Nga hỗ trợ các nước Liên minh Kinh tế Á - Âu chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 27/07/2020, 21:40 [GMT+7]
In bài này
.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thời gian gần đây tại các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), với số ca mắc mới từ 50 đến hơn 5.000 trường hợp/ngày.

Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Bishkek, Kyrgyzstan.
Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Bishkek, Kyrgyzstan.

Liên bang Nga vẫn là quốc gia có số ca dương tính với virus SARS-COV-2 cao nhất trong EAEU. Tuy nhiên, Nga đã thể hiện vai trò dẫn dắt của mình trong liên minh với việc không chỉ kiểm soát dịch bệnh trong nước, mà còn hỗ trợ kịp thời cho các nước thành viên khác.

Kyrgyzstan hiện là nước nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất từ Nga, do tình hình đại dịch tại đây đang có chiều hướng xấu, với số ca mắc mới lên tới hơn 900 trường hợp/ngày, nâng tổng số ca dương tính với SARS-COV-2 tại đây lên hơn 31.000 (gần 0,5% dân số).

Để góp phần giúp Kyrgyzstan trong cuộc chiến chống COVID-19, Nga đã hỗ trợ cả về nhân lực và vật lực. Cụ thể, ngoài lô hàng viện trợ nhân đạo trị giá 150 triệu ruble (khoảng 2 triệu USD) gồm thiết bị, dụng cụ bảo hộ y tế và thuốc men, ngày 25/7, Nga còn cử đến Bishkek hàng chục bác sĩ quân y và gần 50 nhân viên y tế cùng các trang thiết bị cần thiết.

Trước đó, Nga cũng đã cung cấp miễn phí cho Kyrgyzstan các bộ xét nghiệm virus ngay khi dịch bệnh vừa bùng phát. Ngoài ra, quân đội Nga đang triển khai tại căn cứ Kant trên lãnh thổ Kyrgyzstan cũng tham gia hỗ trợ các bệnh viện nước này chống dịch và chữa bệnh cho người dân. Hiện cũng đang có gần 100 bác sĩ, chuyên gia y tế Nga tham gia hỗ trợ Kyrgyzstan.

Đến nay tình hình dịch ở Kazakhstan được đánh giá “bắt đầu đi vào ổn định”, với số ca mắc mới trong ngày dao động trong khoảng 1.500-1.600, và đã có gần 50.000 người khỏi bệnh trong tổng số hơn 78.000 ca mắc tính đến thời điểm này.

Tại một số nước thành viên khác của EAEU như Armenia, Belarus và Tadjikistan, tình hình dịch bệnh được đánh giá là khả quan hơn và vẫn trong tầm kiểm soát.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan khẳng định nước này “đã bước vào giai đoạn vượt qua sự lây nhiễm”, song người dân vẫn cần tiếp tục đeo khẩu trang.

Lệnh tình trạng khẩn cấp dự kiến cũng được áp dụng cho đến 12/8, bởi mỗi ngày tại Armenia vẫn ghi nhận hơn 400 ca dương tính với SARS-COV-2 và tổng số người nhiễm COVID-19 đã chiếm khoảng 1,2% dân số của nước này.

Tại nước láng giềng phía Tây của Nga là Belarus, chính quyền cơ bản đã kiểm soát được sự lây lan dịch bệnh, với số ca nhiễm mới chỉ ở mức khoảng 150 ca/ngày và tỷ lệ tử vong dưới 0,8% (524/66.846 trường hợp tính đến ngày 26/7).

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Bộ trưởng y tế các nước thành viên Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO), người đứng đầu ngành y tế Liên bang Nga, ông Mikhail Murashko cho biết Nga đang tiến hành đàm phán để cung cấp vắc xin phòng COVID-19 cho các nước thành viên SCO, trong đó một số nước cũng là thành viên EAEU.

HỒNG QUÂN (TTXVN)

;
.