưới thời Juergen Klopp đang có những tính toán hợp lý trên thị trường chuyển nhượng.
Liverpool dưới thời Juergen Klopp đang có những tính toán hợp lý trên thị trường chuyển nhượng.

LIVERPOOL ĐÃ XÂY DỰNG ĐỘI HÌNH HIỆN TẠI NHƯ THẾ NÀO?

Kể từ khi được bổ nhiệm dẫn dắt Liverpool hồi tháng 10/2015, Klopp đã giúp công việc của Edwards trở nên dễ dàng hơn thông qua tầm nhìn rõ ràng về những cầu thủ cần tuyển mộ. Giữa họ có sự tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau, và luôn tồn tại “chính sách mở cửa” tại văn phòng làm việc. Điều này cho phép CLB ban hành một chiến lược thống nhất, đó là không có cái tôi cá nhân hay bất kỳ sự ganh đua nào. 

Ở Liverpool, chỉ có duy nhất một tầm nhìn mà mọi người phải đi theo. Do đó, Gordon, đại diện chính của chủ sở hữu FSG tại Liverpool, có thể thực hiện các kế hoạch chuyển nhượng của Klopp-Edwards với sự thuyết phục tuyệt đối trong quy trình của họ. Cùng với Klopp và Edwards, Gordon tin rằng đội hình của Liverpool là một trong những đội hình có giá trị, hài hòa và đáng ghen tị nhất châu Âu thời điểm hiện tại.

Những mảnh ghép quan trọng trong đội hình được bổ sung đều đặn theo thời gian. Nhưng 2 năm qua đã chứng kiến phần lớn các cầu thủ đến nhờ tầm nhìn của Klopp trên sân cỏ. Hậu vệ trái Andy Robertson gia nhập Liverpool vào Hè năm 2017 từ Hull City với giá chỉ 8 triệu bảng. Hiện tại, nếu nhìn vào những gì mà Manchester United đang theo đuổi Aaron Wan-Bissaka, mức giá của Robertson chắc chắn vượt trên 65 triệu bảng. Firmino, Salah, Mane đều được mua về với tổng cộng dưới 100 triệu bảng, và rồi họ giờ là nỗi khiếp sợ cho hàng thủ toàn châu Âu.

Liverpool đã biến Van Dijk thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới với giá 75 triệu bảng, song ngay lúc này đây, The Kop tự tin hét giá anh lên gấp 3 lần nếu có đội nào hỏi mua. Tiền vệ Fabinho (43 triệu bảng) và thủ thành Alisson Becker (65 triệu bảng) đều đáng đồng tiền bát gạo khi góp công lớn vào chiến tích vô địch Champions League của đội nhà. 

Cần nói thêm rằng, số tiền Liverpool bỏ ra mua 3 cầu thủ trên tới từ nguồn tiền bán Philippe Coutinho cho Barcelona với giá 142 triệu bảng hồi tháng 1/2018. Khi mất đi một ngôi sao, Liverpool hiện tại đã biết cách chi tiêu sao cho hợp lý nhất có thể, qua đó tăng cường đáng kể sức mạnh của đội bóng. Trong quá khứ, “Lữ đoàn đỏ” từng khổ sở tìm người thay thế khi những Xabi Alonso, Javier Mascherano và Luis Suarez ra đi. Dù vậy, câu chuyện này giờ đã trở thành dĩ vãng.

Với bộ ba Klopp-Edwards-Gordon, Liverpool giờ mua bán bằng cách cân đo đong đếm kỹ lưỡng thay vì tùy hứng. Họ không tỏ ra bối rối khi Southampton cáo buộc tiếp cận Van Dijk trái phép vào Hè 2017. 

Thay vì chữa cháy bằng việc vung tiền mua một trung vệ khác, Liverpool chọn cách kiên nhẫn làm việc sau hậu trường để hàn gắn mối quan hệ với Southampton, qua đó đi đến đích cuối là giao dịch thành công. Liverpool đã bị chế giễu vì không mang về tân binh khác ở kỳ chuyển nhượng Hè năm ấy, nhưng việc chiêu mộ Van Dijk vào tháng 1/2018 được cho là bản hợp đồng quan trọng nhất trong kỷ nguyên Klopp.

Câu chuyện kiên nhẫn tiếp tục được Liverpool áp dụng ở các phi vụ khác. Khi Loris Karius mắc sai lầm nghiêm trọng ở chung kết Champions League năm ngoái tại Kiev, Roma đã rất nhanh chóng hét giá Alisson lên 90 triệu bảng. Thế nhưng, Liverpool đâu có vội. Họ từ chối đáp ứng yêu sách trên, tích cực đàm phán và chốt được mức giá thấp hơn 25 triệu bảng so với ban đầu.

Khi vụ Nabil Fekir từ Lyon trị giá 53 triệu đổ bể do không vượt qua buổi kiểm tra y tế, Klopp đã không vội vàng tìm một cầu thủ làm bóng đắt giá khác, bất chấp Alex Oxlade-Chamberlain phải ngồi ngoài gần như toàn bộ mùa giải 2018/2019. Xherdan Shaqiri cập bến Anfield từ Stoke với giá 13 triệu bảng để cung cấp chiều sâu đội hình, và Klopp đã tích cực dùng anh để xoay tua trong suốt mùa giải, trong khi các hậu vệ cánh được trao quyền trở thành nguồn sáng tạo quan trọng của CLB.

TẠI SAO LIVERPOOL SẼ IM HƠI LẶNG TIẾNG Ở PHIÊN CHỢ HÈ 2019?

Với dàn đội hình mạnh trên toàn tuyến đang có trong tay, Klopp không có lý do gì để mua sắm vào Hè này. Thay vì ném tiền vào thị trường chuyển nhượng, cựu thuyền trưởng Dortmund sẽ dành thời gian cải thiện chất lượng của các cầu thủ sẵn có hiện tại. 

Fabinho và Naby Keita sau 1 năm làm quen đã hòa nhập được với phong cách chơi của đội bóng. Oxlade-Chamberlain sau một mùa giải nằm trên giường bệnh đã sẵn sàng ra sân trong thể trạng tốt nhất, và anh chắc chắn sẽ nằm trong kế hoạch dài hơi của Klopp.

Ở hàng thủ, màn trình diễn của Joe Gomez và Matip bên cạnh Van Dijk hứa hẹn tạo nên một cuộc ganh đua thú vị tại mùa giải mới. Ngoài 3 cái tên này, Liverpool vẫn còn Dejan Lovren, và nếu muốn có suất đá chính, nhà đương kim á quân thế giới sẽ cần nỗ lực rất nhiều, và điều đó mang đến nhiều lợi ích cho The Kop.

Simon Mignolet sẽ được giữ lại bắt dự bị cho Alisson nếu không có CLB nào thèm ngó ngàng đến anh. Trong khi đó, Shaqiri và Adam Lallana được kỳ vọng sẽ chơi tốt hơn nữa để trở thành dự bị chất lượng cho đội 1. Divock Origi, tiền đạo đã ghi rất nhiều bàn quan trọng mùa trước, chắc chắn sẽ không bị bán vào Hè này.

Đó còn chưa kể Liverpool còn sở hữu nhiều măng non sáng giá, sẵn sàng ra sân khi cần như Rhian Brewster hay Ki-Jana Hoever. Nhìn chung, bộ khung của Liverpool giờ đã hoàn thiện và điều quan trọng lúc này chỉ là trau dồi, cải thiện màn trình diễn của từng cầu thủ.

ĐỖ TRUNG

;
.