Joachim Loew với chiếc ghế lung lay

Thứ Tư, 17/10/2018, 16:20 [GMT+7]
In bài này
.

HLV Joachim Loew đang phải hứng chịu muôn vàn lời chỉ trích sau chuỗi trận sa sút không phanh cùng đội tuyển Đức. Nhiều khả năng Loew chỉ còn 1 trận đấu ở vòng bảng UEFA Nations League để níu giữ chiếc ghế của mình trước muôn vàn sức ép đòi ông phải ra đi.

TRẬN CẦU SINH TỬ

HLV Joachim Loew đang phải hứng chịu muôn vàn lời chỉ trích sau chuỗi trận sa sút không phanh  cùng đội tuyển Đức.
HLV Joachim Loew đang phải hứng chịu muôn vàn lời chỉ trích sau chuỗi trận sa sút không phanh cùng đội tuyển Đức.

Hiện nay dư luận Đức vẫn xôn xao bàn tán lại phát ngôn từ trước trận Đức thua Hà Lan 0-3 của Michael Ballack. Cựu thủ quân của tuyển Đức bày tỏ thái độ rằng, anh vô cùng ngạc nhiên trước việc Loew không bị sa thải sau thất bại ê chề ở World Cup 2018. Tuy bản thân Loew cũng tuyên bố ông không bận tâm tới những gì Ballack nói. Nhưng những gì thầy trò Loew thể hiện trên sân cỏ lại đang vô tình hậu thuẫn quan điểm của Ballack.

Trận thua Pháp 1-2 đêm 16-10, lần đầu tiên trong lịch sử kể từ năm 1985 Đức thua 6 trận trong 1 năm. Kể từ đầu năm đến nay, Đức đá 3 trận chính thức liên tiếp mà không ghi được bàn nào: Thua Hàn Quốc 0-2 tại vòng bảng World Cup 2018, hòa Pháp 0-0 và thua Hà Lan 0-3 tại vòng bảng Nations League. Khó trách dư luận Đức bảo Loew đã hết bài và hết thời. Khó trách nhiều người đòi Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) phải ngay lập tức sa thải Loew. Trước muôn vàn sức ép dồn lên đôi vai Loew, Chủ tịch Reinhard Grindel của DFB lên tiếng đảm bảo ghế cho Loew trong vòng ít nhất 5 tuần nữa. Grindel phát biểu: “Chúng tôi vẫn đang hướng sự tập trung vào trận gặp Hà Lan vào tháng 11 tới. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi bây giờ là giữ được tinh thần đoàn kết cả trong lẫn ngoài sân cỏ”.

Trong năm 2018 này, Đức còn lại 2 trận phía trước: Gặp Nga ngày 15-11 và tiếp Hà Lan ngày 20-11. Trận gặp Nga chỉ là giao hữu coi như không tác động nhiều đến chiếc ghế đang lung lay của Loew. Nhưng trận chính thức thuộc khuôn khổ Nations League với Hà Lan lại là chuyện khác. Tức là tối đa về thời gian Loew còn 5 tuần và tính về số trận thì Loew còn 2 trận chính thức nữa để níu giữ chiếc ghế của mình. 

VÌ SAO LOEW CHƯA BỊ SA THẢI NGAY?

Hẳn không ít người đang rất thắc mắc tại sao DFB không sa thải ngay Loew. Họ đã trao cơ hội sửa sai cho Loew sau thất bại ê chề ở World Cup 2018. Giờ Loew càng sửa càng sai, sao DFB vẫn tiếp tục cho Loew tại vị? DFB nể công trạng Loew từng giúp Đức vô địch World Cup 2014? Hay DFB ngại chuyện bồi thường hợp đồng khi ràng buộc giữa đôi bên vẫn còn hạn tới năm 2022?

Có thể câu trả lời liên quan đến câu hỏi còn khó hơn: “Nếu sa thải Loew thì ai sẽ lên thay ông?”. Bây giờ DFB muốn tìm một HLV người Đức đáng tin thay Loew quả không đơn giản chút nào. Juergen Klopp đang vào guồng với Liverpool. Thomas Tuchel mới lên ghế HLV ở PSG. Có người gợi ý HLV của đội tuyển U21 Đức Stefan Kuntz, cựu HLV Matthias Sammer của Dortmund hay thậm chí người tiền nhiệm Juergen Klinsmann của Loew. Cũng chỉ là so bó đũa chọn cột cờ. Thời gian tới khó cho Loew mà cũng khó cho cả DFB.

THƯ KỲ

 
;
.