Sau vòng bảng, trật tự đã được lập lại

Thứ Ba, 25/06/2019, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Vòng bảng Copa America 2019 đã khép lại. Những ứng cử viên cho chức vô địch đã bắt đầu lộ diện, trong khi 2 khách mời đến từ châu Á, Nhật Bản và Qatar, đều phải dừng bước. Nhìn 8 cái tên lọt vào vòng tứ kết Copa America 2019, có thể thở phào rằng những đại gia hàng đầu Nam Mỹ đều biết cách đi tiếp.

“Samurai xanh” đã rất cố gắng nhưng không thể tiến xa.
“Samurai xanh” đã rất cố gắng nhưng không thể tiến xa.

Lập lại trật tự

Ở vòng bảng năm nay, chỉ có duy nhất 1 đội giành được 9 điểm tối đa. Rất bất ngờ, đó không phải là Brazil hay Argentina, mà là Colombia - trong bảng đấu có sự hiện diện của Argentina. Từ đó có thể nhận thấy trình độ giữa các đội bóng đã có sự xích lại gần nhau hơn và hiếm có trường hợp mạnh vượt trội.

Không những chẳng thể hiện được sự độc tôn, Argentina còn đứng trước nguy cơ bị loại ngay sau vòng bảng. Sau 2 lượt trận đầu, Leo Messi và các đồng đội chỉ giành được 1 điểm. Đáng nói nhất, đó là lối chơi vô cùng nhức mắt của Argentina khiến các fan thất vọng tràn trề.

Rất may ở lượt trận cuối, Argentina chỉ phải đối đầu với đại diện yếu nhất bảng là Qatar. Giành chiến thắng nhẹ nhàng 2-0, Argentina kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2 mà chẳng thể tự hào.

Ở bảng A, Brazil không tệ như Argentina khi giành được vị trí số 1. Tuy nhiên, lối chơi của những chàng trai xứ Samba chỉ thực sự thăng hoa trong lượt đấu cuối gặp Peru. Còn trước đó, khi đụng phải hàng thủ kỷ luật của Bolivia và Venezuela, họ đều chơi rất bế tắc.

Điều khiến người hâm mộ Brazil không thể hưng phấn ngoài sự vắng mặt của Neymar ra còn là sự thận trọng quá mức của HLV Tite. May mắn là trong những lúc bế tắc nhất, Brazil vẫn còn một ngôi sao biết lên tiếng là Philippe Coutinho. Không chơi hay ở Barcelona nhưng Coutinho xứng đáng là đầu tàu của Brazil tại giải lần này.

Tại bảng C, cục diện diễn ra hợp lý nhất có thể khi 2 đại gia Uruguay và ĐKVĐ Chile vẫn thể hiện được sức mạnh vốn có. Không lạ khi 2 đội bóng này chia sẻ 2 vị trí dẫn đầu để dắt tay nhau đi tiếp.

Sạch bóng khách mời

Tham dự trong vai trò khách mời, rõ ràng sự quyết tâm của Nhật Bản và Qatar là có hạn chế. Tuy vậy, những đại diện của châu Á này vẫn thể hiện được sự khó chịu nhất định trước các đối thủ có đẳng cấp cao hơn.

Thậm chí, trong một vài trận đấu, Nhật Bản và Qatar có thể làm tốt hơn 1 trận hòa. Họ có quyền tự hào khi cầm hòa Uruguay và Paraguay cùng với tỷ số 2-2. Dẫu vậy, sân chơi Nam Mỹ vẫn thực sự quá tầm với những đại gia châu Á.

Qatar kết thúc vòng bảng với vị trí đứng bét bảng B với chỉ 1 điểm. Nhật Bản làm tốt hơn với 2 điểm nhưng lại xếp dưới Paraquay trên BXH những đội thứ 3 có thành tích  tốt nhất. Tuy nhiên, tương lai của Nhật Bản rất sáng khi mang sang Brazil đội hình chủ yếu là những cầu thủ U23.

Đánh giá sơ bộ về các cặp đấu tứ kết

Đã không có cuộc đối đầu kinh điển Brazil vs Argentina ở ngay vòng tứ kết. Trận đấu này sẽ được chuyển vào bán kết nếu như Brazil đánh bại Paraguay còn Argentina cũng làm điều tương tự trước Venezuela.

8 ĐỘI VÀO TỨ KẾT GỒM
Brazil (nhất bảng A), Venezuela (nhì bảng A); Colombia (nhất bảng B), Argentina (nhì bảng B); Uruguay (nhất bảng C), Chile (nhì bảng C); Peru và Paraguay (hai đội thứ 3 có thành tích tốt nhất).
LỊCH THI ĐẤU VÒNG TỨ KẾT
Tại vòng tứ kết, nếu hai đội hòa nhau trong 90 phút thì sẽ không thi đấu hiệp phụ. Trận đấu sẽ được quyết định ngay bằng loạt sút luân lưu.
7h30 ngày 28/6: Brazil vs Paraguay; 2h00 ngày 29/6: Venezuela vs Argentina; 6h00 ngày 29/6: Colombia vs Chile; 2h00 ngày 30/6: Uruguay vs Peru.

Với Brazil, khả năng họ đánh bại Paraguay là rất cao. Selecao có lợi thế sân nhà, phong độ và cả tâm lý đều rất hưng phấn. Trong khi đó, Paraguay chỉ đứng thứ 3 ở bảng B với 2 điểm vỏn vẹn. Nhưng câu chuyện với Argentina là khác hẳn khi Venezuela ở một đẳng cấp khác. Venezuela đã xuất sắc cầm hòa Brazil 0-0 và mới chỉ để lọt lưới đúng 1 bàn sau 3 trận đấu. Trước một hàng thủ chắc chắn như vậy, Messi sẽ phải bật chế độ “siêu nhân” nếu muốn khoan phá.

Ở 2 trận đấu còn lại, trong khi Uruguay tỏ ra nhỉnh hơn khá nhiều so với Peru thì màn đối đầu khó lường nhất thuộc về Colombia và Chile. Nhiều khả năng đây sẽ là trận đấu duy nhất cần tới loạt luân lưu để phân định.

THƯ KỲ

;
.