Bất chấp lây lan của virus Corona, chợ Indonesia vẫn bày bán dơi và rắn

Thứ Sáu, 07/02/2020, 20:50 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV) gây ra được cho là đòn giáng mạnh xuống thị trường tiêu thụ thịt động vật hoang dã ở nhiều nước, song điều này không xảy ra tại Indonesia.

Thịt dơi vẫn được bày bán tại chợ Tomohon, Indonesia. (Nguồn: YAKI)
Thịt dơi vẫn được bày bán tại chợ Tomohon, Indonesia. (Nguồn: YAKI)

Dơi, rắn, chó, khỉ và các loại động vật hoang dã khác vẫn được bày bán hàng ngày tại khu chợ Tomohon phía Bắc Sulawesi (Indonesia), bất chấp cảnh báo từ giới chuyên gia cho rằng điều này có thể khiến virus chết người nCoV lây lan rộng hơn.

Trong khi các nhà khoa học còn tranh luận về nguồn gốc của chủng virus mới, thì phần lớn giới nghiên cứu đều cho rằng virus nCoV liên quan phần lớn đến chợ hải sản Huanan (TP.Vũ Hán, Trung Quốc). Rất nhiều nhà khoa học kết luận virus này lây từ dơi hoặc rắn sang người.

“Chợ Tomohon và các khu chợ khác bán động vật hoang dã tại Indonesia có nguy cơ trở thành địa bàn phát sinh virus Corona”, Giáo sư R. Wasito làm việc tại Khoa Bệnh lý thú y thuộc Đại học Gadjah Mada, Yogyakarta nhận xét. Tuy nhiên, vị giáo sư này cũng nhấn mạnh chưa có “trường hợp nào được xác nhận lây truyền virus Corona từ dơi sang người tại Indonesia”.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Bắc Sulawesi xác nhận ca nghi ngờ nhiễm virus Corona đầu tiên tại tỉnh - địa điểm cách chợ Tomohon 25km. Bệnh nhân là một em bé người Trung Quốc 2 tuổi, đang được điều trị cách ly tại một bệnh viện trong tỉnh.

Tổ chức phi chính phủ Bảo vệ Động vật Bali đã kêu gọi chính quyền cần “giám sát chặt chẽ” các hoạt động mua bán hoặc phải đóng cửa chợ Tomohon. “Tomohon nổi tiếng vì bán những loại thịt không phải thức ăn. Đối với cộng đồng địa phương, có thể đây là một điểm độc đáo của khu chợ nhưng đối với tôi, điều này không đúng. Không có sự giám sát nào về tiêu chuẩn thực phẩm hay sức khỏe. Từ góc nhìn bảo vệ động vật, khu chợ này đã vi phạm rất nhiều”, Jovand Imanuel Calvary - người đứng đầu tổ chức - khuyến cáo.

Tính đến sáng 7/2, loại virus chết người xuất hiện từ cuối tháng 12 đã làm ít nhất 563 người tử vong và hơn 30.000 người khác nhiễm bệnh tại Trung Quốc. Dịch bệnh cũng lây lan ra 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Kể từ khi bùng phát dịch virus Corona, các nhà hàng tại Manado tạm ngưng bán các món ăn chế biến từ dơi, trong khi những khu chợ dân dã hơn như Tomohon vẫn hoạt động. Nhiều người cảnh báo nếu đóng cửa Tomohon, chợ đen sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn. “Nếu các chợ này đóng, người kinh doanh sẽ đến tận nhà người dân, bán hàng trực tiếp, khiến việc kiểm soát giao thương khó khăn hơn”, Benny Mamoto - một cảnh sát về hưu hiện tham gia tổ chức phi chính phủ YAKI bảo vệ khỉ - bày tỏ.

Theo ông Benny và Giáo sư Wasito, cách duy nhất để mọi người ngừng ăn động vật hoang dã là giáo dục, nâng cao nhận thức người dân. 

HỒNG HẠNH

 
;
.