Dải Gaza và Bờ Tây cần 1,2 tỷ USD viện trợ

Thứ Năm, 25/04/2024, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/4, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) đã kêu gọi 1,2 tỷ USD viện trợ nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Dải Gaza và Bờ Tây.

Trẻ em Palestine tại khu vực đổ nát ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024.
Trẻ em Palestine tại khu vực đổ nát ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024.

Khoản viện trợ này nhằm triển khai các nỗ lực nhân đạo cho đến cuối năm nay để hỗ trợ khoảng 1,7 triệu người ở Dải Gaza bị ảnh hưởng do xung đột và hơn 200.000 người ở Bờ Tây, trong đó có cả Đông Jerusalem.

Người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình, cho biết thiệt hại do xung đột tại Gaza ở quy mô lớn trong khi bạo lực đang gia tăng ở Bờ Tây.

Tại Gaza, nơi cộng đồng phụ thuộc nhiều vào viện trợ, UNRWA đóng vai trò là hệ thống hỗ trợ quan trọng. Cơ quan này sắp xếp nơi tạm trú cho hơn 1 triệu người, phân phối thực phẩm, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và giám sát hậu cần để cung cấp viện trợ.

Sau 200 ngày xảy ra xung đột Hamas-Israel, ưu tiên hiện nay là cung cấp viện trợ, trong đó có cả thực phẩm, vào Gaza.

Theo cơ quan y tế tại Gaza, kể từ khi xảy ra xung đột Hamas-Israel hồi tháng 10/2023 đến nay, hơn 34.000 người đã thiệt mạng. Bà Kaag cho biết thêm sinh kế, nhà cửa, trường học và bệnh viện ở đây cũng đã bị phá hủy.

Một số bệnh viện đang phải nỗ lực để hoạt động do thiếu nguồn cung trầm trọng và mất điện thường xuyên.

Bà Kaag cảnh báo khi mùa Hè đến gần và nhiệt độ tăng cao, các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ xảy ra ở Gaza. Sự khan hiếm thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác cũng có nguy cơ dẫn đến mất trật tự xã hội.

HƯƠNG GIANG

 

;
.