Salah đã tự nâng cấp bản thân như thế nào?

Thứ Tư, 30/01/2019, 15:42 [GMT+7]
In bài này
.

Rút cuộc, Mohamed Salah cũng trở lại vị trí dẫn đầu trong cuộc đua Vua phá lưới Premier League. Điều đáng khâm phục là Salah thành công trong hoàn cảnh anh đã thay đổi hẳn từ cách chơi đến vai trò ở Liverpool mùa này.

Mohamed Salah đã thay đổi cách chơi ở Liverpool mùa này.
Mohamed Salah đã thay đổi cách chơi ở Liverpool mùa này.

Ở mùa trước người hâm mộ thường thấy Mohamed Salah chủ yếu chơi ở cánh phải trong hàng tiền đạo 3 người của Liverpool. Bây giờ, anh vào giữa, chơi ở vị trí trung phong của Roberto Firmino. Hệ quả không chỉ là một Salah “chuệch choạc” trong những trận đầu mùa. Bản thân Firmino cũng gặp nhiều khó khăn và không thành công như mong đợi. Điều đáng phục đầu tiên: không có ngôi sao nào - nhất là chính Salah - phản đối những thay đổi quan trọng trong cách xếp quân của HLV Juergen Klopp.

Bây giờ, khi Salah khẳng định thành công trong vai trò mới, và Liverpool dẫn đầu Premier League một cách vững chắc, thì đấy dĩ nhiên không phải là thành công ngẫu nhiên. Họ xứng đáng với  những gì đang có trong mùa bóng này.

Bóng đá đỉnh cao thật ra đã có không ít hảo thủ thành công khi chuyển từ biên vào giữa. Marcus Rashford ở Manchester United trong những trận gần đây cũng là trường hợp đáng lưu ý. Trước đây là Thierry Henry, từ Juventus chuyển đến trong vai một tiền đạo cánh tầm thường và trở thành trung phong sáng chói trong tay Arsene Wenger ở Arsenal. Vấn đề nằm ở cách chơi - của cá nhân cũng như toàn đội - chứ không chỉ thuần túy là sở trường của những ngôi sao trong cuộc.

Hồi đầu mùa, Salah chỉ ghi 3 bàn trong 11 trận, và đấy là do những thay đổi đã nêu trong hàng công của Liverpool - hơn là do đối phương khắc chế được Salah. Giờ thì ngược lại: những gì đối phương đã nghiên cứu về Salah và hàng công Liverpool trong mùa trước trở nên “chuệch choạc”, khi Salah vào đá trung phong và Firmino lùi về vị trí “số 10”. Trong cách chơi này, Salah một mặt đã thích ứng với cách chơi mới, mặt khác lại xứng vai thủ lĩnh trong hàng công Liverpool, nên giá trị của anh tăng dần trong mùa bóng.

Đáng kể nhất là khả năng phá vỡ thế bế tắc. Từ vị trí trung phong, Salah có thể di chuyển ra biên để tạo khoảng trống, hoặc cũng có thể phát huy khả năng lừa bóng để tạo đột biến. Anh đóng góp vào lối chơi toàn đội nhiều hơn, thay vì “thụ hưởng”. Giá trị của Salah bây giờ không chỉ gói gọn ở số bàn thắng ghi được, mà ở cách chơi nữa. Cũng không chỉ ở cách chơi, mà còn phải bàn cả về yếu tố tinh thần. Salah không chỉ học cách thích ứng với yêu cầu mới trong lối chơi của HLV Klopp, mà còn học cách trở thành thủ lĩnh của hàng công Liverpool. Trong nhiều trường hợp, Salah chính là người quyết định phải làm gì, khi có bóng trước các hàng thủ mạnh.

Salah bây giờ không chỉ ghi bàn
Số liệu thống kê cho thấy số đường chọc khe thành công của Salah ở Premier League mùa này đã tăng gấp đôi so với mùa trước, tính theo mức bình quân mỗi 90 phút (0,51 so với 0,25). Số đường chuyền quyết định (2,22 so với 1,89); số cơ hội tốt tạo được (0,60 so với 0,37); số đường chuyền thành bàn (0,33 so với 0,31) đều tăng.

Với Mohamed Salah, bắt kịp thành tích ghi bàn mùa trước gần như là điều không thể. Nhưng số lượng và tầm quan trọng của các bàn thắng lại là những vấn đề hoàn toàn khác nhau. Trong 19 bàn Mohamed Salah ghi cho Liverpool mùa này, có đến 10 bàn mở tỷ số. Có 4 trận Liverpool thắng 1-0 với bàn duy nhất là do Salah ghi được. Một trong số đó là trận thắng quyết định trước Napoli, giúp Liverpool vượt qua vòng bảng Champions League.

KINH THI

;
.