Liên minh vaccine kêu gọi các nước tham gia cơ chế COVAX

Thứ Năm, 01/10/2020, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Người đứng đầu Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) Seth Berkley ngày 30/9 kêu gọi các nước chưa ký kết tham gia Cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine COVID-19 (COVAX) chung tay với các nỗ lực toàn cầu để tài trợ cung cấp vaccine cho các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Phát biểu tại phiên họp cấp cao của LHQ diễn ra trực tuyến, ông Seth Berkley cho biết đã có 168 nước tham gia COVAX, trong đó có 76 nước giàu đủ khả năng tự chi trả vaccine. Ông kêu gọi các nước còn đang cân nhắc hãy tham gia càng sớm càng tốt. Hiện Trung Quốc, Nga và Mỹ đều chưa tham gia cơ chế COVAX, mặc dù các quan chức WHO cho biết họ vẫn đang đàm phán với Trung Quốc. Ông Berkley nhấn mạnh từ nay đến tháng 12 tới liên minh GAVI cần khoảng 2 tỷ USD để đặt trước vaccine phòng COVID-19 cho khoảng 92 nước nghèo và ít nhất khoảng 5 tỷ USD nữa để có được số vaccine này vào năm 2021. 

Cũng trong phiên họp, Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết hỗ trợ 100 triệu USD trợ giúp các quốc gia đang phát triển tiếp cận vaccine phòng COVID-19. Về phần mình, Giám đốc điều hành hãng Johnson & Johnson Alex Gorsky cam kết hỗ trợ 500 triệu liều vaccine cho các nước có thu nhập thấp từ giữa năm 2021.

Theo TTXVN

;
.